Hãng hàng không xui xẻo nhất thế giới sẽ sống thế nào?

Thế giớiThứ Ba, 22/07/2014 03:11:00 +07:00

(VTC News) - Liên quan các vụ tai nạn cướp đi tính mạng hàng trăm hành khách và nhân viên, hãng hàng không Malaysia Airlines đang đứng trước tương lai đen tối.

(VTC News) - Liên quan các vụ tai nạn cướp đi tính mạng hàng trăm hành khách và nhân viên, hãng hàng không Malaysia Airlines đang đứng trước tương lai đen tối.

4 tháng sau khi chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất ở nơi nào đó trên Ấn Độ Dương mà không để lại bất kỳ vết tích nào, Malaysia Airlines lại lĩnh thêm một đòn chí mạng khi 298 con người gồm cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH17 bỏ mạng khi bị bắn ở vùng trời Ukraine.

Theo tờ Time, dù cho có là một nhà điều hành tài ba đến cỡ nào cũng khó có thể chống đỡ được 2 tai họa liên tiếp như vậy.

Các nhà phân tích đang đặt nghi vấn về việc liệu hãng hàng không quốc tế này có khả năng phục hồi sau những vận đen liên tiếp như vậy hay không.


Tương lai Malaysia Airlines rồi sẽ đi về đâu? 

Mohshin Aziz, một chuyên gia phân tích hàng không tại Kuala Lumpur dựa vào các dữ liệu từ ngân hàng lớn nhất đất nước Maybank cho biết: "Tương lai là rất tệ", ông cho rằng 'hãng hàng không sẽ không thể tồn tại thêm 1 năm nữa với những gì nó đang có.

Những tháng tiếp theo đây sẽ là thời điểm mà hãng hàng không này phải chứng kiến những hậu quả từ các tai nạn của mình.

Chính phủ Malaysia đã từng hi vọng biến thành một thương hiệu hàng đầu trong khu vực với sự đầu tư lớn về tiền của nhưng nó đã bị bóp nghẹt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của châu Á.


Hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ không còn nhận được nhiều tiền đầu tư, bên cạnh đó uy tín suy giảm sẽ khiến Malaysia Airlines không thể tăng giá vé so với các đối thủ khác ở châu Á như Singapore hay Cathay Pacific của Hongkong.

Video: Malaysia Airlines qua những con số


Theo tờ Time, từ năm 2011, Malaysia Airlines đã thua lỗ khoảng 1.4 tỷ USD, dù cho các nhà quản lý đã tìm cách cắt giảm chi phí và cải thiện dịch vụ để thu hút hành khách nhưng những nỗ lực đó ẫn chưa đem lại hiệu quả rõ rệt.

Hiện nay, sau 2 thảm kịch liên tiếp mọi hy vọng đối với hãng hàng không này gần như đã không còn. Theo các chuyên gia, sẽ có 2 kịch bản xảy ra với Malaysia Airlines đó là hành khách sẽ bỏ họ tìm đến nhà cung cấp dịch vụ khác hoặc dựa vào những gì đã xảy ra ép giảm giá vé.

Dù là chiều hướng nào thì nó cũng khiến doanh thu của Malaysia Airlines bị sụt giảm nghiêm trọng.

Daniel Tsang, một chuyên gia tư vấn ở Hongkong cho biết điều này sẽ khiến tình trạng tài chính vốn đã mong manh của Malaysia Airlines 'nổ tung như những quả bom hẹn giờ'. Hiện trạng này khiến hãng hàng không sẽ phải đưa ra những cải cách mạnh mẽ để có thể cải thiện tình hình tài chính.

Tìm kiếm MH370 mất tích trên Ấn Độ Dương 

Trước khi MH17 bị bắn rơi, tháng 6 vừa qua, Giám đốc điều hành Jauhari Yahya của hãng đã thừa nhận: "Sự cố MH370 đã gây ra tổn hại cho thương hiệu và uy tín kinh doanh của chúng tôi, thúc đẩy một sự thay đổi triệt để".

Có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng không phải tất cả đều khả thi, Mohshin tin rằng Malaysia Airlines cần thu hẹp quy mô kinh doanh của mình, giảm những đường bay quốc tế và chỉ tập trung vào những đường bay đem lại nhiều lợi nhuận.

Theo bạn, vì sao máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ?

  • Tên lửa phe ly khai miền Đông Ukraine bắn
  • Tiêm kích Ukraine bắn
  • Tên lửa Nga bắn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Các chuyên gia đều cho rằng hãng hàng không này sẽ không bao giờ đạt được quy mô như nó đã từng sau khi trải qua 2 thảm kịch vừa rồi và họ chấp nhận điều này càng sớm thì càng ít phải nhận hậu quả, thậm chí có người còn đưa ra phương án 'tuyên bố phả sản' để làm lại.

Tuy nhiên, Time cho rằng những gì xảy ra tiếp theo còn phải phụ thuộc vào chính phủ Malaysia. Công ty mẹ của hãng hàng không này có đa số cổ phần do quỹ đầu tư nhà nước kiểm soát, điều đó khiến tương lai của Malaysia Airlines còn mang tính chất chính trị.

"Việc tái cơ cấu hãng hàng không có thể sẽ khiến nhiều người đau đớn", Tsang nói "Nhưng một con phượng hoàng vẫn có thể vùng dậy từ đống tro tàn".

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn