Ý nghĩa 5 chiếc tàu cảnh sát biển Mỹ cung cấp cho VN

Thế giớiThứ Tư, 18/12/2013 11:20:00 +07:00

Từng chữ trong phát biểu của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng John Kerry là những điều không hề ngoại giao.

Với những ai có đôi chút ký ức về những dích dắc của quan hệ Việt - Mỹ, thì từng chữ trong phát biểu của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng John Kerry là những điều không hề ngoại giao.

“Tôi muốn cảm ơn ngoại trưởng vì những tình cảm nồng nàn và tình hữu nghị với VN và dân chúng”.
Trở lại với thời cuối những năm 1960 khi mới xuất hiện những “vùng oanh kích tự do”, tùy nghi xả súng ban đêm mà (cố) nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mô tả bằng câu “đại bác đêm đêm dội về thành phố”, lúc đó sĩ quan trẻ John Kerry đã sớm kết luận rằng chính sách đó nên được thay đổi.
Patrol Craft Fast, duyên tốc đĩnh, tàu nhỏ tốc độ nhanh tuần tra dọc bờ biển - Ảnh minh họa 

Thế là trong cuộc họp với các tướng chỉ huy tối cao chiến trường ở sân thượng khách sạn Rex vào tối thứ bảy 22-1-1969, trung úy Kerry cùng một số sĩ quan khác đã báo cáo rằng chính sách “vùng oanh kích tự do” làm tổn thương dân vô ích...
Đến khi ông trở về Mỹ, rời quân ngũ, từ đó bắt đầu “những tình cảm nồng nàn với người dân VN” qua các hoạt động phản chiến, để rồi hôm 16-12 Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã nhắc đến.
Thời chiến tranh ở VN, trung úy Kerry chỉ huy một chiếc PCF (Patrol Craft Fast, duyên tốc đĩnh, tàu nhỏ tốc độ nhanh tuần tra dọc bờ biển).
Vì thế, hơn ai hết ông hiểu nhu cầu an ninh hàng hải là gì, và những chiếc PCF mà chính quyền Mỹ dành cho VN chỉ đủ để tuần tra ven biển chớ chẳng đe dọa hoặc tấn công được ai.
Chiều 16/12 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry 

Như trả lời của ông với nhà báo Lesley Wroughton của Reuters: “Hỗ trợ hàng hải này không có liên quan gì với bất cứ những thông báo nào mới đây của bất cứ nước nào khác (vùng nhận dạng phòng không - ADIZ, tập trận trên biển Đông... - NV) hay với bất cứ căng thẳng nào trong khu vực... Đây thật sự là một chính sách đang tiến triển chứ không phải là một cách phản ứng vội vã đối với bất cứ sự cố nào trong khu vực”.
Thật ra, chuyện tài trợ năm chiếc PCF (đời mới) cho VN mang một ý nghĩa lớn hơn giá trị của năm chiếc PCF đó. Nó chính là sự thể hiện bằng hành động đối với phát biểu của ông hôm 14-12 tại TP.HCM: “Tôi hãnh diện và hân hoan nói rằng ngày hôm nay đây, chắc chắn đối với tôi, chính là thời điểm mà người ta có thể nghĩ đến VN như là một đất nước, với những chuyện bình thường giữa các nước với nhau”.
Không còn những vướng mắc cả trong quá khứ lẫn trong hiện tại, quan hệ bình thường về mọi mặt. Bằng chứng là buôn bán hai chiều, trong khoảng 18 năm, đã tăng gấp 50 lần và tới đây là Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Theo Danh Đức/ Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn