Tin sáng: Triều Tiên dọa tấn công hỏa lực đảo Hàn Quốc

Thế giớiThứ Ba, 17/12/2013 08:17:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên dọa tấn công hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc; Mỹ sắp triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis ở châu Âu;...

(VTC News) - Triều Tiên dọa tấn công hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc; Mỹ sắp triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis ở châu Âu;... là những tin nổi bật sáng nay.

Triều Tiên dọa tấn công hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin ngày 16/12, hàng nghìn truyền đơn của Triều Tiên đã rơi xuống đảo tiền tiêu Baengnyeong của Hàn Quốc, trong đó cảnh báo một cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ đồn trú tại hòn đảo ở Hoàng Hải này.

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tuần tra tại hòn đảo tiền tiêu Baengnyeong 

Tin cho biết một đơn vị lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đóng tại đảo trên đã thu thập được các tờ truyền đơn được rải qua biên giới, trong đó đe dọa đánh bom và mô tả các lính thủy đánh bộ trên đảo là mục tiêu đầu tiên bị tiêu diệt.

Trong truyền đơn, Triều Tiên cũng cảnh báo rằng các binh sĩ nước này luôn sẵn sàng tấn công hòn đảo bằng hỏa lực "chưa từng thấy" và biến nơi này thành "một nấm mồ khổng lồ".

Quân đội Hàn Quốc đã từ chối xác nhận thông tin trên.

Úc hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan

Ngày 16/12, Thủ tướng Úc Tony Abbott xác nhận nước này đã hoàn thành việc rút toàn bộ quân chiến đấu khỏi Afghanistan, kết thúc 12 năm Úc đưa quân đến Afghanistan tham chiến cùng Mỹ.

Úc đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan 

Việc rút quân đã hoàn tất vào ngày 15-12, các binh sĩ đang trên đường về nước đón lễ Giáng sinh bên gia đình. 1.000 quân Úc đóng tại tỉnh Uruzgan từ cuối năm 2005. Trước đó, các tốp quân Úc tham chiến đã được triển khai tại Afghanistan từ năm 2001.

AFP dẫn lời ông Abbott khẳng định “cuộc chiến  tại đây đã kết thúc, không có chiến thắng hay thất bại. Chúng tôi rút quân với hy vọng Afghanistan nói chung và tỉnh Uruzgan nói riêng sẽ thành một nơi tốt hơn nhờ sự hiện diện của quân Úc trong thời gian qua”.

Mỹ sắp triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis ở châu Âu

Ngày 16/12, Bộ phận thông tin của Hải quân Mỹ thông báo trong năm 2014, Lầu Năm Góc sẽ bắt đầu triển khai tại châu Âu các tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.

Tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis 

Năm 2014, Căn cứ hải quân ở thành phố Rota của Tây Ban Nha sẽ đón trên cơ sở hiện diện thường xuyên 2 tàu khu trục đầu tiên: Ross và Donald Cook, và tiếp đó là 2 tàu Carney và Porter vào năm 2015.

Những chiến hạm có khả năng theo dõi các vụ phóng tên lửa đạn đạo này sẽ tuần tra khu vực phía Đông của Địa Trung Hải.

Tổng thư ký LHQ: Vụ thanh trừng ở Triều Tiên đầy "kịch tính"

Ngày 16/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã coi vụ tử hình ông Chang Song Thaek - chú rể của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un - là một diễn biến "đầy kịch tính và bất ngờ", đồng thời hối thúc các nước láng giềng của quốc gia Đông Bắc Á này không nên có bất cứ "hành động hấp tấp nào".

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ thanh trừng ở Triều Tiên 

Trong bình luận công khai đầu tiên về vụ thanh trừng nhân vật số 2 của Bình Nhưỡng, Tổng thư ký Ban Ki-moon hy vọng sẽ không có sự gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời hối thúc giới lãnh đạo Bình Nhưỡng phối hợp để thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo này.

Syria: Số người thiệt mạng trong vụ tấn công bom thùng tăng


Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, số người thiệt mạng sau vụ quân đội chính phủ Syria không kích khu vực do phe đối lập kiểm soát tại thành phố Aleppo đã lên tới 79 người, trong đó có 28 trẻ em và 4 phụ nữ.

Một phụ nữ bị thương sau vụ không kích bằng bom thùng ngày 15/12 

Trước đó,  ngày 15/12, không quân chính phủ Syria đã ném ít nhất 25 “bom thùng” (loại bom được chế tạo từ các thùng phi chứa đầy thuốc nổ để tăng sức công phá) xuống khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Vụ tấn công đã làm sập nhiều tòa nhà, một số đoạn phố và xe cộ đậu trên đường bị phá hủy hoàn toàn.

Bùng phát bạo lực tại Iraq làm 54 người thiệt mạng

Ngày 16/12, ít nhất 54 người thiệt mạng trong một loạt các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Baghdad và  nhiều nơi khác trên đất nước Iraq.

Hầu như ngày nào cũng có các vụ đánh bom tại Iraq 

Theo nguồn tin cảnh sát, các vụ  tấn công nhằm chủ yếu vào người Hồi giáo dòng Shiite diễn ra trong lúc giáo phái này đang chuẩn bị cho Lễ hội Arbaeen lớn nhất trong năm để tưởng nhớ cái chết của Imam Hussein, cháu trai của nhà tiên tri Mohammad.

 Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn