Thế giới 24h: Trung Quốc, Indonesia sắp tập trận trên Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 18/12/2013 05:41:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc, Indonesia sắp sửa tập trận chung; một công dân Trung Quốc chết vì H10N8 là những tin đáng chú ý ngày 18/12.

(VTC News) – Trung Quốc, Indonesia sắp sửa tập trận chung; một công dân Trung Quốc chết vì H10N8 là những tin đáng chú ý ngày 18/12.

Trung Quốc – Indonesia sắp sửa tập trận chung

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn mới đây tại Jakarta, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Ysgiantoro cho biết Hải quân Trung Quốc và Indonesia sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung ở khu vực Biển Đông nhằm thúc đẩy hợp tác quân sự giữa hai nước.

“Địa điểm diễn ra cuộc tập trận chung sẽ nằm trong vùng lãnh thổ của Indonesia trên Biển Đông”, hãng tin Antara dẫn lời ông Purnomo cho hay.

trung quốc indonesia
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn 
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, nước này đã lên kế hoạch gửi các phi công quân sự đến Bắc Kinh để tham gia khóa huấn luyện bay.

Trước đó, trong tháng 7/2013, lực lượng vũ trang Indonesia và Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận chung chống khủng bố có tên là “Dao sắc 2012” ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc nhằm tăng cường quan hệ quân sự và nâng cao hiệu quả tác chiến của các lực lượng chống khủng bố của hai nước.

Người Trung Quốc đầu tiên chết vì virus H10N8


Ngày 18/12, Cơ quan y tế tỉnh Giang Tây, Trung Quốc xác nhận ca tử vong đầu tiên vì virus H10N8, chủng cúm gia cầm mới trước đó chưa từng phát hiện ở người.

Nạn nhân là một phụ nữ 73 tuổi ở tỉnh Giang Tây, được chẩn đoán viêm phổi nặng vào hôm 30/11 sau khi nhập viện ở thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tô. Bệnh nhân này qua đời ngày 6/12.
dịch cúm
Tiêm vắc xin cho gà ở Thượng Hải 
Trong một tuyên bố cùng ngày do văn phòng ứng phó khẩn cấp của Sở Y tế tỉnh Giang Tây đưa ra khẳng định, đây là trường hợp đầu tiên tử vong do virus H10N8. Được biết, trước khi đổ bệnh, nạn nhân đã tiếp xúc với gia cầm sống tại một khu chợ. Hiện nay, thân nhân của người phụ nữ đó chưa có những triệu chứng nhiễm bệnh.

Virus H10N8 là một trong 15 chủng virus cúm gia cầm khác nhau đã được biết đến từ trước tới nay, nhưng không giống hai chủng virus cúm gia cầm H5N1 và H7N9, virus H10N8 trước đó chưa từng được phát hiện ở người.

Áo có ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu
Ông Sebastian Kurz vừa trở thành ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước Áo cũng như châu Âu, sau khi chính thức đến nhiệm sở ở tuổi 27.
Sebastian Kurz, ngoại trưởng trẻ nhất của Áo cũng như châu Âu. Ảnh: AFP 

Kurz là một trong số 12 bộ trưởng vừa được Tổng thống Áo Heinz Fischers bổ nhiệm tại thủ đô Vienna, BBC cho hay. Kurz từng là thứ trưởng chuyên trách hòa nhập xã hội của Bộ Nội vụ Áo, trước khi trở thành ngoại trưởng trẻ nhất ở quốc gia này.
Kurz được coi là ngôi sao sáng của đảng Nhân dân, một trong hai đảng cầm quyền ở Áo. Ông nhận được nhiều lời ca ngợi từ khi còn đảm nhận chức vụ cũ.

Snowden muốn giúp Brazil điều tra gián điệp Mỹ

Trong một bức thư ngỏ được công bố hôm 17/12, Snowden cũng cho biết, anh sẵn sàng giúp đỡ Chính phủ Brazil trong việc điều tra các hoạt động theo dõi gián điệp của Mỹ đối với quốc gia Mỹ Latin này.
 
Trong thư, Snowden viết rằng, các quan chức Mỹ giải thích hoạt động theo dõi gián điệp của họ là nhằm mục đích “bảo vệ sự an toàn” cho mọi người nhưng “những chương trình này chưa bao giờ đề cập tới vấn đề khủng bố mà chỉ đề cập tới các vấn đề về theo dõi kinh tế, kiểm soát xã hội và những thao tác, chuyển đổi ngoại giao”.

Snowden không trực tiếp yêu cầu xin tị nạn ở Brazil. Tuy nhiên, cựu nhân viên tình báo này nói rằng, Mỹ sẽ không để anh lên tiếng cho đến tận khi một quốc gia nào đó cấp tị nạn chính trị vĩnh viễn cho mình.Snowden hiện đang sống và làm việc ở Nga sau khi được nước này cấp tị nạn tạm thời 1 năm vào ngày 1/8/2012.

Nga sẽ triển khai tên lửa chiến lược thay thế


Ngày 17/12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa mới trước năm 2020 để thay thế thế hệ cũ được mệnh danh là "Quỷ Satan" vốn được coi là tên lửa mạnh nhất thế giới.

"Chúng tôi đang tính toán để bổ sung cho kho vũ khí một hệ thống tên lửa mới vào năm 2018-2020, với thông số kỹ thuật không thua kém thế hệ tiền thân của nó", RIA Novosti dẫn lời tướng Sergei Karakaev, tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga, cho biết.
tên lửa nga
Nga tuyên bố triển khai tên lửa chiến lược thay thế 
Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới có tên Sarmat sẽ thay thế thế hệ tên lửa hạt nhân mạnh nhất thế giới R-36M2 (SS-18 Satan) đã 25 năm tuổi.

Sarmat được dự kiến có tính năng kỹ thuật tiên tiến để xuyên thủng hệ thống phòng thủ bao gồm bộ chỉ huy và hệ thống kiểm soát phức tạp, đồng thời cũng có độ cơ động cao, ông Karakaev nói.
Chi phí cho các tên lửa Sarmat mới nằm trong kế hoạch 700 tỷ USD dành cho Lực lượng Vũ trang Nga giai đoạn đến năm 2020.

Trung Quốc bắn chết 14 kẻ "khủng bố" Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương


Cảnh sát Trung Quốc vừa tiêu diệt 14 phần tử của 1 nhóm mà Bộ Ngoại giao nước này coi là khủng bố.Giới chức không tiết lộ danh tính của 14 phần tử bị tiêu diệt. Nhưng Dilxat Raxit, phát ngôn viên của tổ chức Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới có trụ sở tại Munich cho biết tất cả những người này đều là là tộc Duy Ngô Nhĩ và 2 trong số họ là vị thành niên, AFP cho hay.
tân cương
Cảnh sát chống bạo động ở Tân Cương 
Hai cảnh sát viên đã thiệt mạng trong vụ việc xảy ra vào cuối ngày 15/12 gần Kashgar ở phía tây vùng tự trị Tân Cương có nhiều bất ổn này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm 16/12 cho biết một nhóm “khủng bố bạo lực” đã tấn công cảnh sát bằng bom. Đây là vụ tấn công thứ 7 ở Tân Cương trong năm nay.

Ngoại trưởng Mỹ: 'Trung Quốc không nên lập ADIZ ở Biển Đông'

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Trung Quốc không nên lập vùng phòng không trên Biển Đông và tái khẳng định quan hệ hợp tác quốc phòng lâu dài với Philippines khi tới thăm nước đồng minh.
John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry 
"Hôm nay, tôi bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước tuyên bố của Trung Quốc về việc lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Động thái này là không cần thiết và Trung Quốc nên dừng các hành động đơn phương tương tự tại khu vực, mà đặc biệt là trên Biển Đông", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Kerry nói sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario.

Trước khi đến thăm Philippines, Ngoại trưởng John Kerry đã có chuyến thăm ba ngày đến Việt Nam từ 14 đến 17/12. Trong cuộc hội đàm hôm 16/12 với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, ông Kerry nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ ASEAN và Trung Quốc sớm hoàn tất bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).

Mỹ: Xả súng trong bệnh viện, 2 người chết


Hai người thiệt mạng trong vụ nổ súng hôm 17/12 tại một tòa nhà y tế gần Trung tâm Y tế Khu vực Renown, ông Tom Robinson thuộc Sở Cảnh sát Reno, Nevada cho biết.
xả súng mỹ
Hiện trường vụ xả súng gần Trung tâm Y tế Khu vực Renown 
Ông Robinson cho biết thêm, tay súng đã bị bắn chết, hai người khác cũng đang trong tình trạng nguy kịch. Hiện vẫn chưa rõ động cơ vụ xả súng, nhưng theo ông Robinson, đây không phải là hành động ngẫu nhiên.
Bà Sharon Spangler, phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Reno cho biết, người đàn ông nổ súng khi đến phòng thần kinh học ở tầng 3 của tòa nhà Y tế Nâng cao Nevada.

Trước đó, trường Đại học Cảnh sát Nevada cũng thông báo có kẻ mang súng xuất hiện và cảnh báo các giảng viên, nhân viên và sinh viên khẩn trương tìm nơi trú ẩn.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn