Trung Quốc tiếp tục lên tiếng ‘nắn gân’ Nhật Bản

Thế giớiThứ Hai, 25/11/2013 02:35:00 +07:00

(VTC News) – Phía Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản dừng ngay tất cả những hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ cũng như những phát ngôn thiếu trách nhiệm.

(VTC News) – Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản dừng ngay tất cả những hành động được cho là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ cũng như những phát ngôn thiếu trách nhiệm.

Ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố một bản đồ về khu vực phòng không trên biển Hoa Đông bao gồm một chuỗi các đảo đang tranh chấp mà phía Nhật Bản đã tuyên bố chủ quyền.

Chỉ một ngày sau, 24/11, ông Dương Vũ Quân – người phát ngôn Bộ Quốc Phòng đã chính thức lên tiếng về hành động đang gây sự phản dối dữ dội từ phía Nhật Bản.

dương vũ quân
Ông Dương Vũ Quân - phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc 
Chinanews dẫn lời ông Dương Vũ Quân: “Quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, Trung Quốc vẫn quyết tâm duy trì chủ quyền trên quần đảo này.

Những năm gần đây, Nhật Bản thường xuyên cho máy bay quân sự theo dõi, giám sát hành động của máy bay Trung Quốc trên biển Hoa Đông, đồng thời lợi dụng giới truyền thông để vu cáo những hành động hợp pháp của Trung Quốc trên bầu trời, gây nhầm lẫn cho dư luận. Thực tế chứng minh, chính Nhật Bản là những người đã tạo ra căng thẳng trong khu vực”.

Ông Dương Vũ Quân cho rằng những hành động của Nhật Bản là “hết sức vô lý, Trung Quốc hoàn toàn không chấp nhận”.

Đồng thời, người phát ngôn Bộ Quốc phòng cũng lên tiếng “yêu cầu Nhật Bản dừng ngay tất cả những hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc, cũng như không đưa ra bất cứ phát ngôn thiếu trách nhiệm nào gây hiểu lầm cho cộng đồng quốc tế và tạo căng thẳng khu vực”.

trung quốc nhật bản
Khu vực Phòng không trên biển Hoa Đông theo công bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc 
Quan hệ Trung – Nhật trở nên căng thẳng hơn khi phía Trung Quốc công bố một bản đồ về khu vực phòng không trên biển Hoa Đông ngày 23/11, đồng thời đưa ra một loạt các nguyên tắc và nhấn mạnh rằng mọi máy bay bay qua khu vực này phải thông báo trước cho chính quyền Trung Quốc.

Phía Trung Quốc sẽ thi hành các biện pháp quân sự khẩn cấp nếu các máy bay này không thông báo hoặc không tuân thủ mệnh lệnh từ Bắc Kinh.


Phản ứng trước động thái này, cố vấn văn phòng Nội các Nhật Bản Tomohiko Taniguchi tuyên bố: “Bằng việc thiết lập khu vực phòng không trên biển Hoa Đông, Bắc Kinh đã làm leo thang khả năng đụng độ giữa quân đội Trung Quốc và quân đội của các nước đối tác với Mỹ và Nhật Bản. Trung Quốc đã thách thức nghiêm trọng quyền tự do đi lại trên không và trên biển trong khu vực này”.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida  
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cũng cho biết Nhật Bản không thể chấp nhận một hành động đơn phương có thể dẫn tới xung đột như vậy. Đồng minh của Nhật Bản là Mỹ cũng tỏ ra quan ngại trước hành động này của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: “Hành động đơn phương này thể hiện việc Trung Quốc muốn thay đổi tình trạng hiện tại trên biển Hoa Đông. Việc leo thang hành động của Trung Quốc sẽ chỉ làm tăng thêm căng thẳng và tạo ra nhiều nguy cơ về xung đột trong khu vực”.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn