Tin sáng 7/10: Mỹ ra mắt robot sát thủ mới

Thế giớiThứ Hai, 07/10/2013 08:23:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ giới thiệu robot sát thủ mới, LHQ bắt đầu hủy kho vũ khí hóa học Syria... là những tin đáng chú ý sáng 7/10.

(VTC News) – Mỹ giới thiệu robot sát thủ mới,  LHQ bắt đầu hủy kho vũ khí hóa học Syria, nhân viên Bộ Quốc Phòng Mỹ làm việc trở lại là những tin đáng chú ý sáng 7/10.

Mỹ giới thiệu robot sát thủ mới

Cơ quan nghiên cứu các đề án quốc phòng triển vọng của Mỹ (DARPA) đã giới thiệu băng video đầu tiên ghi hình sáng chế kỹ thuật quân sự mới, robot WildCat.
Robot sát thủ WildCat 
WildCat có kết cấu máy tự động trên bốn chân có thể phi nước đại, xoay chuyển một cách tự do và tăng tốc. Robot này được thiết kế để đuổi bắt và tiêu diệt đối phương với tốc độ tối đa khoảng 25 km/giờ. Mẫu robot này hiện vẫn trong giai đoạn hoàn thiện.

Iraq: Đánh bom tự sát, 15 người chết

Một kẻ đánh bom tự sát đã lao một chiếc xe tải chở đầy chất nổ vào một trường tiểu học tại thị trấn Tel Afar, miền bắc Iraq, làm 15 người thiệt mạng, trong đó có hiệu trưởng và 14 học sinh.
đánh bom Iraq
Hiện trường vụ đánh bom tại Iraq 
Trước đó ít phút một vụ tấn công tương tự đã xảy ra tại một đồn cảnh sát cũng ở thị trấn Tel Afar. Hiện chưa có con số thống kê chính thức số thương vong. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm cho hai vụ tấn công trên.

Bắt đầu hủy kho vũ khí hóa học Syria.

Ngày 6/10, nhóm các chuyên gia giải trừ vũ khí của Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã bắt đầu quá trình tiêu hủy các vũ khí hóa học và cơ sở sản xuất của Syria.

Theo ước tính Syria hiện có hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học đang được cất giữ tại 45 địa điểm nằm rải rác trên khắp đất nước. Theo nghị quyết của Liên hợp quốc về vấn đề Syria, quá trình tiêu hủy các kho vũ khí hóa học của nước này sẽ phải hoàn thành vào giữa năm 2014.

Mỹ: Nhân viên Bộ Quốc Phòng trở lại làm việc

Ngày 5/10, Lầu Năm Góc cho biết, phần lớn nhân viên thuộc Bộ Quốc Phòng sẽ được gọi trở lại làm việc từ đầu tuần này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết quyết định trên được dựa theo Đạo luật trả lương cho quân đội, vốn được quốc hội thông qua ngay trước khi chính phủ đóng cửa.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel  
Đạo luật không thể loại bỏ hoàn toàn tác động của cuộc khủng hoảng ngân sách, song hy vọng có thể giúp giảm xuống mức tối thiểu số nhân viên buộc phải nghỉ việc không lương. Ước tính, ít nhất 90% số viên có thể quay trở lại làm việc, sớm nhất là từ ngày 7/10.

Ai Cập: Bạo lực bùng phát, gây thương vong lớn

Ngày 6/10, vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Ai Cập và những người ủng hộ Tổng thống Hồi giáo bị lật đổ Mohamed Morsi đã xảy ra khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Tại Cairo, cảnh sát đã bắn súng và hơi cay để giải tán người biểu tình ném gạch đá. Đụng độ cũng nổ ra tại nhiều khu vực khác như thành phố Alexandria, thành phố Suez và thị trấn miền Trung Delga.

Libya yêu cầu Mỹ giải thích về vụ đột kích ở Tripoli

Theo Reuters, ngày 6/10, Thủ tướng Libya Ali Zeidan đã yêu cầu chính quyền Mỹ giải thích về cuộc đột kích quân sự tại thủ đô Tripoli nhằm bắt một công dân Libya bị truy nã do đánh bom các đại sứ quán Mỹ tại châu Phi cách đây 15 năm.
Thủ tướng Libya Ali Zeidan
Thủ tướng Libya Ali Zeidan 
Trong một tuyên bố, văn phòng của ông Zeidan cho biết: "Chính phủ Libya đang dõi theo tin tức về việc bắt cóc một công dân Libya bị chính quyền Mỹ truy nã. Chính phủ Libya đã liên lạc với chính quyền Mỹ, đề nghị họ đưa ra lời giải thích."

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố tên Nazih al-Ragye, hay còn gọi là Abu Anas al-Liby, đã bị lực lượng Mỹ bắt tại thủ đô Tripoli hôm 5/10 vừa qua.

Iran kêu gọi P5+1 đưa ra các đề xuất mới

Ngày 6/10, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã kêu gọi Nhóm P5+1 (gồm Anh, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) đưa ra các đề xuất mới tại cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran, dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 15/10 tới.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif 
Ngoại trưởng Zarif khẳng định rằng đề xuất trước đó của Nhóm P5+1 đã không còn giá trị. "Đề nghị trước của nhóm P5+1 là quá khứ và họ nên bước vào đàm phán với một cách tiếp cận mới."

Các đề xuất cũ yêu cầu Tehran phải ngừng chương trình làm giàu urani cấp độ 20% và ngừng chương trình làm giàu urani tại cho cơ sở ngầm Fordo ở thành phố Qom, miền Trung Iran.

Mexico: Trình diễn xe tải địa hình, 13 người thiệt mạng


Các nhà chức trách Mexico hôm qua cho biết, một vụ tai nạn đã xảy ra trong một cuộc trình diễn xe tải địa hình ở thủ đô Mexico City vào hôm 5/10. Chiếc xe tải đã lao vào đám đông khiến 13 người, trong đó có 3 trẻ em đã thiệt mạng và 79 người bị thương.

Xe tải địa hình là một trong những dòng xe tải đặc biệt nổi tiếng trên thế giới. Trọng lượng của xe có thể hơn 5 tấn, đặc biệt là có bộ lốp siêu khủng và động cơ hoạt động rất mạnh. Xe tải địa hình thường được trình diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn