Nga yêu cầu Mỹ không cản trở quan sát viên quốc tế

Thế giớiThứ Hai, 28/07/2014 04:32:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Matxcơva muốn Mỹ không cản trở việc triển khai các quan sát viên OSCE ở biên giới Nga - Ukraine.

(VTC News) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Matxcơva muốn Mỹ không cản trở việc triển khai các quan sát viên OSCE ở biên giới Nga - Ukraine.

Ngoại trưởng Nga nói: "Chúng tôi hy vọng các quan sát viên OSCE sẽ được đến các khu vực biên giới ở Donetsk và Gukovo trong những ngày tới. Trong một cuộc điện đàm với ông Kerry (Ngoại trưởng Mỹ) ngày 27/7, tôi đã yêu cầu Mỹ không cản trở quá trình này".

Ông Lavrov nói thêm rằng, các quan sát viên OSCE sẽ được tự do sử dụng các trang thiết bị hiện đại, bao gồm cả hệ thống giám sát không người lái để theo dõi tình hình biên giới Nga - Ukraine.

Khu vực biên giới Izvarino sau những trận pháo kích 

Đầu tháng 7, Matxcơva đã mời các quan sát viên OSCE đến đánh giá tình hình biên giới với Ukraine, nơi được cho là đã nhiều lần bị quân đội Ukraine nã pháo và súng cối.

Các cuộc pháo kích nhằm vào lãnh thổ Nga xảy ra trong khi các vụ đụng độ bạo lực giữa lực lượng ủng hộ Kiev và lực lượng ly khai trở nên thường xuyên hơn, chủ yếu tập trung ở các vùng Donetsk và Luhansk của Ukraine, sát biên giới Nga.

Vào cuối tuần trước, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói rằng Nga đã ghi nhận 9 cuộc tấn công trên lãnh thổ của mình từ Ukraine vào tháng 6 và tháng 7.

Một số trạm kiểm soát biên giới Nga đã bị đóng cửa thời gian gần đây do bị bắn phá từ lãnh thổ Ukraine. Các trạm kiểm soát ở Gukovo, Donetsk và Novoshakhtinsk đã bị đóng cửa trong khi người dân được báo cáo bị thương trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng ủng hộ Kiev và phe ly khai.

Bộ Ngoại giao Nga lên án các vụ pháo kích vào lãnh thổ Nga, kêu gọi Kiev ngăn chặn các cuộc tấn công ngay lập tức và cảnh báo rằng các hành động khiêu khích có thể gây ra những hậu quả không thể cứu vãn.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn