Ukraine sẵn sàng chiến tranh nếu Nga đưa quân vào

Thế giớiThứ Sáu, 25/04/2014 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng tạm quyền của Kiev Andriy Deshchytisa nói Ukraine sẵn sàng quyết chiến với Nga nếu bất Matxcơva có hành động xâm lược.

(VTC News) - Ngoại trưởng tạm quyền của Kiev Andriy Deshchytisa nói Ukraine sẵn sàng quyết chiến với Nga nếu bất Matxcơva có hành động xâm lược.

Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine Andriy Deshchytisa chỉ trích quyết định của Nga bắt đầu cuộc diễn tập quân sự dọc biên giới với Ukraine, đồng thời tuyên bố nước ông sẽ chiến đấu với bất cứ binh sĩ xâm lược nào.

Phát biểu tại thủ đô Praha của Cộng hòa Séc, ông Deshchytisa cho rằng quyết định ngày 24/4 của Nga “làm leo thang ở mức độ rất lớn tình hình trong khu vực”.
Pháo tự hành Nga tập trận tại khu vực Volgograd, miền nam nước Nga 
Ông nói: "Ukraine đã nhận được một bài học từ việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm và nhờ có kinh nghiệm này mà nay chúng tôi sẽ chiến đấu với binh sĩ Nga, nếu họ xâm lược Ukraine. Nhân dân và quân đội Ukraine đã sẵn sàng làm điều đó".

Ông Deshchytisa cho biết thêm các cuộc tập trận mới của Nga diễn ra "thậm chí còn gần với biên giới Ukraine hơn so với kế hoạch trước đó" và yêu cầu Matxcơva rút quân khỏi khu vực này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine đã đề nghị Matxcơva, theo các thỏa thuận an ninh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), giải thích và cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc tập trận của Nga ở gần đường biên giới với Ukraine trong vòng 48 giờ.

Trực thăng Ukraine quần thảo vùng trời miền Đông
Trước đó, Nga chỉ thị tiến hành cuộc tập trận mới tại các khu vực giáp biên giới Ukraine để đáp trả chiến dịch của Kiev chống lại lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, hành động bị Matxcơva cực lực phản đối.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nêu rõ: "Chúng tôi buộc phải đáp trả tình hình này. Từ ngày hôm nay, các cuộc tập trận được bắt đầu tại khu vực giáp biên giới Ukraine với sự tham gia của các tiểu đoàn lực lượng chiến thuật thuộc Quân khu Nam và Quân khu Tây".

Trong khi đó, hãng Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga buộc phải phản ứng lại "cỗ máy quân sự của Ukraine" và các cuộc tập trận NATO ở Đông Âu.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn