Mỹ, Hàn lo đối phó Triều Tiên sau vụ xử tử quan chức

Thế giớiThứ Năm, 19/12/2013 09:30:00 +07:00

Hàn Quốc và Mỹ cùng nhận định tình hình trong nội bộ Triều Tiên hiện nay có thể trở nên bất ổn và quyết định cùng nhau chuẩn bị đối phó với Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc và Mỹ cùng nhận định tình hình trong nội bộ Triều Tiên hiện nay có thể trở nên bất ổn sau vụ nước này tử hình cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Chang Song-Thaek.

Do đó, hai nước đã quyết định cùng chuẩn bị để đối phó với những khiêu khích mà Bình Nhưỡng có thể gây ra.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Kyu-Hyun giữa tuần này đã có mặt tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington để tham dự Đối thoại Chiến lược cấp Thứ trưởng Hàn - Mỹ với người đồng cấp nước chủ nhà William Burns.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi ý kiến về phương hướng đối phó với tình hình Triều Tiên sau vụ tử hình Chang Song-Thaek, nhân vật cấp cao trong chính quyền, đồng thời là chú rể của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un.

nội các triều tiên
Chính phủ Triều Tiên trong lễ kỷ niệm 2 năm ngày cố Chủ tịch Kim Jong-il qua đời 

Theo Thứ trưởng Kim Kyu-Hyun, sau vụ hành quyết ông Chang Song-Thaek, tình hình Triều Tiên ít nhiều cũng có bất ổn, nên rất có khả năng nước này sẽ tiến hành một số hành động khiêu khích.

Do đó, Seoul và Washington cần củng cố tư thế phòng vệ vững chắc để sẵn sàng ứng phó trước mọi khả năng có thể xảy ra. Cũng trong cuộc họp, hai bên đã bàn thảo phương án tăng cường hợp tác với Trung Quốc nhằm kiềm chế tình hình căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, hai bên cũng đề cập đến các vấn đề của khu vực Đông Bắc Á, trong đó có việc Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không trên biển Hoa Đông hồi cuối tháng 11.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn