Những điều kỳ lạ trong các thảm kịch hàng không năm nay

Thế giớiThứ Sáu, 25/07/2014 08:18:00 +07:00

(VTC News)-Những tai nạn thảm khốc diễn ra chỉ trong tuần qua khiến số người chết do tai nạn máy bay lên tới trên 700 người – cao nhất kể từ năm 2010.

(VTC News) - Những tai nạn thảm khốc diễn ra chỉ trong tuần qua khiến số người chết do tai nạn máy bay lên tới trên 700 người - cao nhất kể từ năm 2010 - trong khi năm 2014 mới đi qua một nửa chặng đường.

Gần 300 người đã thiệt mạng khi chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine. Các hãng hàng không tạm ngưng các chuyến bay đến sân bay lớn nhất của Israel sau nhiều vụ tấn công bằng rocket. Một máy bay dân dụng gặp tai nạn trong khi tránh bão và lại thêm một máy bay khác mất tích.

Ngành hàng không đã phải hứng chịu một trong những tuần tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không, một chuỗi thảm họa bao trùm lên 3 châu lục.
Thảm kịch MH17 không chỉ cướp đi sinh mạng của 298 con người mà còn gây ra nỗi đau mất mát cho thân nhân của họ 
Các chuyên gia cũng như các nhà phân tích trong ngành hàng không đều lắc đầu trước sự ngẫu nhiên trong các thảm kịch mà họ không tài nào tìm thấy mối liên hệ. Họ cũng không nghĩ rằng các vụ tai nạn này chứng minh việc đi máy bay đã trở nên kém an toàn hơn.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, tỉ lệ các chuyến bay gặp tai nạn khiến máy bay hư hỏng nặng trong năm 2013 là chưa đầy 1 trên 2 triệu chuyến bay, bao gồm cả các tai nạn máy bay chở hàng thuê và máy bay chở khách.

Ông Jon Beatty, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Quỹ An toàn hàng không tại bang Virginia, Mỹ, nhận định chuỗi thảm kịch là một lời nhắc nhở rằng sự phát triển của ngành hàng không, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, có thể chính là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số vụ tai nạn máy bay. “Càng nhiều chuyến bay thì nguy cơ tai nạn càng cao”, ông giải thích.

Những tai họa bắt đầu từ ngày 17/7 khi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị tên lửa bắn hạ trên không phận Ukraine khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Hiện vẫn chưa xác định được thủ phạm phóng tên lửa. 
Thi thể các nạn nhân trong vụ máy bay MH17 rơi ở miền Đông Ukraine 

Vụ tai nạn của chiếc máy bay MH17 khiến Malaysia Airlines lần thứ 2 “điêu đứng” trong năm nay. Bí ẩn về sự biến mất kì lạ của chiếc máy bay MH370 cùng 239 người trên khoang hồi tháng 3 kết hợp với thảm họa MH17 khiến số người tử vong do tai nạn hàng không lớn gấp đôi so với cả năm 2013, được đánh giá là năm an toàn nhất của ngành hàng không.

Một công ty tư vấn công nghiệp hàng không toàn cầu có trụ sở tại London cho biết trong năm 2013 ước tính có 163 trường hợp tử vong liên quan đến máy bay có 14 chỗ ngồi trở lên.

Ngày 23/7, đúng 7 ngày sau thảm họa MH17 xảy ra ở Ukraine, một máy bay của hãng TransAsia Airways lại bị rơi tại khu vực huyện đảo Bành Hồ, Đài Loan trong điều kiện mưa bão, khiến 48 người thiệt mạng, 10 người trên máy bay cùng 5 người trên mặt đất bị thương. 

Chiếc máy bay Đài Loan vỡ nát sau khi bị rơi từ trên cao 

Ngày hôm sau, một chiếc máy bay của hãng Air Algerie trở 116 hành khách và phi hành đoàn mất liên lạc lúc đột ngột đổi hướng, khi đang thực hiện lộ trình bay từ Ouagadougou, Burkina Faso tới thủ đô Algiers của Algeria.

Vụ tai nạn của chiếc máy bay MH17 đã đặt ra câu hỏi về việc liệu các hãng hàng không và các nhà chức trách hàng không trong nước của họ có phản ứng nhanh trong việc điều chỉnh đường bay khi tình trạng bất ổn ở nhiều nơi trên thế giới đang đe dọa an toàn của các chuyến bay.

Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không John Cox, một cựu phi công đồng thời là nhà điều tra tai nạn, cho biết ông không nhận thấy mối liên hệ giữa các vụ tai nạn.

“Tôi không biết mọi người phản ứng như thế nào khi những sự kiện như vậy không phải diễn ra thường xuyên. Chúng ta chưa có cái nhìn tổng thể về vụ tai nạn ở Đài Loan và chắc chắn là vụ tai nạn máy bay của hãng Air Algerie cũng vậy”, ông Cox nói.

Ông Cox đề cập đến việc Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cấm các chuyến bay đến sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv vì lý do an ninh sau khi một trong những tên lửa của các chiến binh HAMAS phát nổ gần sân bay này.

Cựu Trưởng cố vấn FAA kiêm thư ký quỹ an toàn hàng không Kenneth Quinn chia sẻ, “Hàng không về cơ bản là an toàn và đang ngày càng trở nên an toàn hơn, nhưng nó hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của những lỗi lầm hay mưu toan của con người. Đôi khi chúng ta quên mất sự tuyệt vời của những chuyến bay hay sự mong manh của cuộc sống, nhưng những gì xảy ra trong vòng một tuần đã nhắc nhở chúng ta cần hiểu rõ và bảo vệ hơn nữa cuộc sống của chính mình cũng như sự thú vị của mỗi chuyến bay”.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn