Tin sáng 25/10: Xét xử con trai cựu lãnh đạo Gaddafi

Thế giớiThứ Sáu, 25/10/2013 08:07:00 +07:00

(VTC News) – Con trai và 30 trợ lý của cố lãnh đạo Gaddafi bị xét xử, Mỹ rút dần chiến hạm ngoài khơi Syria là những tin đáng chú ý sáng 25/10.

(VTC News) – Con trai và 30 trợ lý của cố lãnh đạo Gaddafi bị xét xử, Mỹ rút dần chiến hạm ngoài khơi Syria là những tin đáng chú ý sáng 25/10.

Libya xét xử 30 trợ lý của cố lãnh đạo M. Gaddafi

Ngày 24/10, các công tố viên Libya cho biết một tòa án của nước này đã buộc tội khoảng 30 trợ lý cấp cao của cố lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi, trong đó có Seif al-Islam, con trai của ông Gaddafi với cáo buộc nhiều tội danh trong cuộc nổi dậy năm 2011.

Cố lãnh đạo Muammar Gaddafi 
Seddik al-Sour - người phát ngôn của cơ quan công tố Libya, nêu rõ: "Tòa án đã ra lệnh xét xử các đối tượng trên với những cáo buộc liên quan tới hành động đàn áp cuộc nổi dậy năm 2011. Tòa án Hình sự Tripoli sẽ ấn định ngày xét xử."

Các bị cáo bị cáo buộc các tội danh giết người, bắt cóc, đồng lõa hiếp dâm, cướp bóc, phá hoại, biển thủ công quỹ và những hành động nguy hại tới đoàn kết dân tộc.

Thụy Điển hỗ trợ tiêu hủy kho vũ khí hóa học Syria

Theo AFP, ngày 24/10, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Karin Engstroem tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ Liên hợp quốc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria bằng việc cung cấp một đơn vị không quân và một máy bay Lockheed C-130 Hercules.
Lockheed C-130 Hercules.\
Máy bay Lockheed C-130 Hercules 
"Đơn vị không quân Thụy Điển sẽ được bố tại Cộng hòa Síp để hỗ trợ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) vận chuyển nhân viên và trang thiết bị." - Ông Engstroem nói.

OPCW chịu trách nhiệm giám sát việc tiêu hủy các loại vũ khí hóa học của Syria, dự kiến hoàn thành trước giữa năm 2014 theo một nghị quyết được Liên hợp quốc thông qua cuối tháng Chín vừa qua.

Mỹ rút dần chiến hạm ngoài khơi Syria

Đô đốc Jonathan Grinert - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ cho hay hải quân nước này đã lên kế hoạch trở về của tàu sân bay Nimitz và các khu trục hạm tên lửa hộ tống William Lawrence và Stockdale. Hiện những tàu này đang có mặt ở phía đông Địa Trung Hải.
Tàu sân bay Nimitz
Tàu sân bay Nimitz  
Cụm tàu chiến do tàu sân bay Nimitz dẫn đầu sẽ rời Địa Trung Hải trong vài tuần tới và di chuyển về căn cứ Thái Bình Dương ở Bremerton (bang Washington). Tiếp sau đó là các tàu khu trục tên lửa Barry và Greyvli rời bờ biển Syria đến căn cứ hải quân vùng Đại Tây Dương ở Norfolk.

Như vậy, ở lại đảm nhiệm nhiệm vụ trong vùng Đông Địa Trung Hải sẽ là ba chiến hạm: tàu tuần dương tên lửa Monterey, các tàu khu trục Stout và Remage.

Đức triệu Đại sứ Mỹ về vụ nghe lén Thủ tướng Merkel

Ngày 24/10, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Mỹ tại Berlin để yêu cầu giải thích về những thông tin cho rằng "tình báo Mỹ đã theo dõi các cuộc liên lạc qua điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel" trong nhiều năm qua.
Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel 
Đức đang quan ngại trước những thông tin cho rằng tình báo Mỹ đã theo dõi điện thoại di động của Thủ tướng Merkel từ nhiều năm qua. Thủ tướng Merkel hôm qua đã điện thoại cho Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu Mỹ giải thích thấu đáo về những thông tin "hết sức nghiêm trọng" này.

Lãnh đạo Đức đưa ra phản ứng mạnh mẽ như vậy sau khi xuất hiện thông tin trên báo Tấm gương của Đức nói rằng "mật vụ Mỹ đã theo dõi điện thoại của Thủ tướng Merkel trong nhiều năm qua". Thông tin này cũng được Cơ quan Tình báo liên bang Đức và Văn phòng An ninh thông tin liên bang Đức xác minh.

Syria: Đánh bom, hàng chục người thương vong

Ít nhất 1 người thiệt mạng và 40 người khác đã bị thương trong một vụ nổ xảy ra ngày 24/10 tại tỉnh Homs, miền trung Syria. Đa phần các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.
đánh bom syria
Hiện trường vụ đánh bom ở Homs (Syria) 
Các vụ bạo lực tại Syria có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua, trong bối cảnh Nga và Mỹ đang đẩy mạnh các nỗ lực tổ chức Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria tại Geneva - Thụy Sĩ vào cuối tháng tới, để tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 2 năm qua.

Trước đó ngày 19/10, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại trạm kiểm soát ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria làm 16 binh sĩ và 15 tay súng thiệt mạng. Ở thị trấn Tel Aran thuộc tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria, cũng xảy ra đụng độ giữa lực lượng chính phủ và lực lượng đối lập làm 20 người chết, trong đó đa số là dân thường.

Mỹ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác chế tên lửa với Trung Quốc

Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ Francis Ricciardone cho biết, Mỹ đang liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ để bày tỏ lo ngại về quyết định của nước này sẽ hợp tác sản xuất hệ thống tên lửa phòng không tầm xa với một công ty của Trung Quốc đang bị Mỹ trừng phạt.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chọn Hệ thống tên lửa phòng thủ FD-2000 của Công ty xuất nhập khẩu máy móc chính xác của Trung Quốc (CPMIEC) thay vì hệ thống của những công ty cạnh tranh khác từ Mỹ, Nga hay châu Âu.
Hệ thống tên lửa Trung Quốc
Hệ thống tên lửa của Trung Quốc 
Mỹ đặc biệt lo ngại vì công ty của Trung Quốc đang bị nước này trừng phạt do vi phạm Đạo luật không phổ biến vũ khí cho Iran, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Syria.

Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ Ricciardone cho biết, Mỹ tôn trọng quyết định mang tính thương mại này của Thổ Nhĩ Kỳ song lo ngại về ý nghĩa của “liên minh phòng không” này.

Iran dừng làm giàu uranium 20%

Người phát ngôn Ủy ban An ninh và Chính sách Ngoại giao quốc gia của Quốc hội Iran Hossein Naqavi-Hosseini ngày 24/10 cho biết: Iran đã tạm dừng sản xuất uranium làm giàu ở cấp độ 20%.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên website của Quốc hội Iran, ông Hosseini nêu rõ nền công nghiệp hạt nhân của Iran cần uranium được làm giàu ở cấp độ 20% làm nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân của nước này.
lò phản ứng hạt nhân Iran
Một lò phản ứng hạt nhân của Iran 
Song hiện tại các lò phản ứng hạt nhân của Iran đã có được nhiên liệu cần thiết và do vậy không cần uranium làm giàu ở cấp độ 20% để phục vụ cho hoạt động sản xuất nữa.

Đây được xem là một trong những nỗ lực của Iran nhằm giảm lo ngại của các nước phương Tây đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Triều Tiên cho hồi hương 6 công dân Hàn Quốc

Hãng Kyodo dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 24/10 cho biết Triều Tiên tuyên bố ngày 25/10 sẽ cho hồi hương sáu công dân Hàn Quốc bị bắt trước đó vì xâm nhập Triều Tiên trái phép.
Triều Tiên Hàn Quốc
Binh sĩ Triều Tiên canh gác tại khu vực làng đình chiến Panmunjeom 
Trong tuyên bố, bộ trên xác nhận Triều Tiên đã gửi một thông báo chính thức cho Hàn Quốc, trong đó khẳng định rằng sáu công dân Hàn Quốc sẽ được hồi hương vào chiều 25/10 qua khu vực làng đình chiến Panmunjeom.

Tuyên bố có đoạn: "Hoan nghênh Triều Tiên đã đưa ra quyết định hành động muộn màng dựa vào các lý do nhân đạo."

Thái Lan: Tai nạn xe bus, 22 người chết

Tối 23/10, một xe bus đã rơi xuống khe núi tại huyện Wang Nuea thuộc tỉnh Lampang, miền bắc Thái Lan, làm 22 người thiệt mạng tại chỗ và 18 người bị thương nặng.
tai nạn Thái Lan
Hiện trường vụ tai nạn 
Chiếc xe buýt trên từ quận Saraphi của Chiang Mai đang chở hành khách về nhà sau chuyến đi tới một ngôi chùa. Cảnh sát cho biết tài xế đã mất lái khi xuống dốc khiến xe đâm vào thanh chắn trước khi rơi xuống khe núi sâu 50 m.

Những người thiệt mạng chủ yếu là phụ nữ, và tài xế cũng nằm trong số những người bị thương. Tài xế trên sẽ đối mặt với tội danh lái xe cẩu thả gây chết người, có án phạt tối đa 10 năm tù.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn