Tin sáng 11/10: Nga thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Thế giớiThứ Sáu, 11/10/2013 08:08:00 +07:00

(VTC News) – Nga thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, Mỹ - Hàn Quốc- Nhật Bản tập trận chung, Triều Tiên thay tham mưu trưởng là những tin đáng chú ý sáng 11/10.

(VTC News) – Nga thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, Mỹ - Hàn Quốc- Nhật Bản tập trận chung, Triều Tiên thay tham mưu trưởng là những tin đáng chú ý sáng 11/10.

Nga thử tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

Ngày 10/10, Nga thông báo nước này đã phóng thử thành công phiên bản nâng cấp của một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, vốn được đưa vào phiên chế thời Liên Xô và từng nằm trong danh sách bị loại bỏ.

tên lửa RS-12M Topol
Tên lửa RS-12M-Topol 
Trả lời hãng tin Interfax, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Yegorov cho biết tên lửa RS-12M Topol đã bắn trúng mục tiêu tại khu vực thử nghiệm Sary-Shagan mà Nga thuê của Kazakhstan sau khi được bắn từ cơ sở quân sự Kapustin Yar gần Biển Caspian.

LHQ quan ngại việc bắt cóc Thủ tướng Libya

Trong cuộc họp báo sau Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ, Tổng thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh vụ bắt cóc Thủ tướng Libya Ali Zedan là lời cảnh tỉnh đối với người dân nước này và là hệ quả tất yếu của những quốc gia đang trải qua quá trình chuyển giao dân chủ.
Thủ tướng Libya Ali Zedan
Thủ tướng Libya Ali Zedan 
“Liên Hợp Quốc và các quốc gia thành viên sẽ giám sát và phối hợp chặt chẽ với Libya sau vụ việc trên.” – ông Ban Ki Moon nói.

Cùng ngày, Chính phủ Mỹ cũng lên án mạnh mẽ vụ bắt cóc. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Tổng thống Barack Obama đã nhận được thông tin về vụ việc, Mỹ cũng vui mừng khi Thủ tướng Lybia Zedan đã được thả tự do an toàn.

Triều Tiên thay tổng tham mưu trưởng

CHDCND Triều Tiên xác nhận đã thay thế Tổng tham mưu trưởng quân đội Kim Kyok-sik bởi ông Ri Yong-gil.
Những đồn đoán về việc ông Ri Yong-gil đã lên nắm giữ vị trí trên thay ông Kim Kyok-sik, 75 tuổi xuất hiện hồi tháng 8 qua. Khi đó, ông Ri xuất hiện trước công chúng với quân hàm của tướng 4 sao dù trước đó chỉ được nhắc đến với tư cách là một vị tướng 3 sao và là người đứng đầu cục tác chiến thuộc bộ tổng tham mưu của quân đội Triều Tiên.

 Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tập trận


Ngày 10/10, ba nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 2 ngày tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Nam bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington của Mỹ và tàu khu trục Aegis của Hàn Quốc, Nhật Bản. 
tập trận Mỹ Nhật Hàn
Mỹ - Nhật - Hàn tập trận trên vùng biển phía Nam bán đảo Triều Tiên 
Ông Wi Wong-seop, người phát ngôn quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận thường niên này nhằm diễn tập hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển chứ không có mục đích quân sự.Trước đó, cuộc tập trận đã bị hoãn do bão.

Ở một động thái khác, Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo Mỹ sẽ gặp “thảm họa khủng khiếp” nếu cuộc tập trận vẫn diễn ra. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đang theo dõi sát sao những động thái của quân đội Triều Tiên nhưng cho đến giờ vẫn chưa phát hiện điều gì bất thường.

Nga thu giữ ma túy trên tàu Hòa bình xanh


Các nhân viên điều tra Nga tuyên bố đã tìm thấy ma túy thô trên con tàu Greenpeace Arctic Sunrise của tổ chức Hòa bình xanh vừa bị nước này bắt giữ tại Bắc cực hồi tháng trước.

Đại diện Hòa bình xanh tuyên bố bất cứ cáo buộc nào về sự xuất hiện của ma túy trên tàu đều là hành động “bôi nhọ danh dự”.
hòa bình xanh Nga
Tàu Greenpeace Arctic Sunrise  
Trước đó, 30 nhân viên đến từ 18 quốc gia khác nhau của Hòa bình xanh đã bị bắt cùng con tàu, khi đó họ đang cố trèo lên một giàn khoan dầu của Nga ở Bắc cực để cảnh báo về ô nhiễm môi trường và bị quy tội là hải tặc.

Vụ việc đã dẫn đến một phản ứng không nhỏ từ những người ủng hộ và các tổ chức nhân quyền khác. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại 170 địa điểm của 45 quốc gia, yêu cầu thả tự do cho những nhân viên của tàu Hòa bình xanh.

Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf bị bắt trở lại

Ngày 10/10, Pakistan đã bắt lại cựu Tổng thống Pervez Musharraf vì liên quan đến những cáo buộc rằng ông này phải chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 100 người khi chỉ thị cho biệt kích tấn công nhà thờ Hồi giáo Red Mosque năm 2007.
Tổng thống Pervez Musharraf
Tổng thống Pervez Musharraf  
Trước đó, ông Musharraf được chấp thuận đóng tiền tại ngoại trong ba vụ án khác, luât sư riêng cho biết vị cựu tổng thống này có thể rời Pakistan.

Iraq tử hình hàng chục tù nhân khủng bố

Bộ Tư pháp Iraq Hassan al-Shimmary thông báo, trong vòng một tuần qua, nước này đã tử hình 42 phạm nhân bị tuyên các tội danh khủng bố.

Ông Hassan al-Shimmary cũng lên án hành động khủng bố của những đối tượng trên đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội, nhằm gây bất ổn cho đất nước, lan truyền tình trạng vô chính phủ và gieo rắc sự sợ hãi vào cộng đồng.

Theo một thống kê không chính thức, từ đầu năm tới nay, số phạm nhân tử hình ở Iraq đã lên đến 4.900 người, trong tháng 10 là hơn 230 phạm nhân.

Campuchia: Sơ tán tù nhân vì nhà tù bị lụt


Ngày 10/10, hơn 800 tù nhân tại một nhà tù ở trong tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia phải di tản vì nước lũ len vào các vách tường để tràn vào các xà lim.
lũ lụt campuchia
Lũ lụt dâng cao trên một con phố ở Campuchia 
Một giới chức trong tỉnh cho biết các tù nhân đã được di chuyển sang nhà tù của các tỉnh kế bên. Trong tháng 10, lũ lụt xảy ra tại gần một nửa đất nước Campuchia, khiến 104 người chết và 1,5 triệu người bị ảnh hưởng.


Malaysia: Rơi máy bay, 6 người chết

Ngày 10/10, một chiếc máy bay nhỏ của Malaysia Airlines chở hành khách đâm vào ngôi nhà ở bang Sabah phía đông Malaysia.

Chiếc máy bay Twin Otter bị rơi ở thủ phủ Kota Kinabalu bang Sabah, cách đường băng Kudat khoảng 150 km về phía Đông Bắc. Vụ tai nạn đã khiến 1 người chết và 5 người bị thương.

Đại diện hãng hàng không cho biết vụ việc vẫn đang được điều tra, giám đốc điều hành Malaysia Airlines đang trên đường đến Sabah tìm hiểu tình hình.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn