Kim Jong-un phát ngôn 'sốc' vụ xử tử chú dượng

Thế giớiThứ Tư, 01/01/2014 01:21:00 +07:00

(VTC News) - BBC nói trong một tài liệu công khai của mình, ông Kim Jong-un nói việc xử tử chú dượng là 'loại bỏ tư tưởng bè phái rác rưởi'.

(VTC News) - BBC nói trong một tài liệu công khai của mình, ông Kim Jong-un nói việc xử tử chú dượng là 'loại bỏ tư tưởng bè phái rác rưởi'.

Thông điệp trên được phát đi trên sóng truyền hình quốc gia Triều Tiên trong dịp năm mới 2014, Kim Jong-un được cho là đã khẳng định 'hành động kiên quyết' đó giúp củng cố nền độc lập, thống nhất của đất nước.

Triều Tiên công bố việc xử tử ông Chang Song-thaek vào ngày 13/12 vừa qua, với tội danh có 'hành vi phản bội'. Theo BBC, động thái này đã làm dấy lên lo ngại về sự bất ổn trong nội bộ quốc gia có sở hữu vũ khí hạt nhân này.

Thông điệp đón năm mới của Triều Tiên được BBC cho là thu hút được sự chú ý rất lớn từ Hàn Quốc và một số cường quốc khác trong khu vực để hiểu rõ hơn về mục tiêu và chính sách của Bình Nhưỡng trong năm 2014.

chang song-thaek
Ông Chang Song-thaek (trái) đã bị Chủ tịch Kim Jong-un ra lệnh xử tử vào tháng trước 

Trong thông điệp đón năm mới, ông Kim Jong-un đã khẳng định việc 'loại bỏ tư tưởng bè phái rác rưởi' trong Đảng Lao động Triều Tiên đã làm đất nước đoàn kết hơn 100 lần.

Ông Kim Jong-un nói: "Chúng ta đã hành động kịp thời, chính xác để loại bỏ các thành phần chống đối và phản cách mạng giúp củng cố lại sự đoàn kết trong nội bộ Đảng".

Cũng trong thông điệp này, ông Kim Jong-un cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc là các quốc gia 'hiếu chiến' và 'điên cuồng' cố gắng nhằm đem vũ khí hạt nhân đến bán đảo này, BBC cho biết thêm. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định, điều này sẽ dẫn đến tình trạng 'một cuộc xung đột vô tình cũng có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân'.

Kim Jong-un đồng thời kêu gọi việc tăng cường khả năng quốc phòng cho đất nước và nói nhân phẩm quốc gia, hạnh phúc của nhân dân phụ thuộc vào 'nòng súng', theo tường thuật của BBC.
Theo truyền thông Hàn Quốc, ngày 12/12, ông Chang Song-thaek cùng 7 “tay chân” khác bao gồm 2 cán bộ Đảng Lao động Triều Tiên, 2 thành viên nội các, 2 quan chức quân đội và 1 quan chức doanh nghiệp đã bị xử tử cùng lúc. Địa điểm xử tử nằm bên trong Cục Bảo vệ tại thủ đô Bình Nhưỡng”.

“Trước đó 8/12, Hội nghị mở rộng của Cục Chính trị, Đảng Lao động đã quyết định tước toàn bộ chức vụ của Chang Song-thaek, hầu hết những quan chức tham gia hội nghị đó đều chứng kiến quá trình hành quyết Chang Song-thaek”, báo Hàn Quốc viết.

Theo phân tích của Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên để các quan chức cấp cao có mặt tại hiện trường là để "giết gà dọa khỉ”, để họ hiểu rằng bất cứ ai có ý định tạo phản đều sẽ có kết cục như vậy.

Chưa dừng lại tại đó, nhà lãnh đạo 30 tuổi của Triều Tiên đã có hành động được ví như “đổ thêm dầu vào lửa” khi hối thúc quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và cảnh báo rằng chiến tranh có thể nổ ra "mà không có bất kỳ cảnh báo trước nào”.

Lời kêu gọi được đưa ra khi ông Kim Jong-un thăm Bộ chỉ huy Đơn vị phối hợp 526 vào đêm Giáng Sinh. Nhà lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu các binh lính ở tiền tuyến phải trở thành những "viên đạn và quả bom sống" để bảo vệ ông.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn