Trang trại gián kiếm tiền tỷ kỳ quái ở Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 30/11/2013 07:38:00 +07:00

(VTC News) - Không phải bò, không phải cừu hay những động vật thông thường, các nông dân Trung Quốc lập trang trại nuôi hàng triệu con gián để làm thuốc đông y.

(VTC News) - Không phải bò, không phải cừu hay những động vật thông thường, các nông dân Trung Quốc lập trang trại nuôi hàng triệu con gián để làm thuốc đông y.

Theo tờ Telegraph của Anh, loài gián đang trở thành một động vật được nuôi với số lượng lớn ở Trung Quốc để làm thực phẩm và thuốc chữa bệnh. Chỉ với 2 lần chao qua dầu đang sôi, những người dân miền Bắc Trung Quốc có thể thưởng thức món gián chiên một cách ngon lành.

Vị thuốc thần kỳ

Gián là loài động vật có ruột đặc như phô mai, kèm theo đó là mùi khai đặc trưng của amoniac trong cơ thể chúng. Tuy nhiên, người Trung Quốc không ăn gián vì mùi hay vị mà là tin tưởng vào khả năng chữa bệnh của thịt gián.

Lưu Vũ Sinh, giáo sư của Trường Đại học Nông nghiệp Sơn Đông, người đứng đầu Hiệp hội côn trùng tỉnh Sơn Đông nói: “Chúng thực sự là một phương thuốc thần kỳ. Gián có thể chữa được một số bệnh và thậm chí có tác dụng nhanh hơn các thuốc Tây y thông thường”.

Wang Fuming, nông dân nuôi gián ở Tế Nam với 10 triệu con gián trong 6 trang trại của mình 

Ông Wang, một nông dân đã nuôi gián đất trong 10 năm để làm dược liệu y học cũng phải ‘chuyển mình’ theo xu hướng của thị trường khi chuyển sang nuôi gián thường. 2 năm trở lại đây, Wang đã đầu tư nuôi gián thường, những con vật màu đồng, bay được và có mùi hôi đặc trưng.

Wang nói: “Đây không phải là những con gián bạn thường thấy trong nhà. Có hàng trăm loài gián khác nhau nhưng không phải con nào cũng có khả năng chữa bệnh. Loài mà tôi đang nuôi có nguồn gốc từ tỉnh Quảng Đông”.

Nhà nhà nuôi gián

Xiao Zhongwu, một chủ nông trang nhỏ ở Qufu, Sơn Đông nói: “Trước đây tôi có một xí nghiệp xe tải nhỏ. Chuyên vận chuyển đá hoa, đá cẩm thạch, giấy và một vài sản phẩm nông nghiệp cho các doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, từ khi nghề nuôi gián bùng nổ tôi đã đi theo nghề này, rất dễ để có thể kiếm được nhiều tiền”.

Xiao nói ông đã đầu tư hơn 160.000 Bảng (khoảng 5.3 tỉ đồng) để xây dựng hàng loạt các trang trại nhỏ nuôi gián và đầu tư để ngăn các tấm nhựa trong trên cửa sổ của khu nuôi gián, chống không cho chúng bò ra ngoài.

Những con gián đã bị giết trước khi xuất cho các công ty sản xuất dược liệu ở Tế Nam, Trung Quốc 

Với số tiền đầu tư nhiều như vậy nhưng Xiao tiết lộ mỗi năm ông có thể thu được 30.000 Bảng tiền lãi từ các trại công trùng, thậm chí năm nào trúng mùa, được giá còn có thể thu được đến 90.000 Bảng.

Xiao chia sẻ: “Mặc dù giá mua gián được các công ty dược phẩm đưa ra, nhưng tôi sẽ ghim hàng ở kỳ thu hoạch và chỉ bán giá khi nhu cầu lên cao để thu được nhiều lãi nhất”.

Xiao nuôi lũ gián của mình với một ‘công thức đặc biệt’ với phế liệu và rau nghiền nhỏ, theo ông, điều này sẽ khiến chúng tổng hợp được nhiều hơn lượng axit amin, giá trị mà các công ty dược phẩm cần nhất từ những con gián.

Ngoài ra, Xiao cũng chia sẻ rằng nuôi gián rất đơn giản, “chỉ cần duy trì nhiệt độ đủ ấm là chúng sẽ sống hạnh phúc”.


Đột nhập 'động gián'

Bên trong chiếc hầm Wang dùng để nuôi gián là hàng trăm chiếc tổ của loài côn trung này. Chúng được vít chặt vào trần bê tông và nằm dọc theo dãy hành lang tối tăm của căn hầm.

Những chiếc tổ được ngăn bằng lưới thép nhưng vẫn có một số con gián thoát ra và bò lên trần hầm ẩm thấp, không khi bên trong hầm sặc một mùi hôi khó chịu của gián. Ông Wang nhún vai: “Đây là mùi đặc trưng của chúng”.

Video bên trong 'động gián'



Tháng 9 là thời điểm thu hoạch mùa màng của các nông dân Sơn Đông. Trong khi những đồng nghiệp trong tỉnh chất đầy nhà táo và ngô thì ông Wang lại gom riêng cho mình những bao tải đầy gián.

Wang chia sẻ bí quyết chăn nuôi gián: “Tôi phải giết chúng trước khi được 4 tháng tuổi, vì khi đó chúng sẽ mọc cánh và bay khắp nơi. Để giết những con gián đạt tiêu chuẩn rất đơn giản, chỉ cần đem những thùng nước sôi vào hành lang sau đó nhúng tổ của chúng vào đó”.

Toàn bộ sản lượng gián thu được sẽ cung cấp cho các công ty dược phẩm và giá cả đã tăng mạnh trong vài năm trở lại đây. Chính vì thế, Wang đã đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng lên 100 tấn/năm gấp 5 lần kể từ năm 2011 và thuê 8 công nhân để chăm sóc gián.

Không chỉ tự chăn nuôi gián, Wang còn giúp đỡ những nông dân khác phát triển nghề nuôi gián kỳ dị này. Đã có nhiều người đến xin ông để tham quan mô hình nuôi gián, khoảng 100 nông dân trong tỉnh đã được Wang giúp đỡ, xây dựng 30 trang trại nuôi gián.

Chưa được công nhận

Đến nay, dù đang phát triển nhưng nghề nuôi gián ở Trung Quốc vẫn gần như hoạt động khá âm thầm. Tuy nhiên, trong tháng 8 vừa qua, vụ ‘đào tẩu’ của hơn 1 triệu con gián ở một trang trại tại Giang Tô đã khiến các phương tiện truyền thông chú ý đến chúng.

Liu Yusheng, người đứng đầu Hiệp hội công nghiệp côn trùng Sơn Đông ăn gián chiên

Chủ trang trại là Wang Pengsheng, một kỹ sư nông nghiệp 38 tuổi cho biết đã đầu tư tiền mua nhiều lô đất để xây dựng trang trại nuôi côn trùng sau 6 tháng nghiên cứu về nghề chăn nuôi cũng như thị trường mua bán gián. Wang đã đầu tư 10.000 Bảng để mua hơn 80kg trứng gián về ươm giống trong các trang trại của mình.

Thế nhưng, trong khi ông ra ngoài để kiểm tra các trang trại dê và lợn khác của mình ở vùng lân cận, chính quyền địa phương đã xem việc nuôi gián là bất hợp pháp và đập bỏ trang trại của ông.

Wang nói: “Khi tôi trở về vào buổi tối, tất cả mọi thứ gần như biến mất, tất cả chỉ còn lại những đống đổ nát. Sau đó một số nhân viên của chính quyền đã xuất hiện và cố gắng giết hết những con gián đang tìm cách trốn chạy”.

Video bên trong trang trại gián



Mặc dù gặp khó khăn với chính quyền nhưng Wang vẫn quyết định sẽ làm lại từ đầu. “Vấn đề hiện nay là chính phủ đang đứng trước áp lực từ những người cho rằng gián là loài động vật có hại và không nên chăn nuôi trên diện rộng”, ông nói.

Trong khi đó, một nông dân cũng tên Wang khác ở Tế Nam, Sơn Đông lại rất suôn sẻ trong quá trình chăn nuôi gián của mình. Ông đã đưa ra lời chia sẻ với sự khó khăn của người đồng nghiệp cùng tên ở Giang Tô.

Người nông dân này cũng khẳng định chưa hề có tiền lệ về việc gián của ông ‘đột kích’ ra khỏi trang trại: “Ban đầu có một số con gián đã tìm cách chui ra ngoài, nhưng chúng tôi đã nhanh chóng dùng lưới thép dán kín các cửa sổ, từ đó chúng không thể chui ra ngoài được nữa”.

Tùng Đinh (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn