Đài Loan chế tên lửa diệt sân bay Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 03/10/2013 07:52:00 +07:00

(VTC News) - Đài Loan sản xuất tên lửa chuyên phá sân bay Trung Quốc; cặp vợ chồng Trung Quốc cãi nhau vứt con xuống sông;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Đài Loan sản xuất tên lửa chuyên phá sân bay Trung Quốc; cặp vợ chồng Trung Quốc cãi nhau vứt con xuống sông;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Đài Loan sản xuất tên lửa chuyên phá sân bay Trung Quốc

Ngày 1/10, một nghị sỹ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, quân đội hòn đảo này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa không đối đất tầm xa phát triển trong nước "Wan Chien" (Vạn Kiếm) vào năm 2015, sớm hơn kế hoạch từ 1 đến 2 năm.

Nghị sỹ Quốc Dân Đảng Lin Yu-fang cho biết nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, thì việc triển khai hệ thống tên lửa mới này sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2017. Theo ông này, đến lúc đó, tất cả 127 máy bay chiến đấu nội địa Ching-kuo sẽ được nâng cấp để trang bị tên lửa do Đài Loan tự sản xuất này.

Tất cả máy bay chiến đấu Đài Loan sẽ được trang bị tên lửa Vạn Kiếm 

Các nguồn tin quân sự cho rằng quân đội Đài Loan đã hoàn thành phân tích việc sản xuất hàng loạt loại tên lửa này. Dự án hiện đang được xem xét lần cuối và có thể sẽ được chính thức thông qua vào cuối năm nay.

Tên lửa Vạn Kiếm đang được Viện Khoa học và Công nghệ Chungshan (Trung Sơn) của quân đội Đài Loan phát triển. Theo ông Lin Yu-fang, tên lửa Vạn Kiếm chủ yếu được thiết kế để tấn công các đường băng tại các tỉnh miền đông nam Trung Quốc đại lục.

Israel muốn “tậu” thêm F-35 đối phó Iran

Israel có thể sẽ mua thêm 20 tiêm kích tàng hình F-35 để đối phó với Iran trong tương lai gần. Theo tạp chí Flight Global, những diễn biến mới theo chiều hướng tích cực trong quan hệ Mỹ-Iran có thể khiến cho Israel mua thêm nhiều vũ khí bao gồm cả tiêm kích tàng hình đắt tiền Lockheed Martin F-35.

Tiêm kích tàng hình F-35A

Israel đang rất lo lắng về chiến dịch hiện nay của Tehran. Theo các nguồn tin Israel, “chiến dịch nụ cười” của Tehran có thể sẽ loại bỏ bất kỳ hành động quân sự nào của Quân đội Mỹ chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Theo thoản thuận ban đầu, Israel sẽ mua khoảng 19 tiêm kích tàng hình F-35A từ Mỹ. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, nước này có thể sẽ yêu cầu thêm ít nhất 20 chiếc F-35. Số lượng máy bay tàng hình này sẽ đủ để Israel trang bị cho 2 phi đội. Israel cũng hi vọng chính phủ Mỹ sẽ có những bước đi để đáp ứng những yêu cầu này.

Sứa làm nhà máy hạt nhân ngừng hoạt động

Đàn sứa khổng lồ mới đây khiến một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới của Thụy Điển ngừng hoạt động.

Nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Oskarshamn ở đông nam Thụy Điển hôm 30/9 phải đóng cửa lò phản ứng số 3, sau khi hàng tấn sứa, được biết đến là sứa mặt trăng, làm tắc ống dẫn nước mát vào các tuốc bin của nhà máy.

Loại sứa mặt trăng khiến nhà máy điện hạt nhân Oskarshamn ở Thụy Điển ngừng hoạt động. Ảnh: News.com.au 

Các đường ống này hiện không còn sứa và các kỹ sư đang chuẩn bị tái khởi động lò phản ứng.

Tất cả ba lò phản ứng của Oskharshamn đều là loại lò phản ứng hạt nhân nước sôi, công nghệ giống của nhà máy Fukushima Daiichi của Nhật. Nhà máy Nhật từng bị hỏng nặng hồi năm 2011, sau khi một cơn sóng thần chọc thủng tường và làm ngập trang thiết bị.

Một triệu USD từ trên trời rơi xuống

Các nhà chức trách Bolivia hôm 29/9 tìm thấy túi tiền chứa hơn một triệu USD được ném xuống từ một chiếc máy bay, trong vụ việc bị nghi là giao dịch ma túy.

Túi chứa hơn triệu USD rơi xuống - Ảnh minh họa 

Theo Telegraph, một đội chống ma túy của Bolivia thu hồi chiếc túi nhựa chứa một triệu USD tiền mặt được ném xuống thành phố Santa Cruz, thủ phủ của tỉnh Andres Ibanez. Ba người có ý định lấy túi tiền tại nơi nó được thả đã bị cảnh sát bắt giữ.

Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Carlos Romero cho biết số tiền này được rút ra từ một ngân hàng ở Paraguay. Các nhà chức trách còn tìm thấy một phong bì cho thấy một công ty vận tải đã được những kẻ buôn ma túy thuê chuyển chuyển số tiền.

Vợ chồng cãi nhau, vứt con xuống sông

Người dân huyện Nhữ Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) vô cùng bàng hoàng khi chứng kiến cảnh hai vợ chồng cãi nhau và hất đứa con chưa đầy một tuổi xuống sông.

Các y bác sĩ kiểm tra bé sơ sinh bị vứt xuống sông - Ảnh: Báo Hà Nam 

Theo báo Hà Nam, 7h sáng 2/10, một cặp vợ chồng trẻ tuổi lớn tiếng cãi nhau trên cây cầu bắt ngang qua sông. Trong lúc giận giữ, họ ném thẳng con mình xuống sông.

Hối hận vì việc đã làm, cặp vợ chồng này gọi điện thoại cho lực lượng cứu hộ huyện Nhữ Dương nhờ giúp đỡ. Đội cứu hộ có mặt 8 phút sau đó, nhưng không kịp cứu đứa bé.

Sau khi được đưa lên bờ và được các y bác sĩ kiểm tra, cháu bé được xác định đã chết. Sự việc gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ trong cư dân mạng Trung Quốc. Nhiều người lên án gay gắt sự vô trách nhiệm của hai vợ chồng trên và yêu cầu bắt giữ họ vì tội giết người.

Nhà chức trách chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc trên.

Du thuyền hạng sang phát nổ, 16 người thoát chết

16 người may mắn thoát chết sau khi một du thuyền hạng sang bốc cháy, phát nổ và chìm ở ngoài khơi Queensland, Úc.

Đài ABC đưa tin 8 du khách và 8 thành viên thủy thủ đoàn đang ở trên du thuyền Seafaris thì nó bất ngờ bốc cháy vào khoảng 6h sáng nay 3/9 (giờ địa phương).

Lửa bốc cháy dữ dội trên du thuyền Seafaris

Mọi người lập tức lao xuống xuồng cứu sinh để rời du thuyền, không lâu sau đó nó phát nổ và chìm xuống biển. Một tàu hàng đi ngang qua đó đã cứu họ.

Theo The Guardian, tất cả 16 người sống sót đều bị sốc lúc được đưa đến bến Cairns vào trưa cùng ngày. Họ bị kiệt sức và đi chân trần, vài người thậm chí chỉ mặc độc chiếc quần short trên người. Hai người trong số này bị thương nhẹ và đã được nhân viên y tế chăm sóc.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn