Có tiếng nổ mạnh trước khi phà Hàn Quốc chìm

Thế giớiThứ Năm, 17/04/2014 10:32:00 +07:00

(VTC News)- Vụ lật phà này có thể là thảm họa hàng hải lớn nhất của Hàn Quốc trong hơn 20 năm qua, nhân chứng nói có tiếng nổ mạnh trước khi gặp nạn.

(VTC News)- Vụ lật phà này có thể là thảm họa hàng hải lớn nhất của Hàn Quốc trong hơn 20 năm qua, nhân chứng nói có tiếng nổ mạnh trước khi gặp nạn.

Phà SEWOL chở 462 người bị lật úp ngoài khơi Nam Hàn Quốc khi đang di chuyển từ thành phố Incheon đến đảo Jeju. Hiện tại, 174 người đã được giải cứu và 284 người vẫn đang mất tích. 
Hàn Quốc lật phà, hơn 280 người vẫn mất tích 

Vụ lật phà này có thể là thảm họa hàng hải lớn nhất của Hàn Quốc trong hơn 20 năm qua. Hiện chứ rõ lý do tại sao phà Sewol lại chất rất nhiều hàng hóa nặng bên trong và bị lật trong điều kiện thời tiết bình thường ngoài khơi bờ biển tây nam Hàn Quốc. Một số người sống sót nói về một tiếng động lớn trước khi xảy ra tai nạn.
“Phải rồi! Trên tàu phát ra tiếng nổ mạnh và sau đó là tiếng hàng hóa rơi xuống nước”, Cha Eun –ok, một người trên boong phà thời điểm đó nói.
Các gia đình nạn nhân bị mất tích phải đối mặt với sự lo lắng thấp thỏm khi thông tin về người thân vẫn chưa được xác định và công tác cứu hộ buộc phải ngừng tìm kiếm đến sáng hôm sau. Những người sống sót được đưa đến một phòng rộng để các nhân viên y tế chăm sóc.
Người thân các nạn nhân còn mất tích tức giận ném nước vào những nhà báo cố gắng tiếp cận nói chuyện với những người sống sót và một quan chức địa phương tại đó.

Video: Cận cảnh cứu hộ vụ lật phà ở Hàn Quốc - Nguồn: BBC
Khi vụ việc xảy ra, nhiều con số thống kê được đưa ra một cách nhầm lẫn. Trước đó, một nhân viên tại trường Danwon ở Ansan, ngoại ô Seoul nói rằng 338 học sinh, giáo viên của trường đã được cứu thoát. Tuy nhiên, điều này không thể được xác nhận do các nhân viên bờ biển tham gia cứu hộ không đếm số người sống sót.
Thêm vào sự nhầm lẫn khi Bộ An ninh và Hành chính công bố ban đầu rằng 368 người được cứu thoát và khoảng 100 người mất tích nhưng ngay sau đó các con số lại được sửa đổi. Điều này gây ra sự tức giận và thất vọng cho gia đình các nạn nhân.
Cha mẹ các em học sinh tuyệt vọng tụ tập bên ngoài trường Danwon khi hay tin về vụ tai nạn và yêu cầu đưa họ đến Jindo.
Park Seong –ho, cha một cậu bé 17 tuổi trên chuyến phà nói: “Tôi phải đi ngay bây giờ. Dường như cả thế giới đang sụp đổ … Tôi thực sự muốn đi ngay bây giờ để xem con trai tôi”.
Jeong Kyung- mi, mẹ một học sinh khác may mắn hơn khi nhận được tin nhắn từ con trai mình rằng đã được cứu thoát và an toàn. Jeong nói: “Khi tôi nghe tin tức, trái tim tôi như ngừng đập”.
Cuộc cứu hộ có sự tham gia của 100 bảo vệ bờ biển và các tàu hải quân, tàu đánh cá, cũng như 18 máy bay trực thăng. Ngoài ra, một tàu hải quân Mỹ cũng có mặt tại hiện trường để hỗ trợ giúp đỡ.
Khu vực xảy ra tai nạn thường có sương mù dày đặc và có sóng thủy triều mạnh nhất trong các khu vực ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc.
Phà Sewol dài 146 mét, nặng 6.586 tấn, công suốt chở khoảng 900 người, sản xuất tại Nhật năm 1994.
Theo báo cáo, chủ sở hữu đăng ký của phà Sewol là công ty Chonghaejin Marine Co Ltd có trụ sở tại Incheon. Chonghaejin Marine Co Ltd đã trở thành chủ sở hữu vào tháng 12/2012. Hiện tại phóng viên không thể liên lạc được với công ty qua điện thoại.
Trước đó, đại diện công ty gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn và từ chối bình luận thêm.
Năm 1993, tai nạn chìm phà Seohae làm 292 trong tổng số 362 hành khách thiệt mạng.

Kim Nhâm
Bình luận
vtcnews.vn