Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt các nhà quân sự thế giới

Thế giớiThứ Bảy, 05/10/2013 11:58:00 +07:00

(VTC News) - Với tài thao lược, chỉ huy quân đội Việt Nam chiến thắng cả Pháp và Mỹ, các tướng lĩnh thế giới xem ông là huyền thoại văn võ song toàn.

(VTC News) - Với tài thao lược, chỉ huy quân đội Việt Nam chiến thắng cả Pháp và Mỹ, các tướng lĩnh thế giới xem ông là huyền thoại văn võ song toàn.

Không chỉ các nhà sử học, tác giả viết sách, phóng viên quốc tế nhắc đến ông như một huyền thoại, thủ lĩnh tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam, trong mắt các tướng lĩnh quốc tế, thậm chí là những người từng đối đầu trên chiến trường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thiên tài quân sự.

'Ông luôn nhận ra những bài học quý giá trong những thất bại của mình và không bao giờ để nó lặp lại', Tướng Marcel Bigeard của Pháp, người khi đầu hàng ở Điện Biên Phủ năm 1954 mới là thiếu tá lính dù, nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngoài tướng Marcel Bigeard, một tướng Pháp khác là Raoul Salan, và ngay cả tướng Mỹ Westmoreland đều có những nhận xét đầy cảm tình và trân trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

đại tướng võ nguyên giáp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert S. McNamara tại Hà Nội năm 1995 

Tướng Mỹ Westmoreland thừa nhận: “Ông Giáp có tất cả những đức tính của một thống soái quân sự lớn, đó là sự quả đoán, tính kiên quyết, sức mạnh tinh thần, khả năng tập trung suy nghĩ và hành động, trí thông minh”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp được truyền thông phương Tây coi là người đã làm thất bại tham vọng tại Đông Dương của hai thế lực quân sự hùng cường nhất thế giới là Pháp và Mỹ trong thời điểm từ 1945 đến 1975.

Tướng Peter Mac Donald, nhà nghiên cứu khoa học lịch sử quân sự người Anh, đánh giá: “Từ năm 1944-1975, cuộc đời của Võ Nguyên Giáp gắn liền với chiến đấu và chiến thắng, khiến ông trở thành một trong những thống soái lớn của mọi thời đại.

nghị sĩ mỹ
Lời chia buồn và ca ngợi tướng Giáp trên tài khoảng Twitter của Nghị sĩ John McCain 

Sau khi có thông tin Đại tướng qua đời chiều 4/10, Thượng nghị sĩ John McCain, cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam đã có lời chia buồn và ca ngợi ông.

Trên tài khoản Twitter của mình, John McCain viết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời. Ông là một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, người từng nói với tôi rằng chúng ta là 'kẻ thù danh dự'".

Máy bay của ông McCain bị bắn trên bầu trời Hà Nội năm 1967 và ông trở thành tù nhân chiến tranh trong vòng 5 năm rưỡi.

Năm 1985, ông gặp Tướng Giáp trong một chuyến thăm Hà Nội, ngay sau khi được bầu vào Quốc hội Mỹ. Vào cuối buổi gặp mặt đó, Đại tướng nói với McCain rằng người Mỹ là một kẻ thù "danh dự".
"Câu nói đưa ra từ ông ấy, điều đó phải có ý nghĩa nào đó", McCain sau đó nói với các tờ báo ở Mỹ. 

Thượng nghị sĩ MacCain đã ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Mỹ bấy giờ là Bill Clinton trong việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam năm 1995. 

Theo BBC, ít nhất đã có trên 120 quyển sách nói về Tướng Giáp, hay được chính Đại tướng viết ra được dịch sang các thứ tiếng nước ngoài (Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Trung Hoa, Nhật, Ả Rập... và được phổ biến rộng rãi trong các tiệm sách và thư viện.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, các tướng Raoul Salan, Christian de La Croix de Castries và rất nhiều tướng tá khác đều hết lời ca ngợi và kính phục Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đây là một trường hợp hy hữu trong lịch sử quân sự của Pháp nói riêng và của cả châu Âu nói chung. Hầu như các cấp lãnh đạo quân sự của châu Âu đều có cùng nhận định như các đồng sự Pháp. 

Các sử gia và dư luận phương Tây nể trọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vì ông là vị tướng "không tốt nghiệp một trường võ bị nào và cũng không bắt đầu sự nghiệp quân sự bằng một chức vụ sĩ quan nào", nhưng đã đánh bại quân đội Pháp tại Điện Biên Phủ".

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn