Donetsk sẽ không tham gia bầu Tổng thống Ukraine

Thế giớiThứ Năm, 24/04/2014 02:16:00 +07:00

(VTC News)- Ban lãnh đạo của nước "Cộng hòa nhân dân Donetsk" sẽ không tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina, mà Kiev dự kiến ​​vào ngày 25/5, tại khu vực này

(VTC News)- Cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine dự kiến tổ chức vào ngày 25/5 đã gặp phải những trở ngại đầu tiên.

Theo thông tin mới nhất, ban lãnh đạo của nước "Cộng hòa nhân dân Donetsk" sẽ không tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina, mà Kiev dự kiến ​​vào ngày 25 tháng Năm, tại khu vực này. 

Đồng chủ tịch của Đoàn Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Donetsk, ông Dennis Pushilin tuyên bố: "Trên thực tế trong tình hình hiện nay không thể bầu ra một Tổng thống được sự chấp thuận cả của miền tây và miền đông đất nước".
Tình hình Ukraine diễn biến phức tạp
 Tình hình Ukraine đang diễn biến rất phức tạp
Ông cũng cho biết, ban lãnh đạo khu vực dự kiến là không muộn hơn​​ ngày 11 tháng Năm sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về chủ quyền. Cùng lúc sẽ trưng cầu dân ý tại khu vực Lugansk của Ukraina. Ông Pushilin bác bỏ tin đồn cho rằng ở miền đông Ukraina có quân đội Nga và đặt nghi vấn rằng tất cả những thông tin giả mạo đó do Kiev tung ra.

Từ tháng Ba, tại các vùng Donetsk, Kharkov và Lugansk của Ukraina liên tục diễn ra những cuộc biểu tình ủng hộ trưng cầu ý dân, liên bang hóa và bảo vệ các cư dân nói tiếng Nga.




Tình hình miền Đông Ukraine đang diễn biến khá phức tạp. Trước đó, lực lượng an ninh Ukraine đã cam kết ngừng giai đoạn tích cực của chiến dịch trấn áp người biểu tình thân Nga ở miền Đông mà nước này gọi là “hoạt động chống khủng bố” sau khi đạt được một thỏa thuận với Nga về việc xoa dịu căng thẳng.

Song tới ngày 22/4, ông Olekxander Turchynov lại đưa ra lời kêu gọi lặp lại "hành động chống khủng bố" vì cho rằng công dân Ukraine ở miền Đông đang bị đe dọa.
Các tòa nhà chính quyền ở ít nhất 9 thành phố và thị trấn thuộc miền Đông Ukraine vẫn bị người biểu tình thân Nga chiếm giữ 
Lời kêu gọi của ông Turchynov có thể làm phức tạp thêm nhiệm vụ của các nhà trung gian hòa giải đến từ tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE).

Vị tổng thống tạm quyền tuyên bố hai thi thể bị tra tấn dã man được phát hiện gần thành phố Slavyansk, thuộc quyền kiểm soát của những người biểu tình thân Nga. Một trong hai người chết là Volodymyr Rybak, một thành viên  Đảng Batkivshchyna, mới bị bắt cóc bởi những "kẻ khủng bố".

“Những tội ác này đang được thực hiện với sự ủng hộ và "quan tâm đặc biệt" của Nga. Tôi kêu gọi các cơ quan an ninh tái triển khai và tiến hành có hiệu quả các biện pháp chống khủng bố, nhằm bảo vệ công dân Ukraine ở miền Đông”, ông Turchynov nói.

Lời kêu gọi của tống thống tạm quyền Olekxander Turchynov  đưa ra khi phó tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở thăm Ukraine.

Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo ở Kiev, ông Biden kêu gọi Nga “ngừng nói suông và nên bắt đầu hành động” nhằm xoa dịu căng thẳng ở Ukraine.

Theo Tiếng nói nước Nga
Bình luận
vtcnews.vn