Chính phủ Mỹ đóng cửa: Ai chịu ảnh hưởng nhất?

Thế giớiThứ Tư, 02/10/2013 03:58:00 +07:00

(VTC News) – Tờ Washington Post vừa đưa ra thống kê về tỷ lệ phần trăm nhân viên tại các cơ quan sẽ phải thôi việc khi Chính phủ Mỹ đóng cửa.

(VTC News) – Tờ Washington Post vừa đưa ra thống kê về tỷ lệ phần trăm nhân viên tại các cơ quan sẽ phải thôi việc khi Chính phủ Mỹ đóng cửa. 

Tờ Washington Post vừa đưa ra thống kê về tỷ lệ phần trăm nhân viên tại các cơ quan sẽ phải thôi việc khi Chính phủ Mỹ đóng cửa. 

Theo đó, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA, cơ quan này có tới 97% nhân viên sẽ phải tạm dừng làm việc, chờ cho tới khi Chính phủ hoạt động trở lại.
chính phủ mỹ đóng cửa
Sự kiện Chính phủ đóng cửa ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ nước Mỹ 
Trước đó, ngày 30/9, Tổng thống Mỹ Obama cũng nói rằng NASA "sẽ đóng cửa gần như toàn bộ". Chỉ có những nhân viên tại Trung tâm Điều khiển bay ở Houston và một số nơi khác sẽ tiếp tục làm việc để hỗ trợ trạm Vũ trụ Quốc tế.

Xếp sau NASA là các công ty phát triển nhà và đô thị với số lượng nhân viên sẽ phải 'ngồi chơi xơi nước' là 96%.
Tỷ lệ công nhân viên tạm thôi việc của những nơi quan trọng khác như Nhà Trắng, các cơ quan thương mại, cơ quan năng lượng lần lượt là 74%, 87% và 61%.
chính phủ mỹ đóng cửa
Thống kê do Washington Post đưa ra 
Nhân viên Bộ Quốc Phòng chịu ảnh hưởng không quá nặng nề bởi việc đóng cửa Chính phủ, khi tỷ lệ thôi việc là 18%. 
Theo USA Today, Lầu Năm Góc tuyên bố khoảng 400.000 nhân viên dân sự sẽ nghỉ việc, những người có liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia sẽ tiếp tục ở lại và được trả lương. Tuy nhiên, những binh lính trở về từ nước ngoài có thể phải đối diện với chương trình hỗ trợ nghèo nàn.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Chuck Hage hứa rằng an ninh quốc gia vẫn sẽ được đảm bảo trong quá trình Chính phủ tạm ngưng hoạt động, mọi hóa đơn quân sự sẽ do Thượng viện chi trả.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Chuck Hage
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Chuck Hage 
Ngoài an ninh – quốc phòng, kinh tế cũng là mối quan tâm hàng đầu khi Chính phủ đóng cửa. Tờ Los Angeles Times đánh giá: “Việc Chính phủ đóng cửa sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế nặng nề gấp nhiều lần so với những thiệt hại năm 1995”.

Trong đợt đóng cửa kéo dài 21 ngày, từ tháng 12/1995 đến tháng 1/1996, nước Mỹ đã chịu tổn thất 1,5 tỷ USD. 
Theo tính toán của công ty Goldman Sachs, nếu chính phủ Mỹ đóng cửa một tuần thì tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm 0,3%, con số này sẽ tăng lên nếu thời gian đóng cửa càng kéo dài.

Tùy Phong
Bình luận
vtcnews.vn