Thế giới 24h: Lộ diện kẻ mưu sát Tổng thống Obama

Thế giớiThứ Tư, 11/12/2013 04:01:00 +07:00

(VTC News) – Kẻ ám sám hụt Tổng thống Obama nhận tội, Chiến đấu cơ Đài Loan 30 lần vào vùng phòng không Trung Quốc là những tin đáng chú ý.

(VTC News) – Kẻ ám sám hụt Tổng thống Obama nhận tội, Chiến đấu cơ Đài Loan 30 lần vào vùng phòng không Trung Quốc là những tin đáng chú ý ngày 11/12.

Lộ diện kẻ mưu sát tổng thống Obama

Ngày 10/12, nữ diễn viên người Mỹ Shannon Guess Richardson thú nhận đã gửi thư chứa chất độc chết người ricin cho Tổng thống Barack Obama và 2 quan chức khác hồi tháng 5.

Richardson là nữ diễn viên đầu tiên bị buộc tội chống lại tổng thống Mỹ và gửi thư tẩm thuốc độc đe dọa giới lãnh đạo. Theo cáo trạng, lá thư được gửi đến Tổng thống Obama có đoạn: “Ông sẽ phải giết chết tôi và gia đình tôi nếu muốn tịch thu súng của tôi. Bất kỳ ai xông vào nhà tôi đều sẽ bị bắn vào mặt”.

ám sát Obama
Diễn viên người Mỹ Shannon Guess Richardson  
Nữ diễn viên này bị bắt vào tháng 6/2013. Ngoài ông Obama, cô ta còn bị cáo buộc gửi thư có chứa ricin cho Thị trưởng New York Michael Bloomberg và Mark Glaze, nhà vận động hành lang về kiểm soát súng ở Washington. Tuy nhiên, sau khi những lá thư chứa độc bị phát hiện, Richardson lại chủ động gọi cho FBI và tố giác người chồng Nathaniel Richardson là người gửi.

Theo mức án đề nghị của phía công tố, nữ diễn viên bang Texas có thể phải ngồi tù 18 năm và chịu thêm 5 năm giám sát sau khi ra tù. Năm nay 36 tuổi, Shannon Guess Richardson từng góp mặt trong bộ phim “The Walking Dead”. Cô ta thừa nhận đã chế tạo chất độc ricin và sở hữu chúng.

Chiến đấu cơ Đài Loan 30 lần vào vùng phòng không Trung Quốc


Đài Loan thông báo các máy bay quân sự của nước này đã thực hiện khoảng 30 chuyến bay vào vùng phòng không do Trung Quốc mới thiết lập, chồng lấn vào không phận của Đài Bắc.

Hôm 29/11, chính quyền Tổng thống Mã Anh Cửu cũng đã phát động một cuộc biểu tình phản đối vùng phòng không do Trung Quốc tạo ra bao phủ không phận chuỗi đảo mà Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp và Đài Bắc cũng tuyên bố chủ quyền – Senkaku/Điếu Ngư/Điếu Ngư Đài.
máy bay đài loan
Chiến đấu cơ Đài Loan 30 lần bay vào vùng phòng không Trung Quốc 
Đối chất trước quốc hội hôm 2/12, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan - Yen Ming thông báo các máy bay quân sự nước này đã thực hiện khoảng 30 chuyến bay vào vùng chồng lấn giữa không phận của Đài Bắc và vùng phòng không mà Trung Quốc mới tuyên bố thành lập.

Theo ông Yen, Không quân Đài Loan sẽ không tổ chức các cuộc tập trận ném bom trong khu vực này nhằm ngăn chặn căng thẳng an ninh leo thang.

Ai Cập: Nổ xe chở nhiên liệu, 14 người thiệt mạng


Bộ Y tế Ai Cập cho biết, một vụ nổ xe tải chở nhiên liệu đã xảy ra ở thị trấn Kafr el-Zayat, cách thủ đô Cairo 80km khiến 14 người thiệt mạng, 6 người bị thương.

Chiếc xe chở nhiên liệu bị lật và phát nổ đêm 9/12 trên một con đường sa mạc giữa thị trấn ven biển của thành phố Alexandria và Gharbiya. Chiếc xe này bị lật khi cố tránh va chạm với một chiếc xe gần đó, Abdel Rahaman Sharaf, Phó Giám đốc an ninh Gharbiya cho biết thêm. Một lượng lớn nhiên liệu bị đổ, gây cháy lớn, lan sang một chiếc xe buýt nhỏ chở khách gần đó.
nổ xe ai cập
Hiện trường vụ nổ xe chờ nhiên liệu ở Ai Cập 
Tình trạng tai nạn giao thông trở nên báo động ở Ai Cập, cướp đi sinh mạng của ít nhất 10.000 người mỗi năm. Nguyên nhân trực tiếp khiến gia tăng số vụ tai nạn giao thông ở Ai Cập trong thời gian qua là do thiếu hệ thống giám sát đường cao tốc, hệ thống đường sá xuống cấp và đặc biệt là tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành luật lệ.

Quân đội Nga sắp tiếp nhận 40 tên lửa đạn đạo

Trong cuộc họp với Bộ Quốc phòng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ tiếp tục đổi mới trang thiết bị cho các lực lượng vũ trang nước này. Cụ thể, trong năm 2014, lực lượng vũ trang Liên bang Nga sẽ nhận hơn 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa và hơn 200 máy bay.
tên lửa nga
Nga sẽ có thêm 40 tên lửa trong năm 2014 
“Trong năm 2014, lực lượng vũ trang sẽ được nhận hơn 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa tiên tiến nhất, hơn 210 máy bay và trực thăng, hơn 250 đơn vị xe bọc thép. Tàu ngầm hạt nhân “Alexandr Nevsky” và “Vladimir Monomakh”sẽ nhận nhiệm vụ trực chiến, còn thành phần của nhóm quỹ đạo sẽ được bổ sung thêm sáu vệ tinh mới”- Ông Putin cho biết.

Ông nêu rõ, sau một năm nữa, tỷ lệ trang thiết bị mới trong các lực lượng vũ trang phải đạt 30%. Tổng thống Putin cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng phải đảm bảo những cơ sở hạ tầng cần thiết cho các thiết bị sắp vào biên chế. Nói về lực lượng quân đội phòng thủ vũ trụ, ông Putin cho biết, phạm vi bao phủ của hệ thống cảnh báo sớm tên lửa tập kích bao gồm tất cả các hướng tấn công tên lửa chính.

Trung Quốc: Cháy chợ nông sản, 16 người chết


Sáng nay 11/12, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một khu chợ nông sản của thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc, làm ít nhất 16 người thiệt mạng và 3 người bị thương, chính quyền địa phương cho biết.

Theo kênh BBC, vụ cháy xảy ra vào khoảng 1h30 phút giờ địa phương. Địa điểm bị cháy là chợ nông sản Rongjian, tại quận Gongming của Thâm Quyến. Đây là khu chợ chuyên bán buôn hàng rau quả.
cháy trung quốc
Vụ cháy đã khiến 16 người thiệt mạng 
Vụ cháy xảy ra và nhanh chóng lan rộng trên một diện tích khoảng 1000 m vuông. Lực lượng cứu hỏa địa phương cho biết. Phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ, đám cháy mới được dập tắt. Tổng cộng 29 xe cứu hỏa cùng 145 nhân viên chữa cháy đã được điều đến hiện trường. Đến 3 giờ sáng theo giờ địa phương, đám cháy bị khống chế.

Cho đến 8 giờ sáng, công tác tìm kiếm, cứu hộ và thu dọn tại hiện trường vẫn tiếp tục diễn ra.  Trong sáng nay, khu chợ bị đóng cửa và tuyến đường chính dẫn vào đây cũng bị phong tỏa ở cả hai hướng, nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Singapore bắt giữ thêm 8 người liên quan vụ bạo động


Cảnh sát Singapore vừa bắt giữ thêm 8 người Ấn Độ trong làn sóng bạo động bùng nổ tại khu Tiểu Ấn và tiến hành thẩm vấn gần 4.000 người nước ngoài để điều tra. Những người mới bắt giữ này có độ tuổi từ 22 đến 38 tuổi. Trong một cuộc họp báo ngày 10/12, cảnh sát chống bạo động Singapore khẳng định sẽ tiến hành nhiều vụ bắt giữ nữa trong vài ngày tới.
singapore bạo động
Đây là vụ bạo động lớn nhất trong 40 năm qua tại Singapore 
Các quan chức Singapore cho biết sẽ cài thêm nhiều máy quay an ninh tại vùng lân cận đường Race Course trong tuần sau để giám sát tình hình tại Tiểu Ấn. Chính phủ Singapore cho tăng cường lực lượng cảnh sát và ban hành lệnh cấm rượu nghiêm ngặt tại khu này vào cuối tuần qua nhằm vãn hồi trật tự và đảm bảo mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát.

Cục Điều tra Hình sự Singapore đã đưa về và thẩm vấn 176 người và lục soát 10 kí túc xá dành cho lao động nước ngoài. Ngày 11/12, cảnh sát Singapore cũng đã thẩm vấn gần 4.000 công nhân nước ngoài để điều tra vụ bạo động.

Vụ bạo động ở khu Tiểu Ấn làm 39 cảnh sát và nhân viên nhà nước Singapore bị thương, 25 xe, trong đó có 16 xe cảnh sát, bị đốt cháy hoặc bị hư hại. Dư luận Singapore đã kêu gọi nhà chức trách điều tra khả năng vụ bạo động do người lao động nước ngoài bức xúc với mức lương thấp.

Tổng thống Mỹ gây tranh cãi với ảnh “tự sướng” ở Nam Phi


Tại đám tang cố lãnh tụ Nelson Mandela, thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ nghiêng người để chụp hình cùng Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, trong khi đệ nhất phu nhân Michelle Obama ngồi bên cạnh với gương mặt không vui.
Obama tự sướng
Bức ảnh gây tranh cãi của Tổng thống Obama 
Chỉ trong vòng vài phút, bức ảnh ba nhà lãnh đạo nhanh chóng lan truyền trên mạng và gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Một số người dùng trên mạng xã hội không hài lòng với việc chụp ảnh của ba nhà lãnh đạo. Họ chỉ trích rằng tang lễ của Mandela không phải là sự kiện thích hợp để các nhà lãnh đạo cấp cao chụp ảnh vui vẻ.

Một số người khác cho rằng hành động của ông Obama và Cameron phù hợp với sự kiện diễn ra ở sân vận động FNB, nơi hàng ngàn người Nam Phi đang nhảy múa và ca hát để tượng niệm nhà lãnh tụ mà họ gọi là Madiba.

Anh vừa từ chối bình luận về hành động của thủ tướng Cameron. Trong khi đó, ông Cameron nói rằng sự kiện vừa rồi giống một lễ kỷ niệm hơn là một lễ tưởng niệm và điều quan trọng là thế giới sẽ lưu giữ huyền thoại Mandela trong tương lai.

Thủ tướng Yingluck bị cáo buộc phạm tội "phản quốc"


Theo Reuters, những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan, phớt lờ lời kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử sớm của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, cho rằng bà Yingluck phải bị đưa ra xét xử về tội phản quốc và toàn bộ gia đình thế lực của bà phải bị gây sức ép cho đến khi họ từ bỏ chính trường.
Yingluck
Bà Yingluck bị cáo buộc tội phản quốc 
Trước đó, đêm 9/12, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban đã ra thời hạn 24 giờ để bà Yingluck từ chức. Tuy nhiên, sau khi thời hạn chót kết thúc đêm 10/12, ông Suthep cho rằng cảnh sát nên bắt giữ bà Yingluck. Phát biểu với những người ủng hộ vẫn cắm trại bên ngoài tòa nhà chính phủ, ông Suthep nói: "Tôi đã đề nghị cảnh sát bắt giữ bà Yingluck vì tội phản quốc do bà không đáp ứng thời hạn chót của chúng tôi."

Ông Suthep cho rằng chính phủ của bà Yingluck đã vi phạm hiến pháp theo một số cách. Trong khi đó, truyền thông Thái Lan đưa tin Tư lệnh Lục quân Prayuth Chan-ocha đã gặp ông Suthep tại một căn cứ quân sự, song người phát ngôn của lực lượng biểu tình đã bác bỏ thông tin này.

Tùy Phong (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn