Thế giới 24h: TQ điều 24 máy bay ném bom áp sát Nhật

Thế giớiThứ Tư, 04/12/2013 03:58:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc điều 24 máy bay ném bom áp sát Nhật Bản; chính phủ Nhật họp khẩn về ‘biến động’ chính trị ở Triều Tiên;...

(VTC News) - Trung Quốc điều 24 máy bay ném bom áp sát Nhật Bản; chính phủ Nhật họp khẩn về ‘biến động’ chính trị ở Triều Tiên;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Trung Quốc điều 24 máy bay ném bom áp sát Nhật Bản

Trung Quốc vừa triển khai 24 máy bay ném bom JH-7A tại căn cứ không quân ở thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, khiến quan hệ Trung - Nhật thêm căng thẳng.

 Trung Quốc điều 24 máy bay ném bom áp sát Nhật Bản

Căn cứ ở thành phố Duy Phường là cứ điểm quân sự gần Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên nhất của không quân Trung Quốc, tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review của Canada trích lời Andrei Chang, một chuyên gia phân tích quân sự cho biết.

Đơn vị không quân này thuộc biên chế của trung đoàn số 14, sư đoàn không quân số 5, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Các máy bay ném bom JH-7A mang theo tên lửa đối hạm YJ-83 là mối đe dọa đối với các tàu hải quân của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong trường hợp xung đột xảy ra giữa Bắc Kinh với Tokyo. Tầm bắn của C802AKD, phiên bản xuất khẩu và nâng cấp của tên lửa YJ-83, ước tính đạt hơn 250 km, tạp chí này cho biết.

"Trung Quốc cần chấm dứt hành động liên quan đến ADIZ"


Trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Đông Bắc Á liên quan đến việc Trung Quốc đơn phương lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ), Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh có các bước đi mới nhằm xoa dịu tình hình tại đây.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney 

Ngày 3/12, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nêu rõ việc thành lập ADIZ của Bắc Kinh là một hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng tại biển Hoa Đông và cần phải chấm dứt hành động này.

Ông kêu gọi Trung Quốc cùng hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc - hai quốc gia có những phản ứng mạnh mẽ vì ADIZ chồng lấn lên một số khu vực do Seoul kiểm soát và có tranh chấp với Tokyo - nhằm thiết lập những biện pháp xây dựng lòng tin, trong đó có các kênh trao đổi thông tin khẩn cấp, để giảm căng thẳng.

Người lái tàu hỏa New York ngủ gật khi tàu trật bánh

Kỹ sư phụ trách chính của chiếc tàu hỏa bị trật đường ray ở khu Bronx (New York) hôm 1/12 khiến bốn người chết đã “mất tỉnh táo và tập trung” vì ngủ gật khi tai nạn xảy ra.

Người lái tàu William Rockefeller được đưa đến bệnh viện sau tai nạn 

Báo Daily News dẫn một nguồn tin thực thi pháp luật cho hay kỹ sư William Rockefeller có thể đã lái tàu với mắt nhắm chặt và mất ý thức khi đoàn tàu của hãng Metro-North gặp tai nạn ở khúc cua thuộc khu Bronx.

Ông Rockefeller không hề nhớ chuyện gì đã xảy ra trước khi con tàu trật bánh, nguồn tin trên nói với Daily News. Các nhân viên điều tra cho rằng kỹ sư 47 tuổi này đã ngủ gật khi tai nạn xảy ra.

Trước đó, theo BBC, các nhân viên điều tra cho biết đoàn tàu trên đã chạy với tốc độ 132km/g, trong khi tốc độ cho phép ở khúc cua này chỉ là 48km/g. Tai nạn làm 4 người thiệt mạng và 67 người bị thương, theo CNN.

Triều Tiên chấp nhận nộp phạt cho tàu Chong Chon Gang

Trong bản tin chiều 3/12, Hãng thông tấn nhà nước Mexico NOTIMEX đưa tin Triều Tiên đã chính thức chấp nhận nộp 670.000 USD tiền phạt để đưa tàu Chong Chon Gang về nước. Tàu này bị Ban quản lý Kênh đào Panama bắt giữ từ tháng 7.

Tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên 

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Panama Fernando Núñez Fábrega cho biết chủ nhân của con tàu trên đã về Bình Nhưỡng để lấy tiền nộp phạt, vì họ thấy có lợi hơn sau khi được giảm tiền phạt.

Ngoại trưởng Fábrega cho rằng 35 thủy thủ đi trên tàu vẫn còn phải chờ phán quyết của luật pháp Panama, nhưng chắc chắn những người trong số họ biết rõ về số hàng hóa trên tàu sẽ phải ở lại Panama để hầu tòa.

Chính phủ Nhật họp khẩn về ‘biến động’ chính trị ở Triều Tiên

Ngày 4/12, Nhật Bản cho biết đang xem xét các báo cáo liên quan tới việc người chú (chồng cô ruột) Jang Song-Thaek của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã bị miễn nhiệm toàn bộ các chức vụ hồi tháng trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và người chú Jang Song Thaek trong một sự kiện vào tháng 2/2012 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Chúng tôi đang tập hợp thông tin về tình hình ở Triều Tiên với mối quan ngại nghiêm trọng và hợp tác chặt chẽ với các nước khác.”

Theo ông Suga, Chính phủ Nhật Bản sáng cùng ngày đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp có sự tham gia của các quan chức từ các bộ ban ngành liên quan để trao đổi thông tin về vấn đề này.

Hơn 130 ô tô đâm liên hoàn trên cao tốc Bỉ

Ba vụ đụng xe liên hoàn vửa xảy ra sáng qua trên một tuyến đường cao tốc ở phía tây Bỉ làm ít nhất một người thiệt mạng và 76 người bị thương.

Một chiếc xe ô tô bẹp dúm trong tai nạn liên hoàn 

Vụ việc xảy ra trên đường cao tốc A19 đoạn qua tỉnh Zonnebeke vào sáng qua, khi sương mù bao phủ dày đặc tuyến đường, AP cho biết. Sương mù tiếp diễn khiến hoạt động cứu hộ bằng trực thăng không thể thực hiện.

Nhân viên cứu hộ đang nỗ lực giải cứu những người còn mắc kẹt trong ô tô. Các nạn nhân mắc kẹt đã được cung cấp chăn nhiệt để chống chọi với nhiệt độ hiện tại.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn