Giải mã tin đồn xử tử chú bằng chó đói của Kim Jong-un

Thế giớiThứ Bảy, 04/01/2014 11:52:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều tờ báo phương Tây phân tích và kết luận rằng tin đồn Kim Jong-un xử tử chú bằng chó đói là tin đồn nhảm nhí, nhưng sao vẫn nhiều người tin?

(VTC News) - Nhiều tờ báo phương Tây phân tích và kết luận rằng tin đồn Kim Jong-un xử tử chú bằng chó đói là tin đồn nhảm nhí.

Có quá nhiều chi tiết mà chỉ cần suy nghĩ thêm một chút người ta sẽ nhận thấy tin “Kim Jong-un giết chú bằng 120 con chó đói” là một thứ tin vịt không hơn không kém.

Thông tin đã gây bão từ khoảng một tuần qua sau khi được tờ Straits Times dẫn lại một “câu chuyện ngày 12/12” trên tờ báo Văn Hối (Wen Wei Po) của Hong Kong. 

Câu chuyện này bắt nguồn từ thông tin được Triều Tiên công khai về việc chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Chang Song-thaek, nhân vật quyền lực số 2 của Triều Tiên, và các phụ tá bị xử tử vào ngày 12/12 vì tội phản quốc và nhiều tội danh khác.
 
Cây bút Ching Cheong viết trên tờ Straits Times rằng: “Thông tin kinh hoàng trên rõ ràng cho thấy sự tàn bạo của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên…Ông Kim đã cho 120 con chó đói ăn thịt chú mình”.

chang song thaek
Ông Jang Song-thaek đã bị xử tử hôm 12/12 

Tuy nhiên Tim Stanley của tờ Telegraph, Anh quốc, nghi ngờ câu chuyện “giật gân” này và theo ông thì nó khó có thể là sự thực.
 
"Câu chuyện về Triều Tiên quá điên rồ, quá tàn bạo đến khó tin", Tim Stanley đánh giá. "Ông Kim Jong-un là một đứa trẻ chăng? Quân đội dùng ông như con mèo cho một mục đích nào đó chăng? Tất cả đều có vẻ như không thể xảy ra".

Theo bình luận của tờ Washington Post, công bằng mà nói, đây không phải là lần đầu tiên những tin tức “rất sốc” liên quan đến chính phủ Triều Tiên được lan truyền và có vẻ như đó là lý do khiến giới truyền thông thế giới trong đó có cả truyền thông Mỹ dễ dàng chấp nhận câu chuyện này.

Washington Post nêu vấn đề, tại sao không chỉ giới truyền thông châu Á mà đến giới báo chí Mỹ cũng dễ dàng tin vào một nguồn tin không có thật như vậy?

Vấn đề là do Triều Tiên là một đất nước quá khép kín và quá bí ẩn. Đất nước này bí ẩn đến nối mà có lần nhà báo Isaac Stone Fish hiện nay đang làm cho tờ Foreign Policy có lần đã nói đùa rằng các nhà báo Mỹ có thể viết bất cứ thứ gì họ muốn về Triều Tiên mà chẳng cần nguồn tin vì độc giả chỉ có một cách duy nhất là chấp nhận nó. Về sau, giới báo chí Mỹ gọi đó là “Thuyết bảo đảm của Stone Fish” khi viết về Triều Tiên.

Với độc giả Mỹ, chính vì sự thiếu hiểu biết một cách cơ bản về cách thức vận hành của chính quyền Bình Nhưỡng nên họ cũng dễ dàng tin theo mà không buồn nghi vấn. 
Hồi năm 2012, chính người Mỹ cũng đã tin rằng Kim Jong-un bị ám sát ở Bắc Kinh và những hình ảnh tồi tệ về đất nước này đã tiếp sức cho trí tưởng tượng của độc giả bay cao đến mức họ sẵn sàng tin tất cả mọi thứ báo chí viết về Triều Tiên.

Tùng Đinh(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn