Thế giới 24h: Hé lộ tội chết chú Kim Jong-un

Thế giớiThứ Ba, 24/12/2013 05:55:00 +07:00

(VTC News) – Chang Song-thaek bị xử tử vì kiểm soát tài nguyên, Edward Snowden tuyên bố chiến thắng là những tin đáng chú ý ngày 24/12.

(VTC News) – Chang Song-thaek bị xử tử vì kiểm soát tài nguyên, Edward Snowden tuyên bố chiến thắng là những tin đáng chú ý ngày 24/12.

'Chú Kim Jong Un lĩnh án tử vì kiểm soát tài nguyên'

Giới chức Hàn Quốc nhận định rằng Chang Song Thaek, người từng là nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, mất chức và lĩnh án tử do ông muốn kiểm soát hoạt động xuất khẩu khoáng sản của đất nước.

Ông Nam Jea-Joon, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, nói: "Chang đã can thiệp quá nhiều vào những hoạt động kinh doanh của giới doanh nghiệp nhà nước. Thực trạng này khiến nhiều cơ quan và doanh nghiệp quốc doanh phàn nàn".

chang song thaek
Chang Song-thaek bị xử vì kiểm soát tài nguyên?  
Bình Nhưỡng xuất khẩu phần lớn khoáng sản sang Trung Quốc và Chang quản lý hoạt động xuất khẩu tài nguyên. Trong nhiều năm qua, Triều Tiên muốn thúc đẩy nền kinh tế bằng cách tăng cường xuất khẩu than đá và các khoáng sản khác. Nhưng theo Nam, Chang và các quan chức dưới quyền ông đã mở rộng sự kiểm soát của họ đối với hoạt động xuất khẩu khoáng sản, cản trở nỗ lực chung của Bình Nhưỡng.

"Các quan chức thông báo với Kim Jong Un về sự chi phối quá lớn của Chang và nhà lãnh đạo trẻ đã ban hành một số mệnh lệnh để thay đổi tình hình. Song những quan chức trung thành với Chang không chấp hành các mệnh lệnh ấy ngay lập tức. Sự bất tuân của họ khiến Kim Jong Un giận dữ và quyết định mở chiến dịch thanh trừng", ông Nam nhận định.

Kim Jong-un ra lệnh 'trảm tướng' lúc... say rượu

Theo một tờ báo của Nhật, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã “rất say” khi ra lệnh xử tử hai trợ lý của ông Chang Song-thaek sau khi họ không thể trả lời ngay lập tức yêu cầu bàn giao một công việc lợi nhuận cao cho quân đội.

Việc Ri Ryong-ha và Chang Su-gil, hai Phó Cục trưởng Cục hành chính của Đảng Lao động Triều Tiên không thể trả lời nhanh chóng mệnh lệnh đã khiến Kim 'khó chịu'.
kim jong un
Kim Jong-un trảm tướng lúc say? 
'Những ai thân thiết với hai trợ lý của ông Chang đã rất ngạc nhiên khi nghe tin họ bị hành quyết, và đã ngay lập tức gọi điện cho những người bạn sống tại nước ngoài, vì vậy Cơ quan tình báo của chính phủ Hàn Quốc đã có thể nghe trộm cuộc đối thoại'.

Thực tế, Kim Jong-un không chỉ thanh trừng hai trợ lý của ông Chang, mà trong số tám người thân cận với ông Chang trước kia, chỉ còn hai người sống sót và đang xin tị nạn chính trị tại Hàn Quốc.


Edward Snowden tuyên bố hoàn thành sứ mệnh


Trong cuộc phỏng vấn do tờ Washington Post công bố hôm 23/12, cựu nhân viên An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cho biết rằng nhiệm vụ của anh đã hoàn thành, sau khi những tiết lộ về chương trình giám sát bí mật của NSA đã dẫn tới việc đánh giá lại các chính sách do thám của Mỹ.
Edward Snowden
Edward Snowden tuyên bố hoàn thành sứ mệnh 
Snowden nhấn mạnh, anh cảm thấy hài lòng vì các nhà báo có thể tiếp cận được những tiết lộ của mình về việc Chính phủ Mỹ đã thu thập một lượng dữ liệu lớn qua điện thoại và Internet.

Khi được hỏi về cuộc phỏng vấn của Snowden, phát ngôn viên của Nhà Trắng Caitlin Hayden đã nói: “Cựu nhân viên Snowden phải đối mặt với những cáo buộc tội phạm tại Mỹ và nên quay trở về Mỹ càng sớm càng tốt để có thể nhận được đúng những thủ tục pháp lý và sự bảo vệ của hệ thống tư pháp hình sự của chúng tôi”.

Tổng thống Obama được mời đóng phim về Nhà Trắng


Ông Reed Hastings – Giám đốc điều hành hãng phim Netflix đã không ngần ngại ngỏ lời mời Tổng thống Barack Obama tham gia một vai phụ trong tập mới của loạt phim truyền hình tâm lý chính trị “House of Cards” (Sóng gió chính trường).
Obama
Tổng thống Obama trong cuộc họp diễn ra ở Nhà Trắng 
Ông Reed Hastings khẳng định, Tổng thống Obama sẽ góp mặt với tư cách là diễn viên khách mời trong bộ phim về Nhà Trắng, sánh vai cùng nam tài tử Kevin Spacey.

“House of Cards” là loạt phim tâm lý chính trị dựa theo cuốn tiểu thuyết của nhà văn Michael Dobbs. Bộ phim xoay quanh Frank Underwood – một chính trị gia đầy tham vọng. Theo giới truyền thông Mỹ, kể từ sau khi phim được phát sóng, đã có rất nhiều chính khách Mỹ tỏ ra quan tâm và bày tỏ sự thích thú của họ đối với loạt phim này.

Pakistan hoãn xử cựu Tổng thống Musharraf


Theo AFP, ngày 24/12, Tòa án Pakistan đã hoãn phiên xét xử cựu Tổng thống Pervez Musharraf tội phản quốc do quan ngại về tình hình an ninh. Trước đó, cảnh sát nước này đã tìm thấy 5kg thuốc nổ và kíp nổ gần đoạn đường áp giải cựu lãnh đạo chính quyền quân sự này tới tòa án. Phiên xét xử ông Musharraf, dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 1/1/2014 tới.
Musharraf
Cựu Tổng thống Musharraf 
Hôm 17/11, chính phủ Pakistan chính thức khởi động trình tự tố tụng đối với cáo buộc tội phản quốc của ông Musharraf, sau đó thành lập Tòa án Đặc biệt gồm 3 thành viên. Chuyên gia pháp luật cho biết nếu bị kết tội phản quốc, ông Musharraf có thể đối mặt với án tử hình hoặc chung thân.

Triều Tiên đẩy nhanh hoạt động hạt nhân


Theo hãng tin AFP, Viện Mỹ - Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ) đã phân tích các hình ảnh mới chụp từ vệ tinh và phát hiện Bình Nhưỡng đang thực hiện các hoạt động nhằm sản xuất thanh nhiên liệu cho lò phản ứng plutonium ở Yongbyon.
triều tiên hạt nhân
Lò phản ứng Yongbyon 
Hồi tháng 2/2012, Triều Tiên thử hạt  nhân lần thứ ba. Hai tháng sáu đó, Bình Nhưỡng tuyên bố mở lại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon, từng bị đóng cửa từ năm 2007. Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tiến trình sản xuất thanh nhiên liệu hạt nhân đang diễn ra.

Ước tính Triều Tiên có đủ trữ lượng nhiên liệu hạt nhân, chủ yếu là plutonium, để sản xuất 6-10 quả bom nguyên tử.

Ai Cập: Nổ lớn trụ sở cảnh sát, ít nhất 14 người chết


Hãng AFP dẫn lời các quan chức Ai Cập cho biết vụ nổ lớn tại một trụ sở cảnh sát ở thành phố Mansoura, miền Bắc Ai Cập, vào sáng sớm 24/12 đã làm sập một phần tòa nhà và khiến ít nhất 14 người thiệt mạng cùng 90 người khác bị thương.
đánh bom ai cập
Ít nhất 14 người thiệt mạng sau vụ nổ ở Ai Cập 
Các nguồn tin an ninh cho hay vụ nổ đã khiến cửa kính của các tòa nhà xung quanh vỡ tan và người ta có thể cảm nhận được tác động của vụ nổ trong bán kính 20 km.

Vụ việc xảy ra chỉ vài tuần trước khi Ai Cập tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới soạn thảo bởi các quan chức thuộc quân đội như là bước đầu tiên hướng đến nguyên tắc dân chủ sau khi quân đội lật đổ tổng thống Mohamed Mursi hồi tháng 7.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn