MH370 bị không tặc, vụ khủng bố 11/9 có lặp lại?

Thế giớiChủ Nhật, 16/03/2014 10:06:00 +07:00

(VTC News)-Malaysia bị cho là đã nhiều lần từ chối sự giúp đỡ của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol, trong khi nhiều người lo ngại nguy cơ khủng bố.

(VTC News)-Malaysia bị cho là đã nhiều lần từ chối sự giúp đỡ của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol, trong khi nhiều người lo ngại nguy cơ khủng bố.

Đài truyền hình Mỹ ABC News dẫn nguồn một quan chức luật pháp ẩn danh nói Interpol nhiều lần đề nghị tìm kiếm MH370 nhưng Malaysia từ chối.
Tàu khu trục tên lửa Mỹ USS-Kid tìm kiếm MH370 
Vị quan chức này cảnh báo đây là cách tiếp cận giống cách của Mỹ trong vụ không tặc khủng bố tòa tháp đôi New York khiến cả nước Mỹ rúng động.
Sau một tuần khiến các nước vất vả tìm kiếm trên Biển Đông và mở rộng phạm vi ra cả Ấn Độ Dương, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak tuyên bố đây là vụ không tặc. Cuộc tìm kiếm MH370 hiện nay đã trở thành vụ điều tra hình sự.
Trong khi đó, ABC News dẫn nguồn tin tình báo Mỹ nói có thể một trong hai phi công là "tay trong" trong sự việc mất tích kỳ bí này. 
Malaysia thừa nhận MH370 bị khủng bố bắt cóc 
Hôm 14/3, cảnh sát Malaysia đã tiếp cận nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, phi công chiếc Boeing 777 được cho là hiện đại nhất thế giới đã có kinh nghiệm 20 năm cầm lái với 18.000 giờ bay.
Cuộc điều tra nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah được nói là nhằm tìm kiếm các dấu hiệu bất thường về tâm lý. Trước đó, một số thông tin chưa kiểm chứng nói có thể cơ trưởng MH370 đã tự sát.
Báo Malaysia không nói rõ liệu cơ phó Fariq Abdul Hamid có bị điều tra hay không. Viên phi công này từng bị tố đã đưa phụ nữ vào khoang lái và hút thuốc, điều cấm kỵ với bất cứ hãng hàng không nào.
Chiếc máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia số hiệu MH370 chở theo 239 người gồm cả phi hành đoàn đã mất tích trên màn hình radar dân sự hôm 8/3 vừa qua. 
Hãng hàng không Malaysia Airlines nói họ đã "chia sẻ tất cả thông tin liên quan" đến các cơ quan có trách nhiệm kể từ khi chiếc máy bay 'biến mất'. Tuy nhiên, Malaysia bị cho là luôn cung cấp thông tin nhỏ giọt, mập mờ. 
Cơ phó Fariq Abdul Hamid từng đưa phụ nữ vào buồng lái trong chuyến bay năm 2011 
Thậm chí sau cả tuần liên tục phủ nhận thông tin không tặc, đến hôm 15/3, Thủ tướng Malaysia bất ngờ tuyên bố máy bay bị bắt cóc khiến nhiều người lo ngại về một vụ khủng bố tương tự vụ 11/9 ở Mỹ.
Báo Anh The Guardian hôm 15/3 dẫn nguồn tin từ giới chức Malaysia nói chiếc MH370 đã bị ép hạ cánh xuống khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Kyrgyzstan, nhưng tọa độ chính xác chưa được tiết lộ.
Trong vụ khủng bố 11/9, nhóm không tặc lái ép phi công điều khiển hai máy bay phản lực dân sự lao thẳng vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, New York, Mỹ. Mỗi chiếc đâm vào một trong hai tòa tháp cao nhất, thời điểm hai vụ đâm máy bay xảy ra cách nhau 18 phút. 
Cận cảnh vụ khủng bố 11/9 rúng động nước Mỹ 
Sau hai tiếng hỗn loạn trong khói bụi, cả hai tòa tháp bị sụp đổ. Máy quay của nhiều hãng tin ghi lại cảnh không ít người hoảng loạn tới mức liều lĩnh nhảy khỏi cửa sổ các tòa tháp và chết thảm. 
Một nhóm không tặc khác lái chiếc phi cơ thứ ba đâm vào tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Mỹ tại Lầu Năm Góc ở Quận Arlington, Virginia. 
Chiếc máy bay thứ tư rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville thuộc Quận Somerset, Pennsylvania, cách Pittsburgh 129 km (80 dặm) về phía Đông, sau khi hành khách trên máy bay chống cự lại nhóm không tặc này.
Nếu không tính 19 không tặc, có cả thảy 2.974 người thiệt mạng trong vụ tấn công, và 24 người liệt kê mất tích xem như đã chết.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn