Tin sáng 4/10:Mỹ giết nghi can tấn công trụ sở Quốc hội

Thế giớiThứ Sáu, 04/10/2013 07:16:00 +07:00

(VTC News)- Mỹ giết một nghi can tấn công tòa nhà Quốc hội, Philippines mở thầu mua tàu chiến mới, Nga sơ tán nhân viên sứ quán là những tin nổi bật sáng 4/10.

(VTC News) - Mỹ giết một nghi can tấn công tòa nhà Quốc hội, Philippines mở thầu mua tàu chiến mới, Nga sơ tán nhân viên sứ quán là những tin đáng chú ý sáng 4/10.

Mỹ bắn hạ một nghi can ngoài nhà Quốc hội

Ngày 3/10, một người phụ nữ bị tình nghi liên quan tới vụ rượt đuổi xe tại thủ đô Washington đã bị cảnh sát bắn chết bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ.

khủng bố mỹ
Sự hỗn loạn bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ 
Người phụ nữ trên tìm cách đâm vào rào chắn an ninh bên ngoài Nhà Trắng, khiến Quốc hội Mỹ phải đóng cửa trong thời gian ngắn. Một cảnh sát của trụ sở Quốc hội đã bị thương khi chiếc xe do nghi can điều khiển va chạm bên ngoài tòa nhà.

Các lực lượng an ninh khẳng định vụ việc không liên quan tới khủng bố và có một trẻ em ở trên chiếc xe do nghi can trên điều khiển.

Philippines mở thầu mua tàu chiến mới

Bộ Quốc phòng Philippines ngày 3/10 đã chính thức mở thầu công khai trên mạng gói mua sắm tàu chiến mới nhằm tăng cường năng lực bảo vệ lãnh hải của quân đội.
Philippines tàu chiến
Philippines tăng cường mua sắm tàu chiến
Khoản tiền dùng để mua hai chiến hạm này sẽ được trích từ ngân sách trị giá 1,73 tỷ USD. Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Fernando Manalo cho biết các bên dự thầu phải có khả năng bàn giao các khinh hạm trong vòng 1.460 ngày từ khi mở thư tín dụng và từng hoàn tất dự án tương tự trong 10 năm qua.

Italia: Chìm tàu, 94 người chết

Một chiếc tàu chở người di cư châu Phi bị chìm ở ngoài khơi đảo Lampedusa (Ý) vào sáng ngày 3/10, đã có ít nhất 94 người chết và 250 người mất tích.
chìm tàu Italia
Thi thể các nạn nhân vụ chìm tàu 
Nhiều hành khách đã nhảy xuống biển khi con tàu chở khoảng 500 người bỗng dưng bốc cháy và chìm sâu xuống biển. Hiện công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang tiếp tục được triển khai với sự tham gia của lực lượng cảnh sát biển và máy bay trực thăng của khu vực.

Đây là vụ tai nạn đường thủy thảm khốc nhất trong số các chuyến tàu chuyên chở người di cư từ châu Phi sang châu Âu.

Nigeria: Rơi máy bay, 13 người chết


Một máy bay chở 20 người đã rơi ngay sau cất cánh từ sân bay ở Lagos, Nigeria. Theo báo cáo từ các quan chức địa phương, ít nhất 13 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương, hoạt động cứu hộ đang được gấp rút tiến hành.
Nigeria máy bay rơi
Xác máy bay rơi ở Nigeria 
Nguồn tin từ cảnh sát cho biết chiếc máy bay rơi trên vùng đất trống khu phức hợp sân bay, gần kho lưu trữ nhiên liệu. Đường đến sân bay bị chặn lại trong thời gian ngắn nhưng sau đó đã hoạt động lại bình thường.

Trong số 20 nạn nhân có cựu thống đốc bang Ondo, thi thể của ông đang được đưa về nhà để chuẩn bị chôn cất vào cuối tuần này.

Nga sơ tán nhân viên Đại sứ quán tại Libya


Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã sơ tán toàn bộ nhân viên Đại sứ quán tại Libya tới Tunisia sau khi tòa nhà cơ quan này ở Tripoli bị tấn công. Theo kế hoạch, toàn bộ nhân viên Đại sứ quán Nga sẽ đáp máy bay về nước vào ngày 4/10.
đại sứ quán nga
Đại sứ quán Nga tại Lybia
Ngày 3/10, một số tay súng không rõ danh tính đã bắn vào Đại sứ quán và tìm cách xông vào bên trong. Theo thông tin ban đầu, không có nhân viên ngoại giao nào trong sứ quán bị thương.

Mỹ chưa thể mở rộng hiện diện quân sự ở Philippines


Giới chức Philippines ngày 3/10 cho biết, vòng đàm phán về kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines đã kết thúc mà vẫn chưa đạt được một thỏa thuận cuối cùng.
Mỹ Philippines
Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines 
Kế hoạch nói trên có thể sẽ cho phép Mỹ điều nhiều binh lính, máy bay và tàu chiến tới Philippines, trong bối cảnh Washington đẩy mạnh chính sách đối ngoại dịch chuyển sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mặc dù, tương lai của các vòng đàm phán tiếp theo vẫn chưa được đưa ra, song các nhà lãnh đạo Philippines vẫn có thái độ tích cực về một thỏa thuận mới có thể giúp nước này cải thiện đáng kể sức mạnh quân sự của mình trong khu vực.

Tổng thống Putin: Nga không bao giờ từ bỏ Bắc cực


Ngày 3/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ không bao giờ từ bỏ khu vực Bắc Cực của nước này. “Khu vực Bắc cực là một bộ phận không thể tách rời của Liên bang Nga và đã thuộc chủ quyền của chúng ta trong vài thế kỷ, nên sẽ mãi là như vậy”.
Tổng thống Nga Putin
Nhà lãnh đạo này cho biết thêm phần Bắc cực của Nga được bảo vệ bởi các tàu ngầm hạt nhân chiến lược và Hải quân Nga đã tái triển khai căn cứ của mình tại quần đảo Novosibirsk ở ngoài khơi Siberi.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn