Người đẩy chú Kim Jong-un vào chỗ chết là ai?

Thế giớiThứ Hai, 23/12/2013 02:25:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Hàn Quốc khẳng định, việc xử tử ông Chang Song-thaek không phải là chủ ý của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

(VTC News) - Truyền thông Hàn Quốc khẳng định, việc xử tử ông Chang Song-thaek không phải là chủ ý của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, mà có người đứng sau “giật dây”.

Theo truyền thông Hàn Quốc, cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa ba nhân vật Choe Ryong-hae, Ri Yong-ho và Chang Song-thaek đã diễn ra từ lâu. 

“Khi Kim Jong-il qua đời, nhân vật quyền lực nhất trong quân đội Triều Tiên là Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho, ông được Kim Jong-un trao cấp đại tướng. 
Sau khi Ri Yong-ho nắm thực quyền 6 tháng, tới tháng 6/2012, Chang Song-thaek bất ngờ “dẫn quân” tới nhà Ri Yong-ho, giết chết 20 người, Ri bị bắt. Sau đó, đài truyền hình trung ương Triều Tiên đưa tin “Ri Yong-ho do tuổi cao nên bị miễn toàn bộ chức vụ”.

Truyền thông Hàn Quốc nói sau khi Ri Yong-ho chết, trung tâm quyền lực "chuyển từ quân đội sang Chang Song-thaek ở đảng Lao động Triều Tiên”.
Choe Ryong-hae
Ông Choe Ryong-hae và lãnh đạo Kim Jong-un
Sau khi loại bỏ được Ri Yong-ho, Chang Song-thaek bị chính đối thủ còn lại là Choe Ryong-hae hạ bệ. Theo nguồn tin của Hàn Quốc, việc xử tử Chang Song-thaek hoàn toàn không phải chủ ý của Kim Jong-un mà là do Choe Ryong-hae đứng sau “giật dây”. 
“Tuy Kim Jong-un không có ý định thanh trừng Chang Song-thaek, tuy nhiên, dưới sự tác động của Choe Ryong-hae, Kim Jong-un không thể không làm thế” - nguồn tin của tờ Chosun Ilbo nói.
chang song thaek
Vụ thanh trừng Chang Song-thaek không phải chủ ý của Kim Jong-un? 
Trước đó, ngày 19/12, tờ Chosun Ilbo viết, ngày càng xuất hiện nhiều những tin đồn về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực chất chỉ là một quân cờ trong tay các tướng lĩnh quân đội theo chủ nghĩa cứng rắn ở nước này.

Chosun Ilbo dẫn lời ông Park Hyung Joong thuộc Học viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc cho hay, vụ trừ khử nhân vật quyền lực số hai ở Triều Tiên thực chất là một phần trong cuộc chiến quyền lực nơi các phe phái trong quân đội Triều Tiên.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn