Tin sáng 29/10: Nga sắp giao tàu ngầm cho Việt Nam

Thế giớiThứ Ba, 29/10/2013 07:31:00 +07:00

(VTC News) – Nga sắp giao tàu ngầm cho Việt Nam, người dân Matxcơva biểu tình phản đối Tổng thống Putin là những tin đáng chú ý sáng 29/10.

(VTC News) – Nga sắp giao tàu ngầm cho Việt Nam, người dân Matxcơva biểu tình phản đối Tổng thống Putin là những tin đáng chú ý sáng 29/10.

Nga chuyển giao tàu ngầm cho Việt Nam vào ngày 7/11

Ngày 28/10, hãng tin Interfax dẫn thông báo chính thức từ ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết nước này sẽ chuyển giao tàu ngầm cho Việt Nam vào ngày 7/11 tới.

Nhà máy Admiralty – nơi phụ trách đóng 6 tàu ngầm lớp Kilo cho Việt Nam – cũng khẳng định tàu ngầm Hà Nội đã hoàn tất toàn bộ các thử nghiệm giao nhận và sẽ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam vào ngày 7/11.


Biên bản cuối cùng về việc tiếp nhận tàu sẽ được ký kết vào cuối tháng 1/2014, khi nó được đưa đến vịnh Cam Ranh. “Văn kiện bàn giao kỹ thuật sẽ được ký kết vào ngày 7/11. Lễ thượng cờ quốc gia đặt hàng và lễ ký kết chính thức văn kiện tiếp nhận đơn hàng sẽ diễn ra vào đầu năm 2014 tại Việt Nam” – RIA Novosti cho biết.
tàu ngầm Việt nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu ngầm Hà Nội trong chuyến thăm Nga tháng 5/2013 (Ảnh: TTXVN)
Trước đó, tàu ngầm Hà Nội đã được hạ thuỷ vào tháng 8/2012, sau đó hoàn thành nhiều đợt thử nghiệm gần bờ và xa bờ. 
Tàu cũng thực hiện thành công 23 lần lặn trong khi các thuỷ thủ Việt Nam cũng đã tham gia chuyến huấn luyện đi biển xa. Theo Đài tiếng nói nước Nga, tàu Hà Nội cũng như tàu Hồ Chí Minh sẽ tự về Việt Nam qua ngả châu Phi.

Việt Nam ký hợp đồng mua của Nga sáu chiếc tàu ngầm Kilo 636 thế hệ mới vào năm 2009. Theo kế hoạch, năm 2013 Việt Nam sẽ nhận bàn giao hai chiếc đầu tiên, chiếc cuối cùng sẽ được bàn giao vào năm 2016. Với việc sở hữu sáu tàu ngầm lớp Kilo hiện đại, trong tương lai Hải quân Việt Nam sẽ có một hạm đội tàu ngầm có sức chiến đấu cao phục vụ cho mục tiêu bảo vệ Tổ quốc.
tàu ngầm Việt nam
Tàu ngầm Hà Nội sẽ được bàn giao cho Việt Nam ngày 7/11 
Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng giữa Nga và Việt Nam còn bao gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết.

Các tàu ngầm Kilo 636 Nga đóng cho Việt Nam thuộc thế hệ thứ ba, có lượng giãn nước 3,1 nghìn tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 mét, thủy thủ đoàn gồm 52 người. Tàu được lắp đặt các trang thiết bị công nghệ hiện đại, các tổ hợp vũ khí đa dạng và mạnh mẽ, gồm: sáu ống phòng ngư lôi 533mm, mìn biển và tên lửa tấn công Club.

Tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo 636 vốn được Hải quân Mỹ ví như “lỗ đen trong đại dương” vì chúng gần như không thể bị phát hiện khi hoạt động dưới nước, được chế tạo chủ yếu để chống tàu chiến và tàu ngầm tại những vùng nước nông.

Nga: Biểu tình cực lớn phản đối Tổng thống Putin

Ngày 27/10, hàng ngàn người tại thành phố Matxcơva đã tham gia biểu tình để phản đối chế độ của Tổng thống Putin và giúp đỡ các "tù nhân chính trị".
biểu tình Nga
Hàng ngàn người biểu tình tại Matxcơva 
Những người biểu tình đã tuần hành trên các đại lộ ở trung tâm thành phố hô to khẩu hiệu "Tự do cho các tù nhân chính trị" và giương cao hình ảnh của những người mà họ cho là nạn nhân của các vụ đàn áp chính trị.

Cảnh sát ước tính số người biểu tình đến lên đến 5.000 người, nhưng theo số liệu của báo giới, ít nhất đã có khoảng gần 10.000 người tham gia. Trong hai năm 2011-2012, Nga cũng đã chứng kiến một làn sóng phản đối chưa từng có chống lại chế độ của Vladimir Putin.

Philippines: Bùng phát bạo lực trước bầu cử khu vực

Ngày 28/10, cảnh sát và quân đội Philippines đã được đặt trong tình trạng báo động cao trong bối cảnh bùng lên làn sóng ám hại các chính trị gia và ứng viên trong cuộc bầu cử chính quyền khu vực sắp tới.
biểu tình Philippines
Một cuộc biểu tình tại Philippines 
Đại diện cảnh sát Philippines Reuben Theodore Sindaka cho biết, theo thống kê sơ bộ, đã có 22 người thiệt mạng và 27 người bị thương trong các vụ bạo lực trước cuộc bầu cử.

Năm 2009, một trong những nhóm chính trị đã tiến hành một vụ thảm sát đẫm máu ở tỉnh Maguindanao, miền Nam Philippines, giết hại 27 chính trị gia và 31 nhà báo.

Trung Quốc đưa đội tàu ngầm hạt nhân vào trực chiến

Truyền thông Trung Quốc đưa tin hạm đội tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này đã bắt đầu tiến hành tuần tra trên biển. Tân Hoa xã đã cho công bố những hình ảnh về các tàu ngầm hạt nhân thế hệ đầu tiên của Trung Quốc.
tàu ngầm trung quốc
Hạm đội tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc hoạt động trên biển 
Trong những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc đã tăng cường khả năng và tỏ ra tự tin hơn với các động thái phô trương sức mạnh. Hồi tháng 6, Mỹ tuyên bố các tàu chiến Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra tại vùng đặc quyền kinh tế của họ. Tháng 7, các tàu khu trục Trung Quốc lần đầu tiên tiến đến khu vực eo biển ngăn cách Nga và Nhật Bản.

Nga thử máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50

Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ tập đoàn Sukhoi cho biết nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 27/10.
máy bay chiến đấu T-50
Hình ảnh máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 
Trước đó, Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondarev, thông báo T-50 đã vượt qua tất cả các thử nghiệm đối với hệ thống vũ khí. Dự kiến, các máy bay chiến đấu mới sẽ bắt đầu được cung cấp cho quân đội Nga vào năm 2017.

Tây Ban Nha triệu hồi Đại sứ Mỹ liên quan vụ nghe lén

Ngày 28/10, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha đã triệu hồi Đại sứ Mỹ tại Madrid để giải thích trước cáo buộc Mỹ do thám Tây Ban Nha.

Một tờ báo của Tây Ban Nha hôm nay dẫn thông tin mật mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden công bố cho biết, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén và theo dõi trái phép khoảng 60 triệu cuộc điện thoại trong thời gian gần 1 tháng (từ ngày 10/12/2012 đến ngày 8/1/2013) tại Tây Ban Nha.
nghe lén NSA
Vụ nghe lén của NSA đang khiến uy tín của nước Mỹ giảm sút trầm trọng 
Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố không biết gì về việc công dân nước này bị nghe lén. Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết sau khi thu thập thêm tin tức, Tây Ban Nha sẽ quyết định việc tham gia cùng Pháp, Đức yêu cầu Mỹ ký thỏa thuận “không do thám lẫn nhau”, trước mắt đại sứ Mỹ sẽ phải trả lời các vấn đề liên quan đến cáo buộc nghe lén.

Hàn Quốc: Diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Seoul đã triển khai các tàu khu trục, chiến đấu cơ, trực thăng tấn công và các bệ phóng rocket trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn nhằm đối phó với mối đe dọa từ một cuộc đổ bộ của các binh sỹ Triều Tiên.
diễn tậpHàn Quốc
Một cuộc diễn tập của quân đội Hàn Quốc 
"Cuộc diễn tập hiệp đồng bắn đạn thật này nhằm đẩy lùi chiến dịch đổ bộ của các lực lượng dọc bờ biển phía Đông Hàn Quốc” - Người phát ngôn Bộ Quốc Phòng xác nhận.

Gần đây, Hàn Quốc đã tiến hành một loạt cuộc tập trận, bao gồm cả độc lập và phối hợp với các quốc gia đồng minh, động thái vấp phải những phản ứng gay gắt từ phía Triều Tiên kèm theo những lời đe dọa về các cuộc tấn công trả đũa.

Hoàng Nhi (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn