Nga thử nghiệm thành công 'quái vật biển'

Thế giớiThứ Năm, 10/10/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Nga đã hoàn thành cuộc thử nghiệm đầu tiên trên Biển Trắng hôm 8/10, hãng tin RIA Novosti cho hay.

(VTC News) - Tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Nga đã hoàn thành cuộc thử nghiệm đầu tiên trên Biển Trắng hôm 8/10, hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin của nhà máy đóng tàu cho hay.

Theo tuyên bố của nhà máy đóng tàu Sevmash, tàu ngầm Vladimir Monomakh lớp Borey thuộc dự án 955 đã có cuộc thử nghiệm 25 ngày trên biển với loạt bài kiểm tra hệ thống và các thiết bị.

Tuyên bố nhấn mạnh tàu ngầm sẽ sớm hoàn tất các cuộc thử nghiệm cuối cùng vào cuối năm nay.

tàu ngầm hạt nhân
Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh của Nga 

Trước đó, giám đốc nhà máy đóng tàu, ông Mikhail Budnichenko cho biết, tàu ngầm Vladimir Monomakh sẽ được bàn giao cho hải quân nước này vào giữa tháng 12 năm nay.

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm tàu ngầm Vladimir Monomakh được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava SLBM (tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm) đã bị trì hoãn hồi đầu tháng này sau vụ thử tên lửa thất bại.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó đã yêu cầu phóng thử tên lửa Bulava 5 lần nữa, người phát ngôn Bộ Quốc phòng nói.

Với vụ phóng thử tên lửa Bulava thất bại ngày 6/9 vừa qua thì đã có 8 trong số 19, 20 lần thử tên lửa Bulava trên tàu ngầm được thông báo là không thành công. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng số lần thất bại trong thực tế cao hơn con số đưa ra.

Dù những vụ thử tên lửa thất bại trước đó là do lỗi sản xuất, nhưng quân đội Nga khẳng định sẽ không thay thế tên lửa Bulava.


vũ khí hạt nhân nga
Nga tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm cho vũ khí hạt nhân lên 50% trong 3 năm tới 

Theo nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga, 8 tàu ngầm lớp Borey sẽ được chế tạo cho hải quân nước này vào năm 2020. Hải quân Nga cũng đã nhận được chiếc tàu ngầm đầu tiên tên Yury Dolgoruky hồi tháng 1/2013.

Tàu ngầm lớp Borey đã trở thành vũ khí hạt nhân chiến lược của hải quân nước này nhằm thay thế tàu ngầm lớp Typhoon thuộc dự án 941 và tàu ngầm Delta-3, Delta-4 của dự án 667.


Cùng ngày, Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga cho hay nước này sẽ tăng 50% ngân sách chi tiêu quốc phòng hàng năm cho vũ khí hạt nhân trong 3 năm tới.

Theo đó, vào năm 2016, 46,26 tỷ rúp (1,4 tỷ USD) dành cho chi tiêu vũ khí hạt nhân so với chi phí 29,29 tỷ rúp trong năm 2013, theo báo cáo của Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga về dự thảo ngân sách liên bang từ năm 2014 – 2016.

Theo dự thảo ngân sách trên thì tổng chi phí quốc phòng nước này sẽ tăng lên 60 % trong năm 2016. Theo đó, chi tiêu quốc phòng sẽ tăng từ 2,1 nghìn tỷ rúp trong năm nay lên 3,38 nghìn tỷ rúp vào năm 2016. Chi tiêu quốc phòng trong năm 2014 và 2015 lần lượt là 2,49 nghìn rúp và 3,03 nghìn rúp.

Các hệ thống vũ khí hạt nhân mới được đưa vào hoạt động trong quân đội Nga gồm tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo Bulava cho hải quân, tên lửa hành trình tầm xa Kh-102 cho lực lượng Không quân và các tên lửa đạn đạo liên lục địa mới cho các lực lượng tên lửa chiến lược (RVSN).

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn