26 nước tìm kiếm, MH370 vẫn 'tàng hình' bí ẩn

Thế giớiThứ Ba, 18/03/2014 07:42:00 +07:00

(VTC News) -10 ngày trôi qua kể từ khi MH370 mất liên lạc, hành tung chiếc máy bay vẫn đang thách thức hàng chục nước tham gia tìm kiếm.

(VTC News) -10 ngày trôi qua kể từ khi MH370 mất liên lạc, hành tung chiếc máy bay vẫn đang thách thức hàng chục nước tham gia tìm kiếm.

Bộ Giao thông Malaysia cho biết, đến nay đã có 26 nước tham gia tìm kiếm MH370 theo đề nghị của Malaysia, nhưng vẫn chưa có thêm thông tin nào về chiếc Boeing chở theo 239 người mất tích từ hôm 8/3.
Hơn 20 nước tìm kiếm, nhưng MH370 vẫn mất tích bí hiểm 

Quốc gia mới nhất tham gia tìm kiếm là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. Trước đó, Kyrgyzstan và Kazakhstan nói họ không phát hiện dấu vết của MH370 trên lãnh thổ.
Hôm 15/3, báo Anh The Guardian dẫn nguồn tin từ giới chức Malaysia nói chiếc MH370 đã bị ép hạ cánh xuống khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Kyrgyzstan, nhưng tọa độ chính xác chưa được tiết lộ.
Hy vọng của thân nhân 239 người trên MH370 ngày càng mong manh hơn bao giờ hết, cho dù trước đó họ được cho là đã bớt căng thẳng hơn khi Malaysia thừa nhận MH370 bị không tặc chứ không phải rơi xuống Biển Đông.
Ít nhất 10 nước đã cử tàu thuyền tìm kiếm ở Biển Đông và Ấn Độ Dương sau khi Malaysia tuyên bố máy bay bị rơi xuống biển khoảng một giờ đồng hồ sau khi cất cánh. Nhưng nước này sau đó thừa nhận MH370 bị không tặc, điều chính các quan chức Malaysia từng úp mở hoặc phủ nhận trước đó.
Malaysia thừa nhận MH370 không hề rơi xuống biển 

Theo tuyên bố của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, MH370 gửi tín hiệu lần cuối khi nó ở khu vực eo biển Malacca, Ấn Độ Dương.
Nghi vấn về MH370 xuất hiện ngày càng nhiều. Lúc đầu, có thông tin cho rằng chính cơ trưởng MH370 là không tặc, thậm chí có nguồn tin nói người này đã tự sát cùng phi cơ và hơn 200 hành khách.
Nghi vấn không tặc hiện nay lại tập trung nhiều vào một kỹ sư hàng không có mặt trên chuyến bay. Giới chức Malaysia nhận định MH370 bị một người nào đó cố ý tắt hệ thống truyền tin và ép tổ lái chuyển hướng máy bay.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Quan chức cảnh sát Malaysia nói một kỹ sư hàng không trên MH370 đang bị điều tra xem liệu người này có phải là không tặc đã ép MH370 chuyển hướng bay và tắt thiết bị liên lạc tự động.
Toàn bộ hành khách trên MH370 cũng đang được rà soát kỹ lưỡng để không bỏ lọt bất cứ nghi phạm nào, báo The Malaysia Insider loan tin.
Hôm 17/3, cựu phi công quân sự Andrew Brookes của không quân Hoàng gia Malaysia nói radar của lực lượng này phát hiện dấu hiệu bất thường của chiếc MH370 trước khi nó mất tích.
Theo Andrew Brookes, radar không quân Malaysia đã phát hiện sự thay đổi độ cao của MH370 và thời điểm chiếc máy bay này quay lại độ cao ban đầu, nhưng không quyết định nào được đưa ra.
Không quân Malaysia được cho là đã phát hiện sự bất thường của MH370 nhưng không can thiệp 

Việc MH370 thản nhiên 'giỡn mặt' radar quân sự Malaysia được cựu quân nhân Andrew Brookes cho rằng năng lực phản ứng của không quân Hoàng gia nước này 'ít nhiều có vấn đề'.
Nhưng lập luận của Andrew Brookes bị Bộ trưởng Giao thông kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein bác bỏ.
Thông tin về khả năng MH370 sẽ bị dùng làm phương tiện khủng bố tương tự như vụ 11/9 ở Mỹ vẫn chưa bị bác bỏ. 
Theo Telegraph, có thể kịch bản của vụ không tặc này là nhằm vào tòa tháp đôi Petronas tại Kuala Lumpur, biểu tượng của Malaysia và từng là tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 1998 - 2004.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn