Kim Jong-un kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Thế giớiThứ Tư, 25/12/2013 04:32:00 +07:00

(VTC News) – Kim Jong-un kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu, Nga phóng thử thành công tên lửa xuyên lục địa là những tin đáng chú ý ngày 25/12.

(VTC News) – Kim Jong-un kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu, Nga phóng thử thành công tên lửa xuyên lục địa là những tin đáng chú ý ngày 25/12.

Kim Jong-un kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa kêu gọi quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu do chiến tranh có thể xảy ra "mà không có dấu hiệu báo trước".

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, khi tới thăm Bộ chỉ huy Đơn vị kết hợp 526 vào đêm Giáng sinh, ông Kim Jong-un “chỉ thị cho đơn vị tăng cường tối đa khả năng sẵn sàng chiến đấu..., luôn ghi nhớ rằng một cuộc chiến tranh có thể xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước".

kim jong un quân đội
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm Bộ chỉ huy Đơn vị phối hợp 526 
Lời kêu gọi được đưa ra trong thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao sau khi Bình Nhưỡng tử hình Chang Song-thaek.

Seoul và Washington từng cảnh báo khả năng xảy ra các hành động khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng sau vụ thanh trừng.

Nga phóng thử thành công tên lửa xuyên lục địa YARS


Vụ phóng tên lửa RS-24 YARS diễn ra lúc 7h (giờ GMT) tại căn cứ quân sự Plestsk ở khu vực Archangelsk phía Bắc của Nga. Việc phóng thử thành công tên lửa đạn đạo này là rất quan trọng đối với việc “hồi sinh” chương trình hạt nhân của Nga.
tên lửa nga
Hệ thống tên lửa YARS trên bệ phóng di động 
Tên lửa 3 tầng YARS này là hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Nga. Hệ thống tên lửa này được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2007.

Các thông tin không chính thức cho biết, tên lửa YARS có thể mang được ít nhất bốn đầu đạn nhiệt hạch, mỗi đầu đạn nặng khoảng 300 kiloton và có thể bắn trúng mục tiêu cách đó 11.000km.

Trung Quốc tài trợ 6,5 tỷ USD cho Pakistan


Trung Quốc cam kết chi 6,5 tỉ USD tài trợ cho việc xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân tại Karachi, Pakistan vì muốn thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, các quan chức Pakistan cho biết.
Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif đã khởi động dự án với chi phí gần 10 tỉ vào tháng trước nhưng vấn đề tài chính còn đáng lo ngại.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif  
Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc đã hứa cho Pakistan vay một khoản tiền lớn để xây dưng nhà máy hạt nhân với hai lò phản ứng, mỗi lò phản ứng có công suất 1,100 megawatts.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cũng sẽ bỏ 250.000 USD cho phí bảo hiểm. Trung Quốc và Pakistan, hai quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân có mối quan hệ thân thiết. Hai nước đều muốn hạn chế ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực Nam Á.

Bỉ: Phát hiện bom sót lại từ thế chiến 2

Ngày 24/12, cảnh sát Bỉ đã phát hiện một quả bom còn sót lại từ Chiến tranh Thế giới thứ hai ngay gần một bến tàu điện ở ngoại ô thành phố Ghent, cách thủ đô Brussels hơn 100km về phía Bắc.Hàng trăm người đang làm việc và vui chơi trong vòng bán kính 300m đã buộc phải sơ tán.
Dịch vụ đường sắt tại Ghent bị gián đoạn một vài giờ 
Theo cảnh sát Bỉ, mặc dù lực lượng rà phá bom mìn đã di chuyển quả bom nguy hiểm nặng tới 108kg ra khỏi khu vực dân cư và lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ, song sự việc đã làm gián đoạn một số hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày lễ Giáng sinh.

Trung Quốc xóa bỏ chính sách một con hà khắc


Hôm 23/12, chính quyền Bắc Kinh cho biết quốc hội nước này sẽ thông qua chính sách mới cho phép các cặp vợ chồng sinh hai con thay cho chính sách kế hoạch hóa gia đình một con hiện nay.

Theo ông Yang Huangzhang, giám đốc Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa Gia đình, sự thay đổi chính sách này sẽ có hiệu lực vào quý 1 năm 2014 tại một số vùng ở Trung Quốc.
trung quốc dân số
Chính sách một con hà khắc của Trung Quốc sẽ được bãi bỏ vào năm tới 
Có thể nói, đây là bước đi tiến bộ nhất liên quan tới chính sách một con hà khắc vốn đang tồn tại gần ba thập kỷ nay ở Trung Quốc.

Đây là một phần trong kế hoạch gia tăng tỷ lệ sinh và giảm gánh nặng tài chính đối với dân số đang già đi nhanh chóng của nước này. Hiện các nhà chức trách đang tính toán xem có bao nhiêu cặp vợ chồng sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi chính sách trên.

Nam Sudan: Phát hiện mộ tập thể hàng chục thi thể


Ngày 24/12, Liên hợp quốc cho biết đã phát hiện một ngôi mộ tập thể được cho là có 75 thi thể của các binh sĩ người dân tộc thiểu số Dinka, làm dấy lên lo ngại về cuộc xung đột sắc tộc tại Nam Sudan.

Ngôi mộ được các quan chức về nhân quyền của Liên hợp quốc phát hiện tại thành phố Bentiu, thủ phủ bang Unity, do lực lượng nổi dậy kiểm soát trong khi theo Cao ủy về nhân quyền của Liên hợp quốc Navi Pillay có thể “còn có ít nhất hai ngôi mộ tập thể khác tại Juba.”
Nam Sudan
Người dân Nam Sudan đến lánh nạn tại khu trại của LHQ ở Juba 
Cùng ngày, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir cho biết quân chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Bor, thủ phủ của bang nhiều dầu lửa Jonglei, bị rơi vào tay phe nổi dậy trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar hồi tuần trước.

Trong một diễn biến có liên quan, người phụ trách công tác nhân đạo của Liên hợp quốc tại Nam Sudan, ông Toby Lanzer cùng ngày cho biết tình hình bạo lực trong hơn một tuần qua tại Nam Sudan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, con số rõ ràng đầu tiên phản ánh quy mô của cuộc xung đột đang tràn ngập quốc gia này.

Tùy Phong (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn