Malaysia lập căn cứ hải quân trên Biển Đông

Thế giớiChủ Nhật, 20/10/2013 03:43:00 +07:00

(VTC News) - Trang quân sự IHS Jane's nói Malaysia thành lập căn cứ và lực lượng hải quân mới trên Biển Đông để 'bảo vệ biển và trữ lượng dầu mỏ'.

(VTC News) - Trang quân sự IHS Jane's dẫn nguồn Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein nói Hải quân Hoàng gia Malaysia - RMN đang thiết lập một căn cứ và lực lượng lính thủy đánh bộ mới, thuộc Hải quân gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein, Hải quân Hoàng gia nước này sẽ xây dựng căn cứ mới ở Bintulu thuộc Biển Đông với mục đích công khai nhằm bảo vệ vùng nước xung quanh, được cho là có trữ lượng dầu lớn.


Tuy nhiên, theo báo cáo của IHS Jane's, căn cứ này chỉ nằm cách bãi cạn James 90km, khu vực thuộc Biển Đông mà cả Trung Quốc lẫn Malaysia đều tuyên bố chủ quyền. Đây là nơi mà một lực lượng đổ bộ đặc biệt của Hải quân Trung Quốc đã tập trận vào tháng 3 vừa qua - hành động bị cho là phô trương sức mạnh quân sự.

Vào thời điểm đó, Gary Li, nhà phân tích cao cấp của tạp chí hàng hải IHS Fairplay đã nói Tạp chí phân tích chính trị xã hội châu Á 
Asian Correspondent: "Cuộc tập trận không hề nhỏ, có sự tham gia của nhiều tàu đổ bộ cỡ lớn, mang theo các lính thủy đánh bộ, thủy phi cơ và được một số tàu hộ tống hiện đại nhất Hải quân Trung Quốc hỗ trợ".

hải quân malaysia
Tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Malaysia 

Li nói thêm: "Chúng tôi chưa từng chứng kiến điều tương tự, khi Hải quân Trung Quốc đưa tàu xuống phía Nam với cả số lượng lẫn chất lượng đều lớn. Rất khó để nói vì sao nhưng theo tôi có lẽ Chủ tịch Tập Cận Bình đang muốn có nhiều cuộc tập trận thiết thực hơn".

Trong khi đó, trang IHS Jane's cũng nói việc thành lập căn cứ Hải quân của Malaysia sẽ có nhiệm vụ đối phó với các chiến binh Sulu, nhóm gây ra tình trạng bất ổn ở Sabah, miền Đông Malaysia.

Trang này cũng cho biết thêm, lực lượng phục vụ ở căn cứ mới sẽ được rút từ các đơn vị khác của Hải quân Malaysia vì nước này giới hạn quy mô chung của quân chủng này. Đồng thời, lực lượng được đưa về căn cứ mới sẽ nhận được sự huấn luyện, hỗ trợ từ Lính thủy đánh bộ Mỹ - USMC.

Theo 
IHS Jane's, trang bị của hải quân Malaysia còn ít nhiều hạn chế. Ban đầu, lực lượng lính thủy đánh bộ Malaysia chỉ có một tàu đổ bộ của Hải quân Hoàng gia vì tàu đổ bộ KD Sri Inderapura đã bị hư hại trong một vụ cháy năm 2009.

Hiện nay, Malaysia đang thảo luận với Pháp và Hàn Quốc để mua lại các thiết bị đổ bộ. Mỹ cũng đề nghị Malaysia mua lại tàu đổ bộ USS Denver sau khi nó ngừng phục vụ vào năm 2014.

Ngoài ra, các công ty quốc phòng Mỹ cũng đã thảo luận về các đơn hàng trực thăng chiến đấu AH-1Z Super Cobra với Malaysia để nâng cao sức mạnh Hải quân.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn