Cha đẻ súng trường AK huyền thoại qua đời

Thế giớiThứ Ba, 24/12/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RIA dẫn lời quan chức địa phương nói cha đẻ của súng trường tấn công AK - Mikhail Kalashnikov đã qua đời trong bệnh viện ở tuổi 94.

(VTC News) - Hãng tin RIA dẫn lời quan chức địa phương nói cha đẻ của súng trường tấn công AK - Mikhail Kalashnikov đã qua đời trong bệnh viện ở tuổi 94.

Viktor Chulkov, người phát ngôn của vùng Udmurtia, quê hương của Mikhail Kalashnikov viết trên Facebook cá nhân: "Chúng tôi vừa nhận tin buồn, cha đẻ của loại súng huyền thoại AK đã qua đời ở tuổi 94 sau một thời gian dài lâm bệnh".

cha đẻ súng AK
Mikhail Kalashnikov - cha đẻ của dòng súng trường huyền thoại AK 

Gần đây, ông Kalashikov đã được đưa vào chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện của Izhevsk, vùng Udmurtia. Theo các chuyên gia y tế Nga, tình trạng sức khỏe của ông trước khi qua đời là 'nguy hiểm nhưng ổn định'.

Tháng 6 vừa qua, ông Kalashikov đã trải qua một cuộc phẫu thuật ở Matxcơva để cấy ghép tim nhân tạo.
Mikhail Timofeyevich Kalashnikov sinh ngày 10/11/1919, là Tổng công trình sư thiết kế vũ khí nổi tiếng của Liên Xô, 2 lần được vinh danh anh hùng lao động, đoạt giải thưởng Stalin năm 1949. 

Ông là cha đẻ của tiểu liên AK-47 huyền thoại, được xem là nền tảng cơ bản cho những loại súng bộ binh tấn công hiện đại của Nga ngày nay như: AK-74, AK-100, AK-200 và AK-12...

Tiểu liên AK-47 được mệnh danh là vua của các loại súng nhưng ít người biết rằng cha đẻ của nó, Tổng công trình sư Kalashnikov không có một nền tảng kỹ thuật cơ bản, không có trình độ học vấn cao cũng không được làm việc trong môi trường công tác chuyên nghiệp.


Ông Kalashnikov được sinh ra vào tháng 11/1919 trong một gia đình nông dân ở Kazakhstan và là con thứ 7 trong gia đình. 

Năm 1943, ông được chọn vào một trường quân giới chính quy và được chỉ định làm kỹ thuật viên của thao trường thử nghiệm vũ khí.

Năm 1944, lấy loại đạn M-43 làm định hướng thiết kế, Kalashnikov đã chế tạo ra một loại súng Carbin, năm 1947 ông lại cải tiến nó thành một loại súng tiểu liên và đặt tên là Tiểu liên AK-47. 

Loại tiểu liên huyền thoại chính thức được ra đời từ đây và đến năm 1949 thì AK-47 đã trở thành vũ khí tiêu chuẩn trong quân đội Liên Xô. Cũng năm đó, Kalashnikov đoạt giải thưởng Stalin khi mới 28 tuổi.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn