10 quan chức Trung Quốc 'ngã ngựa' thời Tập Cận Bình

Thế giớiThứ Hai, 23/12/2013 11:54:00 +07:00

(VTC News) - Cùng điểm lại 10 quan chức cấp cao Trung Quốc 'ngã ngựa' dưới thời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

(VTC News) - Cùng điểm lại 10 quan chức cấp cao Trung Quốc 'ngã ngựa' dưới thời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đã có không ít các quan chức Trung Quốc bất kể là quan chức cấp cao (hổ báo) hay cấp thấp (ruồi muỗi) 'ngã ngựa' kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11/2012 và lên nắm quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 14/3/2013.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 

Ngày 17/11/2012, phát biểu trước 25 thành viên của Bộ Chính trị, người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc nói: "Một thực tế rõ ràng cho chúng ta thấy rằng vấn đề tham nhũng đang phát triển mạnh hơn và cuối cùng sẽ hủy diệt đảng và đất nước. Chúng ta cần cảnh giác cao độ”.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ kiên quyết trấn áp và điều tra mọi quan chức tham nhũng. Dưới đây là 10 quan chức cấp cao Trung Quốc tiêu biểu 'ngã ngựa' dưới thời Tập Cận Bình:

1.  Bạc Hy Lai


Cựu Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Bạc Hy Lai - một ngôi sao chính trị đang lên đã mất chức và bị tuyên án chung thân vì vụ bê bối liên quan đến giết người, phản bội, nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.

Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc cho biết ông Bạc bị tước đoạt mọi quyền lợi chính trị và tài sản cá nhân của ông cũng bị tịch thu.
Bạc Hy Lai khi còn ở đỉnh cao quyền lực 

Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam, tỉnh Sơn Đông kết luận ông Bạc đã nhận hối lộ với tổng số tiền 20.44 triệu NDT.

Những bê bối liên quan đến gia đình Bạc Hy Lai được truyền thông phương Tây cho là scandal chính trị lớn ở Trung Quốc. 

Vụ việc bị hé lộ khi cựu Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy trốn vào tòa lãnh sự Mỹ và tố cáo vợ ông Bạc chủ mưu giết doanh nhân người Anh Neil Heywood. Bà Bạc sau đó bị kết án tử hình, hoãn thi hành án 2 năm.

2.  Vương Lập Quân

Sáng 24/9, tòa án nhân dân trung cấp thành phố Thành Đô, Trung Quốc đã tuyên án 15 năm tù đối với cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân.

Vương Lập Quân, một trong những người thân tín nhất của Bạc Hy Lai, chồng bà Cốc Khai Lai và nguyên là Bí thư thành ủy Trùng Khánh, đã bị buộc tội làm trái pháp luật vì mục đích tư lợi, đào nhiệm, lạm dụng chức quyền và nhận hối lộ.
Cựu giám đốc công an Vương Lập Quân (phải)

Tổng cộng hình phạt mà Vương Lập Quân phải chịu là 15 năm tù giam và bị tước mất quyền chính trị trong một năm.

Trước đó, sau khi bị cách chức Giám đốc Công an Trùng Khánh ngày 6/2, Vương Lập Quân quyết định chạy vào Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô xin tị nạn chính trị vì tính mạng bị đe dọa bởi điều tra một vụ án mạng.

Hành động xin tị nạn tại Lãnh sự quán Mỹ của Vương Lập Quân đã làm liên lụy tới Bạc Hy Lai, khiến ông này mất chức Bí thứ Thành ủy Trùng Khánh và bị điều tra tham nhũng.

3. Chu Vĩnh Khang

Tờ United Daily News của Đài Loan dẫn nguồn giấu tên từ Bắc Kinh đưa tin cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị bắt vì cáo buộc tham nhũng.

Tờ South China Morning Post từng dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ Trung Quốc đã lập một đơn vị đặc biệt để điều tra tham nhũng nhằm vào ông Chu.
Ông Chu Vĩnh Khang 
Thông tin này không được bất kỳ tờ báo chính thống nào ở Trung Quốc đề cập tới. Một biên tập viên tờ Mingjing News của Đài Loan khẳng định với phóng viên Reuters qua điện thoại rằng: “Chắc chắn 100% ông Chu Vĩnh Khang đang gặp rắc rối. Câu hỏi đặt ra ở đây là ông Chu sẽ bị xét xử công khai hay xét xử riêng trong nội bộ Đảng”.

Ông Chu Vĩnh Khang sinh năm 1942, từng là một trong những lãnh đạo có quyền lực nhất của Trung Quốc với các vị trí lãnh đạo Công ty dầu khí quốc gia (1996 – 1998), Bộ trưởng Đất đai và Tài nguyên (1998-1999), Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên (1999 – 2002) rồi vào Bộ Chính trị và giữ chức Bộ trưởng Công an đến năm 2007.

Một trong những thông tin hiếm hoi về vụ việc Chu Vĩnh Khang xuất hiện trên báo chính thống Trung Quốc là thông tin cựu Bộ trưởng Công An này bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật” do Tân Hoa xã đưa tin vào ngày 1/9.

4. Y Tuấn Khanh

Báo Thành Đô buổi tối đưa tin, ông Y Tuấn Khanh - Cục trưởng Cục biên dịch trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đã bị cách chức vì có phong cách sinh hoạt không phù hợp.

Sự việc bị bại lộ sau khi người tình lên mạng kể về chuyện giường chiếu với ông Y và công khai những bức thư tình mà ông này viết cho cô.
Ông Y Tuấn Khanh 
Ông Y Tuấn Khanh 54 tuổi đang là giáo sư, từng chủ nhiệm bộ môn Triết Học của đại học Hắc Long Giang, Hiệu trưởng đại học Hắc Long Giang.

Báo Thành Đô buổi tối bình luận: "Là cục trưởng Cục biên dịch trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc tương đương một thứ trưởng mà ông Y lại có những bí mật tình ái không thể chấp nhận".

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một quan chức cao cấp của nước này bị sa thải sau khi người tình cũ của ông ta tiết lộ mối quan hệ bất chính giữa hai người trong một bài viết dài hơn 100.000 chữ được đăng tải trên mạng internet.

Ông Y Tuấn Khanh, nguyên là Cục trưởng Cục Biên dịch thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, bị cáo buộc đã có một mối tình với cô Thường Yến, 34 tuổi, một nhà nghiên cứu đã kết hôn. Tuy nhiên Tân Hoa Xã không đưa tin chi tiết về vụ việc này.

5. Lôi Chính Phú

Chinanews đưa tin, sáng 17/9, ‘dâm quan’ Lôi Chính Phú phải ra trước vành móng ngựa vì nhận hối lộ và dính bê bối sex.

Sự việc bắt đầu xảy ra vào tối 20/11/2012, khi những video ‘giường chiếu’ của Lôi Chính Phú – bí thư quận ủy Bắc Bội - thành phố Trùng Khánh bắt đầu lan truyền trên mạng. Chỉ 63 tiếng sau, Lôi Chính Phú bị khai trừ khỏi Đảng ủy, bãi nhiệm và bị điều tra.
Lôi Chính Phủ (phải) và một trong số những người tình 

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, Lôi Chính Phú đã lợi dụng chức quyền để nhận hối lộ từ các công ty địa phương từ tháng 3/2007 đến tháng 11/2012. Để lấy lòng Lôi, các công ty này còn ‘tiến cử’ những người đẹp đến để ‘mua vui’ cho dâm quan họ Lôi.

Một trong những người tình của Lôi đã bí mật quay lại cảnh giường chiếu để tống tiền cựu bí thư quận ủy này, Lôi Chính Phú đã phải chi ra hàng triệu NDT để ‘bịt miệng’ người tình. 'Dâm quan' họ Lôi phải chịu án tù 13 năm, bị tước mọi quyền chính trị trong vòng 3 năm.

6.  Lưu Thiết Nam

Cựu phó chủ tịch Ủy ban cải cách và phát triển của chính phủ Trung Quốc Lưu Thiết Nam đã bị khai trừ Đảng Cộng sản Trung Quốc vì tham nhũng, lạm quyền.

Ủy ban Thanh tra và kỉ luật trung ương cho biết ông Lưu “đã lợi dụng chức quyền để trục lợi”, “vi phạm kỉ luật và luật pháp”. “Bản thân ông Lưu và gia đình đã nhận những khoản tiền và tài sản hối lộ giá trị rất lớn” – Tân Hoa Xã ngày 8/8 viết.

Ông Lưu còn tìm cách trục lợi từ các doanh nghiệp thân quen của mình bằng việc phá vỡ nhiều quy định, nhận tiền mặt và quà đút lót.

Ủy ban Thanh tra và kỉ luật trung ương thông báo tịch thu những tài sản bất chính của ông Lưu, đồng thời ông này bị khai trừ khỏi đảng và bị truy tố hình sự. Ông Lưu bị tước mọi chức vụ và bị điều tra từ tháng 5/2013.

Ông Lưu Thiết Nam 

7. Liệu Thiếu Hoa

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc cho biết, Bí thư thành phố Tuân Nghĩa (tỉnh Quý Châu, Trung Quốc) Liệu Thiếu Hoa bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Liệu Thiếu Hoa 
Một số nguồn tin cho biết ông Liệu bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đưa đi vào ngày 28/10. Liệu Thiếu Hoa 53 tuổi là một trong những nhân vật quan trọng trong ngành đường sắt Trung Quốc với 20 năm hoạt động trong ngành này. Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc chưa công bố các cáo buộc đối với ông.

8. Quách Hữu Minh

Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 30/11 quyết định sa thải một quan chức cấp cao do bị nghi “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một từ thường dùng để chỉ hành vi tham nhũng. Quan tham bị “sờ gáy” là ông Quách Hữu Minh, phó Tỉnh trưởng Hồ Bắc, Trung Quốc.

Quách Hữu Minh 

9. Lưu Chí Quân

Tháng 6/2013, ông Lưu Chí Quân 60 tuổi, cựu Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc đã bị kết án tử hình hoãn thi hành vì dính líu đến một vụ tham nhũng 130 triệu USD.

Bản án trên được tòa án nhân dân trung cấp số 2 ở Bắc Kinh đưa ra đối với ông Lưu sau khi ông này bị kết tội nhận hối lộ và lạm quyền. Theo luật pháp Trung Quốc, án tử hình treo của ông Lưu thường được giảm xuống mức tù chung thân.
Lưu Chí Quân, Đinh Thư Miêu và một số diễn viên trong phim Tân Hồng Lâu Mộng bị Đinh Thư Miêu dùng làm 'cống phẩm' cho Lưu Chí Quân để được nhận công trình 

Ông Lưu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Đường sắt vào năm 2003 và bị sa thải 8 năm sau đó. Cựu quan chức này có một chân trong vụ tham nhũng nghiêm trọng nhất Trung Quốc, liên quan đến 800 triệu nhân dân tệ (tương đương 130 triệu USD), khi quản lý dự án mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc tốn kém của nước này.

Theo cáo trạng, ông Lưu đã lợi dụng quyền hành của mình để nâng đỡ 11 người thăng quan tiến chức và giành được các hợp đồng trong dự án đường sắt trên, nhận 64,6 triệu nhân dân tệ (10,5 triệu USD) tiền hối lộ từ năm 1986 đến 2011.

10. Quý Kiến Nghiệp

Sau Bạc Hy Lai, Lưu Chí Quân, Chu Vĩnh Khang, .v.v. là thị trưởng Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và bị điều tra.
 
Tân Hoa xã ngày 19/10 cho hay ông Quý bị sa thải vì bị tình nghi “vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”, một cụm từ mà chính quyền Trung Quốc thường dùng để ám chỉ các quan chức phạm tội tham nhũng.
 
Quý Kiến Nghiệp 

Quý Kiến Nghiệp trở thành Thị trưởng Nam Kinh từ tháng 1/2010, đồng thời là phó Bí thư Hội đồng nhân dân Nam Kinh.
 
Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn các thông tin truyền thông địa phương khác cho biết Quý Kiến Nghiệp có khả năng dính líu tới khoản tiền bất chính khoảng 20 triệu Nhân dân tệ (3,3 triệu USD).

Trên website của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung Quốc thông báo: “Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và hiện đang bị điều tra”.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận