Nga cáo buộc Ukraine chĩa súng bắn dân

Thế giớiThứ Năm, 24/04/2014 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Nga cáo buộc chính quyền Kiev phớt lờ thỏa thuận Geneva và quay súng bắn vào chính người dân nước này.

(VTC News) - Truyền thông Nga cáo buộc chính quyền Kiev phớt lờ thỏa thuận Geneva và quay súng bắn vào chính người dân nước này.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, Kiev quyết định khôi phục các hoạt động vũ lực chống người ủng hộ liên bang hóa ở miền đông Ukraine. 
Chiến dịch này đã bị đình chỉ sau thỏa thuận chấm dứt bạo lực đạt được tại cuộc gặp quốc tế ở Geneva ngày 17/4. 
Một tay súng không rõ danh tính gác bên ngoài trụ sở cơ quan cảnh sát ở Kramatorsk ngày 22/4. 
Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Kiev không hề thực hiện các điểm mục được thống nhất. Mỹ coi việc chính quyền Kiev nối lại cái gọi chiến dịch chống khủng bố như quyền hạn hợp pháp để bảo vệ công dân.
Báo Nga bình luận rằng việc Kiev dùng quân đội trấn áp người biểu tình là cách mà Tổng thống tạm quyền Turchinov giữ lại chiếc ghế của mình.
“Chính quyền đang nỗ lực để máu đổ ở phía đông Ukraine. Họ điều động quân đội, chiến binh cận vệ quốc gia đến đây. Sự xuất hiện số lượng đáng kể những người mang vũ khí sẽ dẫn tới tổn thất về tính mạng”, ứng viên tổng thống Ukraine Oleg Tsarev nói.
Hôm 22/4, ít nhất ba dân quân đã thiệt mạng dưới làn đạn của các phần tử cánh hữu Ukraine vốn ủng hộ chính sách của Kiev. 
Video: Ngoại trưởng Nga yêu cầu Mỹ gây sức ép cho Ukraine - Nguồn: Vietnamplus
Báo chí Nga cho rằng thật ngạc nhiên khi Kiev và phương Tây không hề lên án sự việc này như 'minh chứng rõ ràng' cho tình trạng bạo lực, trong khi bất cứ hoạt động nào của Nga đều có thể bị bóp méo.
Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng Kiev và Washington làm ngơ để lực lượng quân sự cánh hữu đang có hành động khiêu khích tại các thành phố đông nam Ukraine. Thỏa thuận Geneva có một điều khoản nói rằng tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp cần phải giải giáp. 

Kịch bản Crưm liệu có lặp lại ở các thành phố miền Đông Ukraine?

  • Không
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Nhưng Nga nhấn mạnh rằng Kiev đang 'bóp méo thỏa thuận Geneva' khi chỉ yêu cầu các công dân ở miền Đông Ukraine phải nộp vũ khí.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin nhận xét rằng cái mà châu Âu nhận được 'rất có thể là một cuộc nội chiến lớn kề sát mình'.
Trong khi đó, cựu Tổng thống Czech Vaclav Klaus phát biểu rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine được Mỹ và EU kích động – họ quá sốt sắng trong việc lôi kéo quốc gia về phía phương Tây. 

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn