Mỹ gửi máy bay do thám hiện đại nhất đến Nhật

Thế giớiThứ Ba, 03/12/2013 01:36:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RT nói Mỹ đã đưa máy bay do thám hiện đại nhất đến Nhật Bản trong lúc tình hình căng thẳng trên biển Hoa Đông đang tiếp tục gia tăng.

(VTC News) - Hãng tin RT nói Mỹ đã đưa máy bay do thám hiện đại nhất đến Nhật Bản trong lúc tình hình căng thẳng trên biển Hoa Đông đang tiếp tục gia tăng.

Với trang bị hệ thống radar hiện đại, tên lửa chống hạm và mìn, máy bay do thám P-8A là công cụ Hải quân Mỹ sử dụng để phát hiện và khống chế các tàu ngầm, tàu nổi trong khu vực mình kiểm soát.

Theo Reuters, chiếc P-8A đầu tiên đã được đưa đến Nhật Bản và 4 chiếc nữa sẽ được triển khai vào cuối tháng.

Chiếc P-8A vừa đến Okinawa vào ngày 1/12 vừa qua, 1 ngày trước khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Tokyo. Theo RT, đây là hành động chấn an các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc của Mỹ trong tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

chiến cơ hải quân mỹ
Máy bay của Hải quân Mỹ 

Ngoài ra, nó cũng thể hiện mối quan tâm của Mỹ tới vùng nhận dạng phòng không - ADIZ do Trung Quốc đơn phương thành lập trên vùng biển Hoa Đông.

Trong khi đó, RT dẫn lời các quan chức Mỹ nói việc triển khai P-8A ở khu vực này đã được lên kế hoạch từ trước khi Trung Quốc tuyên bố thành lập ADIZ.

Quan chức giấu tên của Hải quân Mỹ nói với AFP: "Điều này đã được lên kế hoạch từ lâu và việc triển khai P-8A là quá trình luân phiên của Hải quân Mỹ".

Căng thẳng Trung - Nhật hiện nay đang xảy ra ở vùng biển tranh chấp, nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Mỹ không có lập trường chính thức về chủ quyền khu vực này nhưng lại công nhận quyền kiểm soát hành chính của Nhật Bản tại đây đồng thời tuyên bố hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Nhật có hiệu lực tại khu vực này.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn