Tin sáng: Nhật nhờ LHQ phân giải vùng phòng không

Thế giớiThứ Hai, 02/12/2013 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản nhờ LHQ phân giải về ADIZ của Trung Quốc; quân đội Hàn Quốc đóng mới 3 tàu khu trục Aegis 7.600 tấn;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Nhật Bản nhờ LHQ phân giải về ADIZ của Trung Quốc; quân đội Hàn Quốc đóng mới 3 tàu khu trục Aegis 7.600 tấn;... là những tin nổi bật sáng nay.

Nhật Bản nhờ LHQ phân giải về ADIZ của Trung Quốc

Theo đài RFI, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ lớn hơn của quốc tế chống lại việc Trung Quốc đơn phương thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, Nhật Bản đã đề nghị Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc xem xét liệu việc này có gây nguy hiểm cho các máy bay dân sự hay không.

Hôm 23/11,máy bay ném bom B-52 của Mỹ vào vùng phòng không mà Trung Quốc đơn phương thiết lập 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 1/12 thông báo đã trình lên ICAO đề nghị nghiên cứu xem vùng ADIZ mà Trung Quốc mới tuyên bố có thể đe dọa trật tự và an toàn của hàng không quốc tế trong khu vực hay không.

Động thái này được Mỹ, Anh và Australia ủng hộ, song hãng tin Kyodo cho biết Trung Quốc cực lực phản đối sự can thiệp của ICAO.

Cho dù tổ chức này của Liên hợp quốc chỉ đưa ra những khuyến nghị không mang tính chất ràng buộc, nhưng có vẻ Tokyo hy vọng những giám sát nghiêm ngặt của quốc tế sẽ buộc Bắc Kinh phải từ bỏ ý đồ kiểm soát vùng trời bằng sức mạnh quân sự khi cần thiết.

Quân đội Hàn Quốc đóng mới 3 tàu khu trục Aegis 7.600 tấn

Ngày 01/12, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, ngày 22/12 tới sẽ biểu quyết thông qua việc đóng mới 3 tàu khu trục Aegis 7.600 tấn, tại hội nghị tham mưu trưởng liên quân do tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc, Jung Seung-jo chủ trì.

 DDG-991 Sejong lớp Sejongdaewang của Hàn Quốc và tàu đổ bộ LHD-6 USS Bonhomme Richard cùng tuần dương hạm CG-65 USS Chosin của Mỹ trong diễn tập RIMPAC 2010


Theo nguồn tin, quan chức quân đội nước này đều nhất trí cho rằng, để nâng cao khả năng kiềm chế Triều Tiên, ứng phó với tranh chấp lãnh thổ của quốc gia xung quanh, cần thiết phải nâng số lượng tàu khu trục Aegis hiện có lên. Nếu vấn đề này được thông qua, đồng nghĩa với số lượng tàu khu trục Aegis hiện có của hải quân Hàn Quốc từ 3 chiếc được nâng lên 6 chiếc.

Kế hoạch ban đầu của quân đội Hàn Quốc là biểu quyết phương án đóng mới tàu khu trục lớp này trong hội nghị tham mưu trưởng liên quân từ tháng trước, nhưng sự việc không cấp bách nên đã được lùi lại, hội nghị lần tới (22/12), việc này tiếp tục được đưa vào trong chương trình nghị sự.

Thái Lan áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ đô Bangkok

Theo THX và Reuters, Phó Thủ tướng Thái Lan Pracha Promnok ngày 1/12 tuyên bố chính phủ nước này đã áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài từ 22 giờ ngày 1/12 đến 5 giờ ngày 2/12 trên toàn thủ đô Bangkok và các khu vực phụ cận.

Người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở cảnh sát ở Bangkok ngày 1/12 

Trong khi đó, hãng tin Reuters của Anh lại đưa tin sau một ngày những người biểu tình chống chính phủ tấn công vào các cơ quan nhà nước để tìm cách lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, Chính phủ Thái Lan tối 1/12 đã ra khuyến cáo đề nghị người dân Bangkok ở trong nhà từ 22 giờ ngày 1/12 đến 5 giờ ngày 2/12.

Tàu hỏa trật bánh ở New York, 4 người chết

8 toa tàu của đoàn tàu chở khách sáng nay trật bánh tại khi đi qua một khúc cua nguy hiểm tại New York, làm ít nhất 4 người chết, gần 70 người bị thương.

Theo Telegraph, vụ tai nạn xảy ra lúc 7h20 (19h20 giờ Hà Nội), tại bờ sông Hudson, gần ga Spuyten Duyvil thuộc quận Bronx, thành phố New York.

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa trật bánh 

8 toa tàu trật bánh khỏi đường ray và một toa tàu lao xuống mé sông Hudson. Ít nhất 4 người thiệt mạng và 67 người bị thương trong vụ tai nạn.

Chuyến tàu xuất phát lúc 5h54 tại thành phố Poughkeepsie, dự kiến sẽ đến ga Grand tại khu Manhattan, trung tâm New York lúc 7h43. 

Cơ quan cứu hỏa thành phố New York điều động 130 nhân viên đến hiện trường vụ tai nạn. Nguyên nhân đoàn tàu trật bánh vẫn đang được điều tra.


Mỹ đòi Bình Nhưỡng thả cựu binh 85 tuổi

Hãng thông tấn KCNA cáo buộc Newman đã “giả làm du khách” để xâm nhập CHDCND Triều Tiên, có những hành vi “phỉ báng chế độ xã hội chủ nghĩa” và “xâm phạm chủ quyền” của nước này.

Cựu binh 85 tuổi Merrill Newman 

“Do ông Newman tuổi cao sức yếu, chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên lập tức trả tự do để ông được đoàn tụ với gia đình” - AFP dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden.

Bình Nhưỡng còn cáo buộc ông Newman là chủ mưu thực hiện các chiến dịch tình báo và phá hoại trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), sát hại nhiều binh sĩ và thường dân CHDCND Triều Tiên trong cuộc chiến này.

Người biểu tình Ukraine chiếm tòa thị chính Kiev

Ngày 1/12, những người biểu tình theo chủ nghĩa dân tộc đã xông vào tòa thị chính ở thủ đô Kiev của Ukraine và chiếm giữ ít nhất một phần tòa nhà.

Xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát tại quảng trường Mykhayllivska ở thủ đô Kiev 

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang phải chứng kiến làn sóng biểu tình rầm rộ thu hút hàng trăm nghìn người xuống đường phản đối quyết định của chính phủ không ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU).

Thủ lĩnh phe chủ nghĩa dân tộc Oleh Tyahniboh nói với hãng tin Interfax rằng các đại diện của đảng ông đã chiếm được tòa nhà. Tuyên bố trước đám đông tại Quảng trường Độc lập, ông Tyahniboh: "Đúng 40 phút trước, các chàng trai của chúng tôi đã chiếm được Tòa nhà Hội đồng Kiev”.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn