Không tặc MH370 là kỹ sư hàng không chuyên nghiệp?

Thế giớiThứ Hai, 17/03/2014 02:33:00 +07:00

(VTC News) -Cảnh sát Malaysia nói họ đang điều tra toàn bộ hành khách trên MH370, nghi vấn không tặc có khả năng là kỹ sư hàng không.

(VTC News) -Cảnh sát Malaysia nói họ đang điều tra toàn bộ hành khách trên MH370, nghi vấn không tặc có khả năng là kỹ sư hàng không.

Quan chức cảnh sát Malaysia nói một kỹ sư hàng không trên MH370 đang bị điều tra xem liệu người này có phải là không tặc đã ép MH370 chuyển hướng bay và tắt thiết bị liên lạc tự động.
Toàn bộ hành khách trên MH370 cũng đang được rà soát kỹ lưỡng để không bỏ lọt bất cứ nghi phạm nào, báo The Malaysia Insider loan tin.
Thông tin không chính xác từ Malaysia khiến nhiều nước trong đó có Việt Nam vất vả tìm kiếm 

Mohd Khairul Amri Selamat, 29 tuổi được cho là người có kiến thức hàng không chuyên sâu nhất trong số các hành khách, ngoại trừ cơ trưởng và cơ phó. Selamat là kỹ sư hàng không đang làm việc cho một Cty tư nhân chuyên cho thuê máy bay.
"Chúng tôi đang tập trung điều tra Mohd Khairul Amri Selamat và bất cứ hành khách nào có kiến thức hàng không. Bất cứ ai ở trên chiếc MH370 cũng sẽ bị điều tra kỹ lưỡng", hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cảnh sát cấp cao Malaysia.
Cơ quan điều tra Malaysia vẫn chưa công bố thông tin chi tiết ai đã khiến chiếc Boeing 777-200ER số hiệu MH370 đi lệch lộ trình Kuala Lumpur - Bắc Kinh hàng ngàn km.
Erny Khairul, vợ của kỹ sư hàng không đang bị điều tra Mohd Khairul Amri Selamat 

9 ngày đã trôi qua kể từ khi MH370 'tàng hình' trước các radar dân sự, nhưng chưa manh mối nào về chiếc máy bay được tìm ra. Sau nhiều lần cung cấp thông tin mập mờ, cảnh sát Malaysia cuối cùng thừa nhận rằng "một người nào đó" có kiến thức hàng không chuyên sâu đã cố ý tắt hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay, trước khi ép MH370 chuyển hướng.
Trang Vietnam+ nói từ thời điểm chiếc máy bay chuyển hướng tại điểm Igari gần vùng kiểm soát không phận của Việt Nam, tới điểm tránh khỏi kiểm soát của radar quân sự, đã có sáu tín hiệu (tiếng "ping") về tuyến đường được tự động phát ra từ máy bay và được vệ tinh Inmarsat ghi nhận. 

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tín hiệu cuối cùng được khẳng định là nhận lúc 8 giờ 11 phút sáng 8/3, điều này có nghĩa là máy bay đã bay thêm gần 7 giờ nữa sau khi mất liên lạc với trung tâm. 
Điều đáng chú ý là tín hiệu thứ bảy đã được gửi đi nhưng không có phản hồi. Các điều tra viên đặt giả thiết, chiếc máy bay này đã hạ cánh ở nơi nào đó và động cơ đã ngừng hoạt động hoặc là máy bay đã đâm xuống đâu đó.
Báo Anh Guardian nói MH370 đã bị ép hạ cánh gần Trung Quốc 

Báo Singapore hôm nay dẫn nguồn tin từ Malaysia nói MH370 đã cố ý hạ thấp độ cao để 'né' radar dân sự. Nguồn tin Malaysia nói MH370 ít nhất đã 'né' được radar của ba quốc gia trước khi hoàn toàn biến mất.
Azharuddin Abdul Rahman , giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia thừa nhận tín hiệu cuối cùng mà MH370 gửi đi có thể là lúc "máy bay đã hạ cánh xuống mặt đất".
Hôm 14/3, cảnh sát Malaysia đã tiếp cận nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, phi công chiếc Boeing 777 được cho là hiện đại nhất thế giới đã có kinh nghiệm 20 năm cầm lái với 18.000 giờ bay.
Cuộc điều tra nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah được nói là nhằm tìm kiếm các dấu hiệu bất thường về tâm lý. Trước đó, một số thông tin chưa kiểm chứng nói có thể cơ trưởng MH370 đã tự sát.
Báo Malaysia không nói rõ liệu cơ phó Fariq Abdul Hamid có bị điều tra hay không. Viên phi công này từng bị tố đã đưa phụ nữ vào khoang lái và hút thuốc, điều cấm kỵ với bất cứ hãng hàng không nào.
Trong diễn biến khác, Trung Quốc hôm nay tuyên bố vẫn duy trì 8 tàu, 3 trực thăng "và một số phương tiện tìm kiếm khác" để tìm tung tích chiếc MH370. Trung Quốc là quốc gia có nhiều hành khách nhất trong số 239 người trên MH370. 154 hành khách Trung Quốc vẫn đang 'biến mất' cùng sự mất tích kỳ bí của MH370. 
Không tặc từng dùng máy bay phản lực đâm sập tòa tháp đôi ở New York, Mỹ hồi năm 2001 
Nếu các hành khách Trung Quốc gặp chuyện không may thì đây là tai nạn hàng không tồi tệ nhất với Bắc Kinh trong nhiều năm qua, theo truyền thông Trung Quốc.
Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak hôm 15/3 vừa qua xác nhận thông tin MH370 bị không tặc, điều mà các báo chí các nước đã đặt ra từ lúc hôm 8/3 nhưng bị Malaysia bác bỏ.
Malaysia bị cho là đã khiến các nước tốn công sức tìm kiếm trên Biển Đông trong nhiều ngày bởi cung cấp thông tin thiếu chính xác, nhiều khi mâu thuẫn thông tin giữa các quan chức của nước này.

Video: Vụ khủng bố bằng máy bay chấn động nước Mỹ hôm 11/9/2001
Tờ Guardian hôm 15/3 dẫn nguồn tin từ giới chức Malaysia nói chiếc MH370 đã bị ép hạ cánh xuống khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Kyrgyzstan, nhưng tọa độ chính xác chưa được tiết lộ.
Trong khi đó, ABC News dẫn nguồn tin tình báo Mỹ nói có thể một trong hai phi công là "tay trong" trong sự việc mất tích kỳ bí này. 

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn