Tin sáng: Hàn Quốc nổi giận lập vùng phòng không mới

Thế giớiThứ Ba, 03/12/2013 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc nổi giận lập ADIZ mới, ‘chém’ ADIZ Trung Quốc; Tòa án Thái Lan truy nã lãnh đạo phe đối lập;… là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Hàn Quốc nổi giận lập ADIZ mới, ‘chém’ ADIZ Trung Quốc; Tòa án Thái Lan truy nã lãnh đạo phe đối lập;… là những tin nổi bật sáng nay.

Hàn Quốc nổi giận lập ADIZ mới, ‘chém’ ADIZ Trung Quốc

Ngày 2/12, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, nước này chuẩn bị hoàn thành kế hoạch thiết lập một khu vực phòng không mới, trong đó có một trạm nghiên cứu đại dương được xây dựng trên một đảo đá ngầm và các hòn đảo phía nam nước này.

Khu vực chồng lấn giữa ADIZ của Trung Quốc, Nhật Bản và ADIZ cũ của Hàn Quốc  

Động thái mới nhất này diễn ra sau khi hồi tuần trước Trung Quốc đã công bố một khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông và yêu cầu tất cả các máy bay nước ngoài đi qua khu vực này phải thông báo cho phía Trung Quốc. Khu vực này nằm chồng chéo với các khu vực phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản và đã làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á.

Hôm Chủ nhật, các quan chức cao cấp chính phủ Hàn Quốc đã thảo luận các biện pháp để mở rộng khu vực phòng không của họ, bao gồm cả các hòn đảo Marado và Hongdo cùng với Trạm nghiên cứu Hải dương Ieodo, được xây dựng trên một đảo đá ngầm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn của cả Hàn Quốc và Trung Quốc.

"Về khái niệm, KADIZ mới này đã được hoàn tất," một quan chức chính phủ cao cấp giấu tên cho biết. "Chính phủ sẽ công bố kế hoạch này sau khi cân nhắc thận trọng các hoạt động quân sự và sự an toàn hàng không cũng như các quy tắc quốc tế."

Phó Tổng thống Mỹ công du Nhật Bản


Ngày 2/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Tokyo trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Đây là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du các nước Đông Bắc Á trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Dự kiến, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Nhật Bản ngày 3/12, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản với Trung Quốc đang ngày càng gay gắt.

Chuyến thăm Nhật Bản của ông Joe Biden diễn ra chỉ hơn 1 tuần sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.

Sau Nhật Bản, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Trung Quốc và Hàn Quốc, dự kiến có cuộc gặp với lãnh đạo 2 nước này để thảo luận tình hình trong khu vực.

Iran tặng Nga máy bay không người lái Yasseer

Theo tin từ tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO), trong cuộc hội thảo giữa Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev và Tư lệnh Không quân Iran Farzd Esmayeeli tại Thủ đô Teheran thời gian qua, Iran đã "tặng" cho Nga một máy bay không người lái mang tên Yasseer, một bản sao chuẩn xác như bản gốc máy bay Eagle của Mỹ bị bắn rơi tại Iran cuối năm 2012.

Máy bay không người lái Yasseer 

Theo các nhà phân tích, hành động trên của lãnh đạo quân sự Iran như một món quà ngoại giao nhằm gắn kết không chỉ giữa lực lượng Không quân của 2 quốc gia còn là thông điệp khẳng định với thế giới về những lợi ích chiến lược mà cả hai bên quan tâm.

Tổng thống Nga lên án làn sóng biểu tình ở Ukraine

Ngày 2/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án làn sóng biểu tình trên đường phố tại Ukraine để phản đối việc chính phủ nước này không ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU) và tìm kiếm quan hệ mật thiết hơn với Điện Kremlin.

Biểu tình rầm rộ phản đối Chính phủ ở thủ đô Kiev ngày 1/12 

Phát biểu trong chuyến thăm Armenia, ông Putin nêu rõ: "Những sự kiện tại Ukraine giống như một cuộc hành quyết hơn là một cuộc cách mạng. Nó không liên quan gì đến quan hệ của Ukraine với EU... Những hành động này được chuẩn bị từ bên ngoài. Chúng ta có thể thấy các nhóm đấu tranh được tổ chức tốt thế nào. Đây là âm mưu nhằm phá hoại một chính phủ hợp pháp".

Tổng thống Nga cũng cho rằng các cuộc biểu tình có liên quan đến đấu đá chính trị nội bộ ở Ukraine và là "bước khởi đầu thất bại" trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2015.

New Zealand mua tên lửa 'tồn kho' của Australia


New Zealand vừa ký kết một hợp đồng cung cấp tên lửa chống hạm Penguin Mk.2 Mod.7 với Kongsberg Defense Systems (KDS) của Na Uy. Tuy nhiên, KDS chỉ là trung gian của thương vụ này.

Tên lửa Penguin Mk.2 Mod.7 

Những cuộc đàm phán về vụ mua bán tên lửa này đã diễn ra từ tháng 9/2013. Trong thương vụ này, công ty KDS đóng vai trò là trung gian. Người bán thực sự là Bộ Quốc phòng Australia.

Được biết, đây là những tên lửa đang nằm trong kho dự trữ của quân đội Australia. Penguin Mk.2 Mod.7 sẽ được bàn giao cho New Zealand sau khi trải qua quá trình kiểm tra kỹ thuật và bảo trì.

Tòa án Thái Lan truy nã lãnh đạo phe đối lập

Ngày 2/12, Tòa án Hình sự Thái Lan đã phát lệnh truy nã lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ là Suthep Thaugsuban về tội nổi loạn.

Tòa án Thái Lan phát lệnh truy nã lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban 

Cựu nghị sỹ Đảng Dân chủ của thành phố Surat Thani bị cáo buộc là một trong nhóm 10 người có ý định phá vỡ hòa bình và xâm nhập vào các cơ quan nhà nước sau khi lãnh đạo người biểu tình chiếm đóng nhiều tòa nhà chính phủ.

Thời hạn của lệnh truy nã là 20 năm. Với tội danh này, ông Suthep có thể bị kết án tử hình hoặc chung tân theo Điều 113 Bộ Luật Hình sự Thái Lan.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn