Chú Kim Jong-un bị kết tội phản đảng

Thế giớiThứ Hai, 09/12/2013 10:25:00 +07:00

(VTC News) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết, chú của Kim Jong-un là Chang Song-thaek vừa bị khai trừ khỏi đảng vì tội phản đảng, phản cách mạng.

(VTC News) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết, chú của Kim Jong-un là Chang Song-thaek vừa bị khai trừ khỏi đảng vì tội phản đảng, phản cách mạng.

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp Bộ Chính trị của Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 8/12. Theo hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA, ông Chang Song-thaek đã có những hành vi làm tổn hại tới lợi ích của đảng, đất nước và nhân dân Triều Tiên.

Ông Jang Song-thaek  
Cùng ngày, hãng tin AFP cho hay mọi hình ảnh, bài báo hay phim tài liệu về Chang Song-Thaek đều bị truyền thông Triều Tiên xóa sạch.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, trong bộ phim tài liệu mới nhất về nhà lãnh đạo Kim Jong-Un phát sóng ngày 7/12, hình ảnh của ông Chang đều bị cắt bỏ.

Cuối tuần trước, kênh truyền hình YTN và báo Kyunghyang Shinmun của Hàn Quốc cùng đưa tin, Chang Song-Thaek đang được bảo vệ bởi chính quyền Hàn Quốc tai một nơi bí mật ở Trung Quốc.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc NIS tiết lộ: nhân vật này "mới bị mất chức gần đây, còn hai trợ lý thân cận là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil được cho là đã bị tử hình giữa tháng 11".

Trước đó, hôm 3/12, tình báo Hàn Quốc đưa tin về việc lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-Un thẳng tay cách chức ông Chang Song-Thaek – Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng nước này, đồng thời là chồng của bà Kim Kyung-hee – cô ruột của Kim Jong-Un.

Ông Chang Song-thaek sinh năm 1946 được coi là “cánh tay phải” của Kim Jong-Un và việc nhà lãnh đạo 30 tuổi Kim Jong-Un sa thải chú mình được các chuyên gia đánh giá là mở đầu cho các cuộc chiến giành quyền lực mới ở quốc gia này.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn