Trung Quốc tập trận giúp Triều Tiên chống đào tẩu

Thế giớiThứ Sáu, 27/12/2013 10:08:00 +07:00

(VTC News)- Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc nói mục đích của cuộc tập trận là nhằm ngăn chặn các cuộc đào tẩu sau vụ xử tử Chang Song-thaek.

(VTC News)- Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc nói mục đích của cuộc tập trận là nhằm ngăn chặn các cuộc đào tẩu sau vụ xử tử Chang Song-thaek.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm 25/12 cho hay, một tiểu đoàn của thành phố Đan Đông, Trung Quốc đã tới sát biên giới Triều Tiên tham gia cuộc tập trận chiến thuật mùa đông kéo dài 15 ngày.

Lính đặc nhiệm Trung Quốc tham gia tập trận chiến thuật mùa đông sát biên giới Triều Tiên ngày 24/12 - Ảnh: Chinanews

Theo Tân Hoa Xã, cuộc tập trận trên nhằm "cải thiện khả năng phản ứng nhanh trong thời tiết lạnh bằng các cuộc thực hành tìm kiếm trong núi và các hoạt động chống khủng bố".

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc lại nói mục đích của cuộc tập trận là nhằm đối phó với bất kỳ  cuộc đào tẩu từ Triều Tiên trong bối cảnh bất ổn đang gia tăng ở nước này sau vụ xử tử nhân vật quyền lực số 2  Chang Song-thaek.

Kể từ sau vụ thanh trừng chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Chang Song-thaek hồi đầu tháng này, Trung Quốc liên tiếp tổ chức tập trận quân sự cả trên bộ và trong vùng biển xung quanh Triều Tiên.

Ngày 26/12, một quan chức Hàn Quốc phụ trách các vấn đề về Triều Tiên cho biết lực lượng biên phòng Triều Tiên đã tăng cường tuần tra biên giới và cử các mật vụ tới Trung Quốc để tìm cách ngăn chặn dòng người đào tẩu ra nước ngoài sau vụ Chang Song-theak bị xử tử.

Quan chức này cho biết toàn bộ lực lượng biên phòng Triều Tiên dọc theo đường biên giới với Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao và được lệnh bắt giữ toàn bộ những kẻ tìm cách đào tẩu.

Theo thông tin của tờ Chosun Ilbo, năm 2012, Triều Tiên đã mua của Trung Quốc hơn 16.000 camera quan sát để tăng cường an ninh biên giới với trị giá 1.66 triệu USD.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn