Tin sáng 25/11: Rơi máy bay cứu trợ ở Philippines

Thế giớiThứ Hai, 25/11/2013 07:34:00 +07:00

(VTC News) - Rơi máy bay cứu trợ ở Philippines; Nghị sỹ Mỹ lại đòi khẩn cấp áp đặt lệnh trừng phạt Iran;... là những tin nổi bật sáng ngày 25/11.

(VTC News) - Rơi máy bay cứu trợ ở Philippines; Nghị sỹ Mỹ lại đòi khẩn cấp áp đặt lệnh trừng phạt Iran;... là những tin nổi bật sáng ngày 25/11.

Philippines: Rơi máy bay cứu trợ, 2 người thoát chết

Ngày 24/11, một máy bay chở hàng cứu trợ của tư nhân bị rơi ở khu vực gần vịnh Manila.
Theo Cơ quan cảnh sát biển Philippines, chiếc máy bay trực thăng này vận chuyển hàng cứu trợ đến khu vực bị ảnh hưởng do bão Haiyan tại miền Trung Philippines đã bị rơi tại khu vực vịnh Manila.

Vận tải cơ Mỹ tham gia quá trình vận chuyển hàng cứu trợ ở Philippines 

May mắn, lúc đó một chiếc máy bay vận tải C-130 của Mỹ cũng vận chuyển hàng cứu trợ đi ngang qua nhận được tín hiệu cấp cứu của máy bay trực thăng đã cứu được hai người trên máy bay.

Hiện các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Quân đội Đức sẽ có thêm 10.000 phụ nữ

Ngày 24/11, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Thomas de Maizière cho biết sẽ có thêm 10.000 phụ nữ tham gia vào quân đội Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Thomas de Maizière muốn tăng tỷ lệ nữ giới tham gia quân ngũ 

Theo ông Maizière, tỷ lệ nữ giới tham gia các lực lượng vũ trang hiện nay ở Đức chỉ đạt khoảng 9% - mức trung bình so với các nước khác. Tuy nhiên, trong tương lai, Đức đặt mục tiêu nâng tỷ lệ tham gia của nữ giới lên khoảng 15%, tương đương khoảng 28.000 người trong tổng số khoảng 185.000 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang của Đức.

Từ năm 1975, nữ giới đã được tham gia quân ngũ ở Đức, song chỉ trong quân nhạc và quân y.

Nghị sỹ Mỹ lại đòi khẩn cấp áp đặt lệnh trừng phạt Iran

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận hạt nhân mà các cường quốc vừa nỗ lực đạt được với Iran.

Tổng thống Obama hoan nghênh thỏa thuận hạt nhân đạt được với Iran trong bài phát biểu ngày 23/11 

Nghị sĩ McKeon, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ cho rằng Iran không bị yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động làm giàu urani và ông này tin rằng thỏa thuận “khiến việc Iran có vũ khí hạt nhân trở nên khả thi hơn”.

Nghị sĩ của Đảng Cộng hòa này cho rằng Quốc hội Mỹ “cần khẩn cấp” áp đặt các biện pháp trừng phạt khắt khe hơn với Iran.

Ukraine: biểu tình phản đối chính phủ biến thành bạo động


Ngày 24/11, cảnh sát Ukraine đã phải sử dụng dùi cui và hơi cay để đối phó với hàng chục ngàn người biểu tình tại thủ đô Kiev phản đối chính phủ từ bỏ việc ký kết hiệp ước thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

Cảnh sát đụng độ người biểu tình ở thủ đô Kiev hôm 24/11 

Theo AFP, phía tổ chức biểu tình tuyên bố có đến 100.000 người tham gia nhưng cảnh sát ước tính con số này chỉ khoảng 20.000 người.

Những người biểu tình vẫy cờ EU và đảng đối lập, diễu hành xuyên qua trung tâm thành phố và hô to các khẩu hiệu ủng hộ phương Tây và chống chính phủ. Họ còn tìm cách xông vào tòa nhà chính phủ và tấn công cảnh sát bằng đá và các bảng hiệu trong tay, buộc lực lượng an ninh phải dùng dùi cui và bắn hơi cay để ngăn cản. 

Israel quyết định xây 799 nhà tái định cư ở khu Bờ Tây

Nhật báo Ha'aretz đưa tin Cơ quan dân sự Israel, chịu trách nhiệm điều hành các vùng lãnh thổ chiếm đóng tại khu Bờ Tây, ngày 24/11 đã thông qua việc xây dựng 799 căn nhà mới tại các khu định cư thuộc Bờ Tây..

Khu định cư mới ở Givat Zeev thuộc khu Bờ tây, phía bắc Jerusalem

Trong tổng số nhà sẽ được dựng lên, có 409 căn sẽ được xây dựng ở khu định cư Givat Ze'ev thuộc phía Bắc Jerusalem, một số khác được xây ở Nofei Prat, không xa Jericho, thuộc Bờ Tây, 30 căn được xây tại Shiloh, cũng ở Bắc Jerusalem.

Israel: Thỏa thuận hạt nhân với Iran là "sai lầm lịch sử"

AFP, Reuters và Tân hoa xã đưa tin người phát ngôn của Thủ tướng Israel, ông Ofir Gendelman cho biết ngày 24/11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã chỉ trích thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) là một "sai lầm lịch sử."

Thủ tướng Benjamin Netanyahu 

Ông Gendelman dẫn phát biểu của ông Netanyahu trong một phiên họp nội các hàng tuần, được đăng tải bằng tài khoản chính thức trên trang Twitter: "Thủ tướng Netanyahu: Những gì đạt được ngày hôm qua tại Geneva không phải là một thỏa thuận lịch sử mà là một sai lầm lịch sử."

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn