Đại diện Sứ quán Azerbaijan thăm báo VTC News

Thế giớiThứ Tư, 27/11/2013 01:27:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện Đại sứ quán Azerbaijan đã đến thăm và làm việc với Báo Điện tử VTC News.

(VTC News) – Ngày 27/11, Tham tán Eltay Aslanov, đại diện Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Báo Điện tử VTC News.


Mặc dù mới sang Việt Nam nhận nhiệm vụ ba tháng, nhưng ông Eltay Aslanov đã bị gây ấn tượng mạnh bởi một đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách và hiền hòa.

Ông Eltay Aslanov nhấn mạnh truyền thống lịch sử gắn bó lâu đời giữa hai dân tộc kể từ khi Azerbaijan còn là nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết.

Đã có rất nhiều thế hệ người Việt từng có những năm tháng học tập tại Azerbaijan, hiện đang giữ những trọng trách trong bộ máy nhà nước, trong đó có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.


Từ những truyền thống tốt đẹp đó, ông Eltay Aslanov tin rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ còn phát triển hơn nữa, mở ra những cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của báo chí và truyền thông.

Tiếp Tham tán Eltay Aslanov, Tổng biên tập Báo điện tử VTC News Ngô Văn Hải chia sẻ vui mừng về mối tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc được kế thừa từ quá khứ đến hiện tại.

Tham tán Đại sứ quán AzerbaijanEltay Aslanov tại báo VTC News.
Photo: Hà Thành


Ông Ngô Văn Hải cho biết, Việt Nam và Azerbaijan đã có truyền thống gắn bó lâu dài, đặc biệt trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, ông tin rằng mối quan hệ thân thiết đó sẽ ngày càng phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội khi bước vào thời đại mới.

Báo Điện tử VTC News cam kết sẽ hỗ trợ điều kiện thuận lợi nhất, trên phương diện truyền thông, để Tham tán Eltay Aslanov và Đại sứ quán Azerbaijan hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, đẩy mạnh mối quan hệ giữa hai đất nước.

Tham tán Eltay Aslanov hy vọng sẽ có cơ hội đưa nhiều hơn nữa, người Việt Nam đến gần với Azerbaijan, để hiểu thêm về đất nước và nền văn hóa của dân tộc từng kiên cường đi qua cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại.

Ông cũng hy vọng mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam học tập tại Azerbaijan, những ngành học rất phát triển như dầu mỏ, kinh tế, quan hệ đối ngoại…

Cộng hòa Azerbaijan là một quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết cũ. Sau khi Liên Xô tan rã, Azerbaijan trở thành một thành viên của Khối thịnh vượng chung các Quốc gia Độc lập từ năm 1991.

Trong Thế chiến thứ hai, Phát xít Đức xâm lược Liên bang Xô viết. Mục tiêu chủ yếu trong Chiến dịch Edelweiss của Hitler là chiếm thủ đô Baku giàu dầu mỏ của Azerbaijan.

Với lòng ái quốc vĩ đại, nhân dân Azerbaijan không tiếc xương máu anh dũng chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược, và giành chiến thắng trong trận Stalingrad đi vào lịch sử.
Cung điện Shirvanshah

Sở hữu một trữ lượng dầu mỏ lớn, kinh tế Azerbaijan chủ yếu dựa vào công nghiệp. Các ngành công nghiệp gồm chế tạo máy, dầu mỏ, các ngành khai mỏ khác, lọc dầu, các sản phẩm dệt may và chế biến hóa chất.

Nông nghiệp chiếm một phần ba nền kinh tế Azerbaijan với các loại cây trồng chủ lực là cây bông, cây ăn quả, lúa gạo, chè, thuốc lá, và nhiều loại rau.

Azerbaijan có nền kinh tế năng động, chủ yếu nhờ dầu khí. Đây là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong hai năm liên tục.

Ngôn ngữ chính thức của Azerbaijan là tiếng Azerbaijan, tiếng Nga cũng được sử dụng nhiều như một ngôn ngữ thứ hai trong dân số thành thị. Azerbaijan đã nộp hồ sơ xin đăng cai Olympics mùa hè 2016 và Baku sẽ là thành phố tổ chức.

Nước cộng hoà Azerbaijan nằm tại nơi giao cắt Đông Âu và Tây Á, nơi tồn tại nền văn hoá cổ xưa và giao thoa giữa nhiều nền văn hóa hiện đại. Cho nên Azerbaijan sở hữu một nền văn hóa đa màu sắc, nhiều dấu ấn.

Kiến trúc cũng góp phần tạo nên nét đặc trưng của Azerbaijan. Cung điện Shirvanshah, phố cổ Inner, Quảng trường Fountain… là những điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến với Azerbaijan.

An Yên

Bình luận
vtcnews.vn