Trước giờ xử tử chồng, cô Kim Jong-un bị ép ly hôn?

Thế giớiThứ Hai, 16/12/2013 03:15:00 +07:00

(VTC News) – Báo Nhật khẳng định, bà Kim Kyong-hui đã bị lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ép phải ly dị chồng trước khi ông này bị xử tử.

(VTC News) – Báo Nhật khẳng định, bà Kim Kyong-hui đã bị lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ép phải ly dị chồng trước khi ông này bị xử tử.

Sau cái chết của chồng là Chang Song-thaek, thông tin về bà Kim Kyung-hui– cô ruột của Kim Jong-un luôn được chú ý đặc biệt. Đã có một thời gian dài bà Kim không xuất hiện trong những sự kiện quan trọng, truyền thông Triều Tiên nói rằng đó là do sức khỏe của bà không đảm bảo.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc nghi ngờ rằng bà đã bị tước mọi chức vụ, hoàn toàn rút lui khỏi chính trường. Truyền thông Nhật Bản còn khẳng định, trước khi chồng bị hành quyết đúng một ngày, dưới lệnh của cháu trai Kim Jong-un, bà Kim Kyong-hui đã ly dị chồng.

kim kyung hui
Bà Kim Kyung-hui được cho là ly dị ngay trước khi chồng bị xử tử 
Ông Lee Yoon-ho, một quan chức trong trung tâm tình báo Hàn Quốc nhận định, trong vụ Chang Song-thaek, bà Kim Kyong-hui đóng vai trò then chốt. Ông Lee cho rằng chính bà Kim là người đã tố cáo chồng mình, cho rằng đây là một mối nguy lớn đối với Kim Jong-un, ông Lee nhận định đây là “một quyết định rõ ràng, sáng suốt”.

Bà Kim Kyung-hui quen ông Chang Song-thaek trong trường đại học, mối quan hệ này bị cố lãnh đạo Kim Jong-il phản đối vì hai người đến từ hai đảng xã hội khác nhau. Ông Kim Jong-il buộc Chang thay đổi trường đại học, nhưng ông đã nhượng bộ sau khi em gái cầu xin và sau đó đã cả hai được phép kết hôn.
kim kyung-hui
Bà Kim đóng vai trò then chốt trong cái chết của chồng? 
Hai vợ chồng này được cho là đã sống ly thân nhiều năm nay, và theo truyền thông Nhật Bản, nghe theo lời cháu mình,  bà Kim Kyung-hui đã ly hôn chồng trước khi ông này bị hành quyết một ngày.

Sau khi ông Chang Song-thaek bị xử tử, giới truyền thông đưa ra nhiều dự đoán về số phận của bà Kim Kyung-hui. Tuy nhiên, như để phủ nhận mọi lời đồn đoán, Triều Tiên đã đưa tên bà vào danh sách thành viên của ủy ban tang lễ nhà nước, chịu trách nhiệm về lễ tang một quan chức cấp cao vừa qua đời hôm 13/12.

Trong một động thái khác, trả lời cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án việc Triều Tiên tử hình người chú quyền lực của Kim Jong-un là "tàn bạo". "Một dấu hiệu xấu về sự bất ổn và nguy hiểm đang tồn tại" – ông John Kerry nói - "Đây không phải là vụ xử tử đầu tiên. Có một số lượng vụ hành quyết đã diễn ra trong những tháng qua".

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn