Phe ly khai Ukraine bác bỏ cáo buộc nhận vũ khí từ Nga

Thế giớiThứ Ba, 22/07/2014 07:07:00 +07:00

(VTC News) - Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga cung cấp vũ khí cho phe ly khai.

(VTC News) - Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga cung cấp vũ khí cho phe ly khai, tờ The Moscow Times đưa tin.

Một thủ lĩnh của phiến quân miền đông Ukraine - nơi xảy ra thảm kịch MH17 - nói thiết bị quân sự của nhóm này là chiến lợi phẩm thu được trong các cuộc chiến với chính phủ Ukraine và bác bỏ các cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Nga cung cấp vũ khí cho phe ly khai.
Chiến binh ly khai ở miền Đông Ukraine 

“Chúng tôi đã bắt giữ nhiều đơn vị quân đội và chiếm nhiều nhà kho của quân đội Ukraine. Có khi các binh lính Ukraine còn để lại đồ ngay tại chiến trường và chúng tôi nhặt về. Một số thứ đã bị hư hỏng sau đó được chúng tôi sửa chữa. Nhưng chúng tôi tuyệt đối không nhận bất kỳ thiết bị quân sự nào”, ông Andrei Purgin, phó Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng phát biểu ngày 21/7.

Purgin nói rằng ông không hề nhìn thấy bất kỳ thiết bị quân sự nào mà Mỹ cáo buộc do Nga cung cấp cho các phiến quân trên lãnh thổ của mình.

“Nếu chúng tôi có thứ công nghệ như vậy thì tình hình chiến sự sẽ hoàn toàn khác. Trái lại, hiện giờ chúng tôi thấy rằng phe chính phủ Ukraine đã có thêm thiết bị trong khi chúng tôi lại đang thiếu trầm trọng", hãng thông tấn Interfax dẫn nhận định của ông Purgin.

Ông Purgin đưa ra ý kiến của mình nhằm đáp trả lại lời cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ rằng Nga cung cấp cho phe ly khai 150 loại thiết bị quân sự khác nhau, trong đó có cả hệ thống tên lửa cùng loại với hệ thống tên lửa được cho là đã bắn máy bay MH17 tuần trước.

Ngoài tuyên bố của Mỹ về việc nắm giữ bằng chứng đáng tin cậy cho thấy sự dính líu của phe ly khai trong vụ tai nạn máy bay MH17, Cục an ninh Ukraine cũng tung ra một đoạn băng ghi âm có nội dung ghi phản ứng của một số chỉ huy quân nổi dậy khi biết tin họ đã vô tình bắn hạ một máy bay dân dụng.

Mặc dù các nhà lãnh đạo phương Tây không che giấu niềm tin rằng lực lượng nổi dậy thân Nga có lỗi, nhưng một cuộc điều tra đầy đủ về vụ tai nạn MH17 vẫn chưa được hoàn tất.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn