Tin sáng: Phe biểu tình Thái Lan thề chiếm Bangkok

Thế giớiThứ Hai, 30/12/2013 07:53:00 +07:00

(VTC News) - Phe biểu tình thề chiếm Bangkok; HĐBA lên án vụ đánh bom liều chết tại Nga;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Phe biểu tình thề chiếm Bangkok; HĐBA lên án vụ đánh bom liều chết tại Nga;... là những tin nổi bật sáng nay.

Thái Lan: Phe biểu tình thề chiếm Bangkok

Thủ lĩnh phe biểu tình chống chính phủ Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban, tuyên bố sẽ chiếm thủ đô Bangkok ngay sau kỳ nghỉ lễ mừng năm mới. Phe áo đỏ ủng hộ chính phủ đang kêu gọi chiến đấu chống lại một cuộc đảo chính.

Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban kêu gọi chiếm Bangkok 

Theo tờ Bangkok Post của Thái Lan, ông Suthep kêu gọi người biểu tình sau khi về thăm nhà dịp nghỉ lễ, hãy quay lại chiếm Bangkok và giành lại quyền lực về tay nhân dân. “Tôi đã yêu cầu những người anh em ở các tỉnh hãy chuẩn bị sẵn sàng trợ giúp chúng ta chiếm Bangkok. Hãy đem theo quần áo, đồ ăn và chờ lệnh của chúng tôi, bởi vì chúng ta sẽ chiến đấu hàng tháng trời nữa cho tới khi giành chiến thắng”, ông Suthep nói.

Thủ lĩnh phe biểu tình cũng đe dọa sẽ không nhường dù chỉ một phân cho người của chế độ Thaksin. Nếu những ai ở Bangkok không quan tâm tình hình, tốt nhất lúc này họ nên lánh sang các địa phương khác. Trong khi đó, các thủ lĩnh phe áo đỏ kêu gọi lực lượng ủng hộ chính phủ sẵn sàng đứng lên, chiến đấu chống một cuộc đảo chính có thể xảy ra.

Pháp đề nghị cung cấp vũ khí cho quân đội Liban

Phát biểu trong chuyến thăm Saudi Arabia, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 29/12 khẳng định nước này sẽ cung cấp vũ khí cho quân đội Liban nếu được yêu cầu.

Quân đội Liban phải đối mặt với tình trạng bất ổn ở Syria và căng thẳng với nước láng giềng Israel 

Trước đó, Riyadh đã cam kết viện trợ 3 tỷ USD cho quân đội Liban để tăng cường năng lực của lực lượng này vào thời điểm Liban đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn tái diễn do cuộc chiến ở Syria.

Những đề nghị viện trợ quân sự cho Liban được đưa ra giữa lúc Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) vừa lên tiếng kêu gọi Israel và Liban "kiềm chế tối đa" sau các vụ đụng độ giữa hai bên diễn ra cùng ngày.

HĐBA lên án vụ đánh bom liều chết tại Nga

Hội đồng Bảo an gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân vụ khủng bố cũng như toàn thể người dân và Chính phủ Nga.

Khói bốc lên tại nhà ga ở Volgograd 

Ngày 29/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom liều chết xảy ra cùng ngày nhằm vào một nhà ga xe lửa tại miền Nam liên bang Nga khiến nhiều người thương vong.

Trong một tuyên bố, các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ nhắc lại quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, trên cơ sở hiến chương Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc cho Venezuela vay 5 tỷ USD

Theo Đài Tiếng nói nước Nga đêm 29/12, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới công bố rằng nước này đã nhận được khoản vay tiếp theo từ Trung Quốc, trị giá 5 tỷ USD.

Số lượng người ở Mỹ Latinh học tiếng Hoa ngày một gia tăng trong những năm qua 

Khoản tiền trên sẽ được dùng để phát triển nhà ở, cơ sở hạ tầng và các chủ thể công nghiệp. Tiền sẽ chuyển qua Quĩ liên doanh Trung Quốc- Venezuela, hoạt động từ năm 2007.

Phe đối lập Campuchia tuyên bố tạm ngừng biểu tình

Tối 29/12, lãnh đạo đối lập tại Campuchia, ông Sam Rainsy công bố tạm ngừng các cuộc biểu tình, diễu hành hàng ngày tại Phnom Penh kể từ ngày 30/12 đến 4/1/2014.

Các cuộc biểu tình  từ một tháng qua của CNRP gây nhiều phiền toái cho người dân thủ đô Phhnom Penh 

Tuyên bố trước đám đông ủng hộ, Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy cho biết sẽ ngừng các cuộc biểu tình, diễu hành đến hết thứ 7 tuần sau, nhưng sẽ vẫn tổ chức các cuộc tập trung người ủng hộ tại công viên Dân chủ vào mỗi buổi chiều.

Việc ngưng các cuộc biểu tình, tuần hành là để có thời gian nghỉ ngơi cho các ủng hộ viên và tạo cơ hội cho các cuộc nói chuyện của các tổ chức xã hội dân sự với các quan chức đảng tại công viên Dân chủ.

Tàu Trung Quốc đến đảo tranh chấp sau khi Abe thăm đền

Trung Quốc hôm 29/12điều tàu vào gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, vài ngày sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm đền Yasukuni khiến Bắc Kinh giận dữ.

Ba tàu tuần duyên của Trung Quốc vào vùng nước xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trong một thời gian ngắn, hãng tin Kyodo dẫn lời quan chức Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản.

Tàu tuần duyên Trung Quốc hoạt động gần Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 7 

Cùng ngày, Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc tuyên bố ba tàu tuần duyên có số hiệu 2112, 2151 và 2337, có hoạt động trong khu vực mà Trung Quốc gọi là vùng lãnh hải của nước này.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh điều tàu vào gần khu vực quần đảo tranh chấp, sau sự kiện Thủ tướng Abe hôm 26/12 thăm Yasukuni, ngôi đền Thần đạo thờ 2,5 triệu người Nhật Bản chết trong Thế chiến thứ hai, bao gồm hàng chục tội phạm chiến tranh. Động thái thăm Yasukuni của ông Abe khiến Trung Quốc và Hàn Quốc vô cùng tức giận, bởi hai quốc gia trên coi đây là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt Nhật và thái độ phủ nhận quá khứ của Tokyo.

Trung Quốc công khai chỉ trích Thủ tướng Abe là "đạo đức giả, kiêu ngạo, tự mâu thuẫn với bản thân… và thách thức trật tự quốc tế thời hậu chiến".

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn