Ukraine: Crưm là lãnh thổ tạm thời bị Nga chiếm đóng

Thế giớiThứ Tư, 16/04/2014 01:19:00 +07:00

(VTC News)-Quốc hội Ukraine vừa thông qua một dự luật tuyên bố Crưm là vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng tạm thời.

(VTC News) - Quốc hội Ukraine vừa thông qua một dự luật tuyên bố Crưm là vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng tạm thời.

Dự luật mới được đưa ra nhằm thiết lập một chế độ pháp lý đặc biệt ở Crưm, dự luật này nhận được 228 phiếu bầu thông qua trên tổng số 450 ghế trong Quốc hội Ukraine.
Dự luật mới được thiết lập ghi rõ bán đảo Crưm bao gồm thành phố Sevastopol, không phận và cả vùng biển xung quanh "mãi mãi là một phần không thể thiếu của Ukraine".
Đa số người Crưm ủng hộ sáp nhập Liên bang Nga 

Dự luật cũng ghi những quy định hạn chế khi đến thăm Crưm, đòi hỏi du khách phải có giấy phép đặc biệt khi muốn vào thăm bán đảo này.
Theo đó, các tài sản của chính quyền Ukraine tại Crưm như giàn khoan dầu,  khí đốt ở ngoài khơi hay những tài sản cá nhân sẽ vẫn sẽ được giữ nguyên và thuộc về chủ sở hữu hiện tại của nó.
Dự luật mới không đề cập đến lệnh cấm các hoạt động kinh tế và kinh doanh ở các địa phương với Crưm.
Hôm 17/3, Quốc hội Crưm tuyên bố độc lập và tách khỏi Ukraine sau khi có kết quả chính thức từ cuộc trưng cầu dân ý toàn bán đảo cho thấy 96,77% cử tri tham gia bỏ phiếu ủng hộ Crưm sáp nhập Liêng bang Nga.
Một ngày sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Crưm ký một hiệp ước công nhận Nước cộng hòa Crưm và thành phố Sevastopol là một phần lãnh thổ Liên bang Nga.
Trong khi đó, phương Tây và chính quyền Kiev bác bỏ kết quả trưng cầu dân ý tại Crưm và cho rằng điều đó là không hợp pháp.

Kim Nhâm
Bình luận
vtcnews.vn