Thế giới 24h: Trung Quốc đưa Su-35 tới Biển Đông?

Thế giớiThứ Sáu, 06/12/2013 03:37:00 +07:00

(VTC News)- Trung Quốc cỏ thể sẽ đưa Su-35 tới Biển Đông, hai người Việt thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Yemen là những tin đáng chú ý ngày 6/11.

(VTC News) - Trung Quốc cỏ thể sẽ đưa Su-35 tới Biển Đông, hai người Việt thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Yemen là những tin đáng chú ý ngày 6/11.

Trung Quốc sẽ đưa Su-35 tới Biển Đông?

Các chuyên gia Nga cho rằng Trung Quốc có thể sẽ triển khai tiêm kích đa năng tối tân Su-35 tới khu vực Biển Đông thay vì Hoa Đông. Bởi theo các chuyên gia này, tại khu vực không phận Hoa Đông, Su-35 không thể phát huy hết ưu thế. Ưu thế bay xa của Su-35 sẽ phát huy tác dụng thực sự tại Biển Đông, thiết lập mạng phòng thủ trên không phía trước đảo Hải Nam, thực hiện cuộc tuần tra mà không cần tiếp nhiên liệu trên Biển Đông trong thời gian dài.
su-35
Nga dự đoán Trung Quốc sẽ đưa Su-35 tới Biển Đông 
Tạp chí nhà ngoại giao của Nhật Bản dẫn lời một quan chức cấp cao công ty xuất khẩu Nga cho hay, Nga sẽ ký hợp đồng bán máy bay chiến đấu hiện đại Su-35 cho Trung Quốc vào năm 2014. Nếu thương vụ Su-35 được thực hiện, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đối với những tranh chấp trên Biển Đông. Su-35 sẽ góp phần nâng cao thực lực của Trung Quốc để đối phó với những xung đột có thể xảy ra trong tương lai.
Su-35 có sức chiến đấu rất mạnh, tầm bay rất xa, lượng nhiên liệu mang theo lớn, có thể đảm bảo việc tuần tra tầm xa của Không quân Trung Quốc trong thời gian dài tại khu vực tranh chấp, gây sức ép lên các nước khác tại Biển Đông, giống như Trung Quốc gây áp lực lên Nhật Bản tại khu vực tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkuku.
Hiện nay vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ sử dụng Su-35 tại khu vực nào và trang bị cho không quân hay là không quân hải quân. Báo Nga nhận định: “Sau khi Trung Quốc có được Su-35, cộng với các máy bay chiến đấu tầm gần, hệ thống tên lửa phòng không hiện đại, tên lửa đạn đạo tầm xa và tên lửa hành trình hiện có, một khi xảy ra xung đột với nước láng giềng, hoàn toàn có thể thiết lập hệ thống phòng thủ chiều sâu theo bậc thang để ngăn chặn đối phương”, báo Nga nhận định.

Indonesia không muốn Đông Nam Á căng thẳng vì ADIZ
Phát biểu sau cuộc gặp ngày 5/12 với Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đang ở thăm Indonesia, Ngoại trưởng nước chủ nhà Marty Natalegawa cho biết nước này không muốn chứng kiến những căng thẳng trong khu vực Đông Nam Á sau khi Trung Quốc đơn phương thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông - động thái làm leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và một số quốc gia Thái Bình Dương, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc.
Marty Natalegawa
Ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia 
Khi được đề nghị bình luận về hành động trên của Trung Quốc, Ngoại trưởng Natalegawa nói rằng ông không muốn đề cập cụ thể đến ADIZ của Trung Quốc, song cũng như các quốc gia khác, Indonesia quan tâm đến việc bảo đảm không có sự căng thẳng trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời nhấn mạnh “tất cả mọi việc phải được giải quyết thông qua đối thoại”.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu thăm Hàn Quốc
Ngày 5/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Seoul, bắt đầu thăm Hàn Quốc ba ngày. Đây là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba quốc gia châu Á gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc của ông Biden.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Biden sẽ hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-hye về một loạt vấn đề, nổi bật là việc Trung Quốc thiết lập Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, chồng lấn ADIZ của Nhật Bản và Hàn Quốc. 
joe biden
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Hàn Quốc 
Ông Biden cũng có kế hoạch gặp Thủ tướng chủ nhà Chung Hong-won trong ngày 6/12 và có bài phát biểu quan trọng tại Đại học Seoul về chính sách hướng tới châu Á của Mỹ và quan hệ Washington-Seoul. Ngày 7/12, Phó Tổng thống Mỹ sẽ đến khu vực phi quân sự nằm giữa hai miền Triều Tiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young cho biết sau khi tham vấn ông Biden, Hàn Quốc sẽ thông báo quyết định liệu có mở rộng hay không ADIZ của nước này.

Bộ Quốc phòng Yemen bị đánh bom, hai người Việt thiệt mạng
Một vụ đánh bom đã xảy ra tại Bộ Quốc phòng Yemen sáng qua 5/12, một nhân viên an ninh ở đây nói: "Một kẻ đánh bom tự sát lái ô tô lao vào tòa nhà Bộ quốc phòng từ phía tây. Tiếp đó, một chiếc xe khác xuất hiện. Những kẻ bên trong chiếc xe này nổ súng tấn công tòa nhà".
yemen đánh bom
Hiện trường vụ đánh bom ở Yemen 
AFP dẫn lời Ủy ban an ninh tối cao Yemen cho biết đã có 52 người thiệt mạng, 167 người bị thương, trong đó có 6 người đang trong tình trạng nguy kịch sau sự việc. Đáng chú ý, trong số 52 người chết có 2 bác sĩ người Việt Nam. Họ đang làm việc tại bệnh viện nằm bên trong tòa nhà vào thời điểm các tay súng khủng bố tấn công.
Vụ tấn công xảy ra khi Bộ trưởng quốc phòng Yemen Mohammed Nasser đang dẫn đầu một phái đoàn quân sự tới thăm Mỹ. Hành động tấn công khủng bố này được cho là do tổ chức Al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) tiến hành. AQAP được Mỹ đánh giá là chi nhánh nguy hiểm nhất trong mạng lưới khủng bố do bin Laden thành lập.

Triều Tiên có dấu hiệu thúc đẩy chương trình hạt nhân
Ngày 5/12, Viện Khoa học và an ninh quốc tế Mỹ (ISIS) thông báo những dấu hiệu tăng cường hoạt động tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên cho thấy nhiều khả năng nước này đang thúc đẩy chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
triều tiên hạt nhân
Toàn cảnh tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên 
Theo ISIS, hình ảnh vệ tinh chụp mới nhất cho thấy hơi nước bốc lên từ một tổ hợp sản xuất nhiên liệu ở cơ sở Yongbyon, trung tâm của chương trình hạt nhân Triều Tiên ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Các chuyên gia của ISIS nhận định hơi nước có thể là dấu hiệu của việc các tổ hợp này đang hoạt động để sản xuất thêm nguyên liệu cho các lò phản ứng plutoni, song cũng không loại trừ khả năng nó có thể chỉ là sản phẩm của hoạt động sưởi ấm trong thời tiết giá lạnh của Triều Tiên. 
Báo cáo của ISIS có nội dung tương tự các báo cáo mới đây của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), theo đó các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có thể Triều Tiên đang nỗ lực tái khởi động một lò phản ứng công suất 5MW tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. 

Tổng thống Mỹ Obama đề xuất tiến hành cải tổ NSA
Reuters đưa tin, ngày 5/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông có ý định đề xuất tiến hành cải tổ Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) nhằm tái đảm bảo với người dân Mỹ rằng đời tư của họ sẽ không bị NSA xâm phạm.
"Một phần trong kế hoạch mà chúng tôi cố gắng thực hiện vào tháng tới là tiến hành rà soát độc lập và thành lập một nhóm các luật sư, các thành viên tự do dân sự và những thành phần khác để kiểm tra những gì đang được làm. Tôi sẽ đề xuất thực hiện tự kiềm chế đối với NSA và bắt đầu cải cách nhằm tạo thêm sự tin tưởng trong dân chúng” – Ông Obama tuyên bố.
obama
Ông Obama đề xuất cải tổ NSA 
Ông Obama khẳng định sẽ không bình luận chi tiết về các chương trình của NSA trong bối cảnh những tiết lộ về hoạt động của cơ quan này đã làm dấy lên những quan ngại chính đáng, nhưng một số yếu tố trong đó đã bị phóng đại thái quá.
Tổng thống Mỹ chỉ rõ: "Một vài hoạt động trong số này mang tính kích động quần chúng cao độ và được tô vẽ một cách không chính xác. Một số chương trình giám sát là cần thiết nhằm ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố trên đất Mỹ song các hoạt động của NSA bị hạn chế trong lãnh thổ Mỹ... Họ sẽ không quan tâm tới việc đọc thư điện tử hay tin nhắn của bạn".

Ấn Độ sẽ tái sử dụng tàu ngầm bị cháy nổ?
Ngày 4/12, trang mạng Brahmand, Ấn Độ cho biết, Hải quân nước này hy vọng sẽ tái sử dụng tàu ngầm INS Sindhurakshak, sau khi trục vớt thành công. 
Ngày 14/08 vừa qua, INS Sindhurakshak, tàu ngầm diesel- điện lớp Kilo, đã bị chìm tại xưởng đóng tàu ở Mumbai sau khi xảy ra một loạt vụ nổ kinh hoàng, khiến 18 thủy thủ thiệt mạng. Các cơ quan có liên quan của Ấn Độ vẫn đang điều tra vụ tai nạn này.
tàu ngầm ấn độ
Vụ nổ tàu ngầm ở Ấn Độ xảy ra ngày 14/8 vừa qua 
Tổng tư lệnh Hải quân Ấn Độ, Ông D.K Joshi phát biểu, sự việc tàu hộ vệ INS Vindhyagiri và tàu ngầm INS Sindhurakshak bị chìm không có liên quan gì với nhau. Ngoài ra, trả lời các vấn đề liên quan tới vụ chìm hai tàu hải quân, người đứng đầu Hải quân Ấn Độ cho biết: "So với hải quân các nước khác, hồ sơ an toàn của hải quân Ấn Độ không phải là quá xấu".
Hải quân Ấn Độ đang có 16 tàu ngầm, trong đó có tàu ngầm hạt nhân do nước này tự chế tạo Arihant vừa được chạy thử hồi tháng 8 vừa qua. Hiện Hải quân nước này vẫn đang không ngừng mở rộng và hiện đại hóa đội tàu ngầm của mình.
Tổng tư lệnh Hải quân Ấn Độ nhấn mạnh, họ sẽ xem xét tái sử dụng tàu ngầm INS Sindhurakshak sau khi trục vớt thành công.

Tùy Phong(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn