Thế giới 24: Trung Quốc xây trụ sở giống hệt điện Kremlin

Thế giớiThứ Hai, 23/12/2013 06:42:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc xây trụ sở giống hệt điện Kremlin; Hải quân Nga nhận tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Trung Quốc xây trụ sở giống hệt điện Kremlin; Hải quân Nga nhận tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Trung Quốc xây trụ sở giống hệt điện Kremlin

Bốn tòa nhà mái màu vàng bắt mắt mới được xây dựng ở quận Môn Đầu Câu, Bắc Kinh, Trung Quốc khiến nhiều người phải ngỡ ngàng vì quá giống điện Kremlin của Nga, theo Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh.

Hình ảnh trụ sở mới của quận Môn Đầu Câu, Bắc Kinh, Trung Quốc được chụp hôm 23/12 

Các tòa nhà này là trụ sở mới của quận Môn Đầu Câu của Bắc Kinh và sẽ chính thức hoạt động vào năm tới. Theo thông báo thiết kế dự án, một trong những tòa nhà này thu hút vốn đầu tư khoảng 9 triệu NDT( 31,5 tỉ VND).

Snowden xin cấp quy chế tỵ nạn tại Đức


Cựu nhân viên CIA này cũng tỏ ý nghi ngờ về việc Quốc hội Mỹ xem xét lại cách tiếp cận đối với hoạt động theo dõi của Mỹ.

Snowden vừa đề nghị hỗ trợ Đức điều tra các hoạt động tình báo của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) tại lãnh thổ nước này nếu Đức đồng ý cho cựu nhân viên tình báo này tị nạn.

Snowden muốn xin tỵ nạn tại Đức 

Tạp chí Stern của Đức trích dẫn thông tin từ một bức thư của Snoden cho biết, nhân vật này sẵn sàng giúp đỡ các quan chức của Đức điều tra hoạt động tình báo của NSA nếu được trao quy chế tị nạn.

Trong thư, Snowden nhận định rằng Nhà Trắng sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Đức do đã giúp đỡ anh ta vì nó sẽ gây ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ song phương giữa Đức và Mỹ.

Tuần trước, Snowden đã gửi một bức thư tới Brazil, trong đó ngỏ ý sẵn sàng giúp chính phủ Brazil có thêm nhiều thông tin về các hoạt động tình báo của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ trên lãnh thổ nước này nếu được trao quyền tị nạn.

Vụ việc chấn động Mỹ: Ôm con nhảy khỏi tòa nhà 52 tầng


Một người đàn ông Brooklyn mang theo đứa con trai 3 tuổi đã lao khỏi tòa nhà cao 52 tầng ở Manhattan ngày 22/12. Cả hai đều tử vong.

Sự kiện gây chấn động thành phố New York nói riêng và cả nước Mỹ nói chung này dường như là kết cục của một vụ tranh chấp quyền giám hộ.

Các nhân viên y tế vội vã đưa bé Kirill ra xe cứu thương nhưng em đã không qua khỏi 

Cảnh sát tin rằng Dmitriy Kanarikov, một người nhập cư đến từ Ukraine, đã lái xe tới tòa nhà ở số 124 Đường West 60th. Có thể anh ta đã mang theo đứa bé tên Kirill 3 tuổi. Kanarikov bước vào tòa nhà mà không ai nghi ngờ và cũng không có liên quan đến tòa nhà này.

Các thám tử hiện đang cố tìm hiểu về vụ việc "rất hy hữu" này. Họ đang điều tra xem đối tượng có quen biết ai đó đang sống trong tòa nhà hay không.

Hải quân Nga nhận tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin ngày 23/12, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ 4 "Alexander Nevsky" tại nhà máy đóng tàu quân sự Sevmash ở Severodvinsk.

Tàu ngầm đạn đạo hạt nhân Alexander Nevsky của Nga 

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn nguồn tin từ phụ trách báo chí của nhà máy Sevmash cho biết dự kiến, lễ bàn giao và kéo cờ trên tàu sẽ được tiến hành với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Al-Qaeda xin lỗi nạn nhân vụ đánh bom ở Yemen

Thủ lĩnh tổ chức Al-Qaeda tại Ả Rập vừa chính thức xin lỗi gia đình các nạn nhân trong vụ đánh bom tại bệnh viện ở Sanaa, Yemen làm 56 người chết mà họ cho rằng 'có sự nhầm lẫn'.

Trong một đoạn video công bố hôm qua, 22/12, Qassim Al-Raimi, thủ lĩnh khủng bố al- Qaeda ở bán đảo Ả Rập chính thức xin lỗi vì vụ tấn công bệnh viện ở Sanaa, Yemen đầu tháng này khiến hàng chục người thiệt mạng.

Khói bốc lên từ bệnh viện ở Sanaa sau khi bị al-Qaeda tấn công 

Quân của al-Qaeda được chỉ đạo không được phép nhằm vào bệnh viện hay nhà thờ trong cuộc chiến chống lại Bộ Quốc phòng Yemen hôm 5/12, nhưng một trong những chiến binh đã tấn công nhầm vào bệnh viện, thủ lĩnh Al-Raimi nói.

'Chúng tôi thừa nhận sai lầm này. Chúng tôi gửi lời xin lỗi và chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Chúng tôi không muốn người thân của các bạn phải ra đi, chúng tôi không cố ý nhằm vào họ. Điều này không phải đạo đức hay tôn giáo của chúng tôi', ông Raimi nói trong đoạn video đăng tải trên trang Al-Malahim.

Người biểu tình Thái Lan cản trở đăng ký bầu cử


Ngày 23/12, hàng nghìn người biểu tình Thái Lan vây kín sân vận động nơi tổ chức đăng ký bầu cử vào tháng 2/2014, ngăn chặn các ứng cử viên đăng ký.

Người biểu tình bao vây sân vận động 

Theo Hãng tin Reuters, khoảng vài nghìn người biểu tình đã tập trung ở sân vận động Thanh niên Thái - Nhật từ nửa đêm qua. Tính đến 11g trưa, ứng cử viên đại diện 34 đảng ở Thái Lan đã đến sân vận động để đăng ký tranh cử.

Tuy nhiên chỉ có chín đại diện kịp đăng ký, còn 25 người khác đã bị người biểu tình ngăn chặn. Ủy ban Bầu cử (EC) cho biết họ đã đâm đơn khiếu nại lên cảnh sát vì không thể đăng ký bầu cử.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn