Snowden lộ tin sốc Mỹ nghe lén 35 lãnh đạo thế giới

Thế giớiThứ Sáu, 25/10/2013 10:52:00 +07:00

(VTC News) - Trong khi vụ nghe lén với Đức còn chưa lắng thì Snowden lại bồi thêm một đòn cho chính quyền Mỹ khi nói 35 lãnh đạo thế giới khác bị theo dõi.

(VTC News) - Trong khi vụ nghe lén với Đức còn chưa lắng thì Snowden lại bồi thêm một đòn cho chính quyền Mỹ khi nói 35 lãnh đạo thế giới khác bị theo dõi.

Từ những thông tin mật do Snowden cung cấp, The Guardian đã đưa tin về việc tình báo Mỹ nghe lén điện thoại của ít nhất 35 lãnh đạo cao cấp trên thế giới sau khi được Nhà Trắng, Lầu Năm Góc hay Bộ Ngoại giao cung cấp số điện thoại.

Theo một bức thư mật đề tháng 10/2006 được tờ báo trên lật tẩy, một quan chức của một cơ quan khác của chính phủ đã đưa cho Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) 200 số điện thoại, trong đó có số điện thoại của 35 nhà lãnh đạo trên thế giới. Tuy nhiên, tài liệu trên không nêu tên các chính trị gia nước ngoài bị do thám.

nghe lén nsa
NSA bị cho là nghe lén ít nhất 35 lãnh đạo thế giới, số điện thoại được các cơ quan của chính phủ cung cấp 

Văn bản mật trên còn cho hay NSA đề nghị quan chức thuộc các cơ quan khác của Mỹ như Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng chia sẻ số điện thoại của các nhà lãnh đạo nước ngoài để theo dõi.

Tiết lộ trên được đưa ra chỉ ít giờ sau khi chính phủ Đức yêu cầu Washington làm rõ thông tin báo chí cho rằng Thủ tướng Angela Merkel bị NSA nghe trộm điện thoại.

Những rò rỉ về việc Mỹ săm soi công dân Pháp và thậm chí nghe trộm điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trở thành vấn đề thời sự của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu khai mạc cùng ngày tại Brussels.

snowden
Snowden tiếp tục tiết lộ các thông tin gây sốc về bê bối nghe lén của tình báo Mỹ 

Danh tính của quan chức chính phủ nói trên không được tiết lộ. Phản hồi lại công bố của Snowden, người phát ngôn Nhà Trắng cho hay họ sẽ không bình luận công khai về bất kỳ cáo buộc về hoạt động tình báo cụ thể nào.

“Chúng tôi cũng đã nói rõ, chính sách của Hoa Kỳ là thu thập các thông tin tình báo nước ngoài mà tất cả các quốc gia khác cũng (thu thập)" - người phát ngôn nói.

Tiết lộ của Snowden cho thấy việc nghe lén các nước của Mỹ có vẻ như có quy mô lớn hơn mọi người vẫn nghĩ, theo Reuters.

Giải Nhi (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn