Bất ngờ kho tư liệu đồ sộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp của thanh niên Nga

Thế giớiThứ Năm, 10/10/2013 09:09:00 +07:00

(VTC News) - Với kho tư liệu đồ sộ, một thanh niên Nga đang hết sức mình truyền tải thông tin giúp người Nga hiểu hơn về Đại tướng huyền thoại của Việt Nam.

(VTC News) - Với kho tư liệu đồ sộ, một thanh niên Nga đang hết sức mình truyền tải thông tin giúp người Nga hiểu hơn về Đại tướng huyền thoại của Việt Nam.

Rozhin Boris Aleksandrovich (Рожин Борис Александрович), kỹ sư sinh năm 1981, đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Matxcơva (Nga) có cách bày tỏ tình cảm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo cách riêng của mình. 

Trên mạng xã hội Livejournal của Nga, Boris có nickname (tên gọi) là Colonel Cassad. Hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, Boris kỳ công sưu tập các tư liệu về ông với các chú giải chi tiết, chính xác để bạn đọc có thể hiểu thêm về cuộc đời vị tướng huyền thoại này.

 Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô, nguyên soái Ustinov (bên trái, hàng trên) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt đội danh dự trong chuyến thăm Liên Xô năm 1977. Hình lấy từ kho tư liệu của Boris

Kho tư liệu của Boris có những hình ảnh rất quý, theo trình tự thời gian cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ khi ông còn là học sinh phổ thông cho đến khi ông qua đời với dòng người đến tưởng nhớ Đại tướng tại nhà riêng trong những ngày vừa qua. Có thể thấy chiến dịch Điện Biên Phủ là sự kiện được thông tin đậm đặc nhất bằng hình ảnh.
Có thể thấy ở đây hình ảnh của Đại tướng thời còn trẻ, những sắc lệnh quan trọng, hình ảnh Đại tướng trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, trong đời thường… 
Trên các diễn đàn của Nga, hay dưới comment (ý kiến) các bài báo, bạn đọc Nga thường dẫn link về trang của Boris Rozhin như một địa chỉ đầy đủ thông tin, có hệ thống và đáng tin cậy nhất. 
 

Việt Nam là đất nước bất khả chiến bại. Và những người như tướng Giáp đã thêm một lần nữa chứng minh điều đó.

Độc giả Nga lexxroy
 
Trong một lời bình luận của mình tại trang của Boris, độc giả lexxroy viết: "Việt Nam là đất nước bất khả chiến bại. Và những người như tướng Giáp đã thêm một lần nữa chứng minh điều đó”. 
Độc giả Ayck772 bình luận:”Cảm ơn vì nguồn tư liệu tuyệt vời. Ông đúng là “núi lửa dưới tuyết”….
Đoạn mở đầu cho bài viết của mình, Boris Rozhin cho biết:
"Mọi người yêu cầu tôi viết về cái chết của một trong những người đồng hành của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người đã đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 
Bản thân những điều đó đã đảm bảo cho ông một chỗ đứng trong lịch sử. Cân nhắc đến việc ông đã sống một cuộc đời dài và qua đời ở năm thứ 103 của cuộc đời, tôi nghĩ rằng nói chuyện về sự mất mát ở đây là không cần thiết.
Tướng Giáp đã sống một cuộc đời dài lâu, sáng chói, đã trở thành một nhân vật nổi bật của thế kỷ XX đầy biến động, đối với Việt Nam ông đã trở thành một nhân vật như Nguyên soái Zhukov đối với chúng ta. 
Ngoài ra, ông là một trong số ít ỏi vị chỉ huy quân sự vẫn sống đến ngày nay, đã chiến thắng quân Mỹ trong một cuộc chiến tranh mở, một trong những điều đã làm cho ông trở thành một nhân vật đáng chú ý".

Những ngày vừa qua, báo chí Nga, các trang mạng Nga đều đưa tin trang trọng về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hãng tin RIA Novosti, Itar-TASS đã đưa tin ngay tức thì về sự ra đi của Đại tướng, ngay buổi tối 4/10/2013. 
Báo 'Sự thật' của Đảng Cộng sản LB Nga viết về sự ra đi của Đại tướng

Hãng tin APN đưa tin "Võ Nguyên Giáp-một trong những nhà chỉ huy quân sự vĩ đại nhất thế kỷ 20 qua đời", nhiều tờ báo Nga đã gọi ông là "Vị tướng huyền thoại", "Người chiến thắng Pháp và Mỹ qua đời ở tuổi 103", "Kiến trúc sư của chiến thắng", "Người thành lập quân đội Việt Nam", "Anh hùng dân tộc"... 
Ông Nikolai Kolesnik, cựu chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam, hiện là Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam thay mặt các đồng chí của mình đã viết những dòng xúc động:

"Chúng tôi-những cựu chiến binh chiến tranh tại Việt Nam- đau buồn sâu sắc và xin bày tỏ lời chia buồn đến những người ruột thịt, những người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đến các cựu chiến binh Việt Nam, các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, toàn thể nhân dân Việt Nam khi biết tin buồn này. Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sống mãi trong tâm trí những người bạn chiến đấu của ông”….

Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn